Tư Liệu

Mỹ truy nã kẻ trộm súng, có ý định tấn công Tổng thống Trump

Quan chức bang Wisconsin và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mở rộng cuộc truy nã với một nghi phạm trộm súng, có khả năng tấn công các chính trị gia, trong đó có Tổng thống Trump.

Văn phòng cảnh sát trưởng quận Rock, bang Wisconsin, cho biết người đàn ông có tên Joseph A. Jakubowski, 32 tuổi, bị cáo buộc trộm 16 khẩu súng tại thành phố Janesville hôm 4/4. Hơn 150 sĩ quan cảnh sát đã tham gia truy lùng nghi phạm này trên phạm vi toàn quốc.

Nghi phạm trộm súng Joseph A. Jakubowski. Ảnh: CNN.

Số vũ khí bị đánh cắp gồm nhiều súng ngắn và súng trường. Nghi phạm cũng được cho là có mũ bảo hiểm và áo chống đạn. Khoảng 30 phút sau vụ trộm, cảnh sát phát hiện ôtô của Jakubowski bốc cháy tại một con phố gần đó với dấu hiệu cố tình phóng hỏa.

Nhà chức trách cho biết cũng trong ngày 4/4, Jakubowski đã gửi một bản tuyên bố dài 161 trang cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhà Trắng đã nhận được văn bản này.

“Bản tuyên bố thực sự là một danh sách dài những điều mà nghi phạm tin là chính phủ và xã hội cũng như tầng lớp thượng lưu áp đặt lên đa phần các công dân còn lại. Nhìn chung, anh ta cho rằng chính phủ và lực lượng thực thi pháp luật đã hành động như những kẻ khủng bố, đàn áp người dân thường, tạo ra một môi trường sống mà anh ta không thể chấp nhận được”, cảnh sát trưởng quận Rock Robert Spoden nói.

Chiếc xe được cho là của nghi phạm bốc cháy gần hiện trường. Ảnh: Cảnh sát quận Rock.

Cũng trong bản tuyên bố, Jakubowski đe dọa sẽ ăn cắp vũ khí và sử dụng chúng để tấn công các viên chức nhà nước. Jakubowski được xem là đối tượng có vũ trang, thuộc dạng nguy hiểm và từng bị bắt giam vì tội cướp vũ khí của cảnh sát.

Bên cạnh đó, nhà điều tra phát hiện thêm quan điểm chống tôn giáo trong tuyên bố. Nhiều nơi thờ tự được lực lượng chức năng tăng cường tuần tra dù chưa phát hiện mối đe dọa cụ thể với bất kỳ nhóm tôn giáo nào.

Cảnh sát cũng công bố một đoạn video quay bằng điện thoại cho thấy cảnh Jakubowski ở bưu điện, gửi một kiện hàng cồng kềnh với địa chỉ người nhận là ông Trump ở Nhà Trắng.

FBI hiện treo thưởng 10.000 USD cho ai cung cấp thông tin phuc vụ việc truy bắt nghi phạm này.

Mai Anh / Theo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP