Hà Tĩnh ngày nay

Video: Sơn Kim 2 – Lũ qua cả vùng tan hoang như vừa trải qua một trận chiến

Trận lũ lớn nhất trong hàng chục năm qua quét qua xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, đã biến mảnh đất nghèo khó này trở thành vùng đất tan hoang như sau một trận chiến khốc liệt.




Sáng ngày 17/10, nhóm PV vượt cơn lũ dữ đang bủa vây, chia cắt huyện Hương Sơn ngược lên xã miền núi Sơn Kim 2, nơi cơn lũ quét được cho là lớn nhất hàng chục năm qua quét qua xã giáp biên giới này. Tan hoang – đó là những gì cơn lũ quét để lại cho người dân Sơn Kim 2. Những ngôi nhà sụp đổ, xiêu vẹo. Tài sản, gia súc, gia cầm, lương thựcc bị cuốn trôi, bị vùi lấp bởi lớp bùn đất dày cả vài gang tay.


Trưởng xóm Làng Chè Phan Đình Nhàn bước thấp bước cao dẫn chúng tôi đến hiện trường 2 cây cầu bê tông bắc qua Sông Chè (thượng nguồn sông Ngàn Sâu) bị lũ quét cuốn trôi. Thật khó tin, hai cây cầu vừa được đưa vào sử dụng vài năm được đầu tư hàng chục tỷ đồng đã không thể chống đỡ được sức tàn phá khủng khiếp của dòng xoáy lũ. “Các anh thấy những cây cầu như ni mà còn gãy, còn bị cuốn trôi đi được thì sẽ hiểu được sức tàn phá khủng khiếp của trận lũ quét vừa đi qua xã chúng tôi. Tôi cũng như người dân ở đây trực tiếp chứng kiến cơn lũ đi qua mà đến giờ vẫn không thể tin được”- ông Nhân chưa hết bàng hoàng kể lại.


Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 – ông Đặng Văn Tình – thông báo nhanh bước đầu thống kê tình hình thiệt hại do cơn lũ quét đi qua: Toàn xã có một người chết, đó là anh Nguyễn Thế Oanh (18 tuổi, trú thôn Hạ Vàng) bị nước cuốn trôi, vừa tìm thấy thi thể vào lúc 17 giờ cùng ngày. Nhiều người bị thương may mắn thoát nạn. Ngoài ra, tính đến 12 giờ hôm nay 17/10, có 10 người dân xã Sơn Kim 2 vẫn chưa liên lạc được với gia đình, chính quyền địa phương.


Lũ dữ cũng làm 4 chiếc cầu trên địa bàn bị hư hỏng nặng (trong đó hai cầu Đà Đón, Khe Lành bị đứt làm đôi khiến 950 người dân ở hai làng Tiền Phong, Thanh Dũng đang bị cô lập). Ngoài ra mưa lũ cũng đã làm hơn 400 trăm ngôi nhà bị hư hại nặng, 8 nhà bị cuốn trôi, sụp đổ. Nhiều trường học trên địa bàn chưa biết bao giờ mới mở cửa vì bàn ghế, đồ dùng giảng dạy của giáo viên bị lũ cuốn trôi, bị bùn đất lấp nát.


“Thiệt hại đối với chúng tôi là chưa thể tính được vào lúc này là chưa thể tính hết. Còn quá nhiều thứ để chúng tôi lo lúc này, trong đó đáng kể nhất là làm thế nào để bà con bị mất nhà cửa sớm ổn định cuộc sống” – ông Tình nói vội.



Nhóm phóng viên

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP