Di tích - Thắng cảnh

Tuần lễ văn hóa – du lịch với chủ đề “Quê mình quê thơ”

Đây là hoạt động khép lại tháng cao điểm chào đón Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngày 14/10/2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu chương trình trong Tuần Văn hóa – Du lịch nhân kỷ niệm 245 năm ngày sinh và 190 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du.

Tuần lễ Văn hóa – Du lịch với chủ đề “Quê mình quê thơ” sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ 27/10 – 31/10/2010) với nhiều hoạt động phong phú, nhằm ca ngợi những đóng góp lớn lao và tôn vinh xứng tầm Danh nhân văn hóa thế giới, Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, người con của quê hương Hà Tĩnh, nhưng được sinh ra và trưởng thành ở đất Thăng Long ngàn năm văn hiến. Đây là cơ hội để nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về thân thế, sự nghiệp của một thi nhân lớn với những áng văn chương bất hủ.

Điểm nhấn đầu tiên của Tuần lễ Văn hóa – Du lịch sẽ là lễ khai mạc được tổ chức long trọng vào tối ngày 28/10/2010 do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì.

Trong những ngày diễn ra Tuần Văn hóa – Du lịch, nhiều hoạt động phong phú sẽ được tổ chức như: Lễ vinh danh ca trù và trình diễn nghệ thuật diễn xướng dân gian; trao giải thưởng văn học nghệ thuật Nguyễn Du lần thứ 5; trưng bày ấn phẩm, hiện vật tiêu biểu về quê hương Nghi Xuân và Đại thi hào Nguyễn Du cùng kiệt tác Truyện Kiều; Hội thảo “Đại thi hào Nguyễn Du và các danh nhân dòng họ Nguyễn Tiên Điền với Thăng Long – Hà Nội”; Đêm thơ Nguyễn Du – Puskin với sự tham dự của Hội VHNT Hà Tĩnh và Hội Hữu nghị Việt – Nga…

Đặc biệt, tối ngày 31/10/2010, lễ kỷ niệm 245 năm sinh và 190 năm mất của Đại thi hào Nguyễn Du sẽ được Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND TP Hà Nội tổ chức tại Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du tại xã Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Chương trình sẽ gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ sẽ diễn ra ngắn gọn với diễn văn của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và ý kiến phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Phần hội sẽ là một chương trình nghệ thuật đặc sắc kéo dài 85 phút với 15 tiết mục nghệ thuật được bố cục thành 4 chương, tái hiện cuộc đời của Đại thi hào Nguyễn Du từ khi cất tiếng khóc chào đời trong lầu son, gác tía, đến cuộc đời nhân thế phiễu bạt với nhiều biến cố và dấu ấn của cuộc đời thi nhân là di sản văn hóa “Truyện Kiều”. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và VTV4 Đài truyền hình Việt Nam.

Nguồn: Cinet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP