Trong nước

Trường Quân sự tỉnh Hà Tĩnh: Khắc phục tính "gia trưởng" của cán bộ chủ trì

Đại tá Đoàn Ngọc Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đã góp phần quan trọng khắc phục tình trạng cán bộ, đảng viên thấy đúng không ủng hộ, thấy sai không dám đấu tranh; cấp dưới không tin tưởng cấp trên; quý nào nhà trường cũng có đơn thư khiếu kiện vượt cấp".

Sau hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng ủy Nhà trường đã triển khai hàng loạt biện pháp, trong đó đáng chú ý là tổ chức đối thoại dân chủ với đảng viên, quần chúng. Thông qua đối thoại, đảng viên, quần chúng đã thẳng thắn chỉ ra thực trạng và nguyên nhân của vấn đề trên là do cấp ủy các cấp, nhất là Đảng ủy nhà trường chưa thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ. Biểu hiện trực tiếp là cán bộ chủ trì còn độc đoán, gia trưởng, xử lý nhiều việc mang nặng sự áp đặt, thiếu tính giáo dục, thuyết phục nên tạo ra không khí căng thẳng, nặng nề trong học tập, sinh hoạt hằng ngày. Cán bộ, đảng viên vì thế mà thiếu động cơ phấn đấu; không yêu mến, gắn bó, xây dựng đơn vị. Thượng tá Nguyễn Ngọc Châu, Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự tỉnh Hà Tĩnh phân tích: “Chính vì độc đoán, gia trưởng, thiếu sự lắng nghe góp ý từ cấp dưới của đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp nên cấp dưới ngại đóng góp cho cấp trên; cấp trên không thấy được khuyết điểm để sửa chữa, để khắc phục”.


Từ những đóng góp của đảng viên, quần chúng và đối chiếu với nội dung bản tự kiểm điểm cá nhân, đội ngũ cán bộ chủ trì đã nhận rõ những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình quản lý, điều hành đơn vị. Đơn cử như Đại tá Hồ Thế Thu, Phó bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường trước hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 còn có biểu hiện độc đoán, gia trưởng, tự quyết nhiều phần việc quan trọng; trong cuộc sống và công việc xử lý nhiều vấn đề còn nóng vội, thiếu linh hoạt; phương pháp góp ý cho cấp dưới còn nặng về mệnh lệnh, thiếu tính giáo dục, thuyết phục. Những hạn chế, khuyết điểm nói trên của đồng chí Hiệu trưởng đã được đội ngũ đảng viên, quần chúng trong nhà trường thẳng thắn chỉ rõ thông qua hội nghị đối thoại.


Điều phấn khởi là sau hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, nhất là sau khi chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm thông qua đối thoại; đội ngũ cán bộ chủ trì của nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, thể hiện rõ quyết tâm sửa chữa, khắc phục. Đến nay, việc sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm của đội ngũ cán bộ chủ trì ở Trường Quân sự tỉnh Hà Tĩnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tính gia trưởng, độc đoán của người chỉ huy được khắc phục triệt để. Mọi công việc của nhà trường đều được đưa ra bàn bạc dân chủ, thống nhất tập thể, tạo không khí vui vẻ, đoàn kết, tin tưởng trong toàn Đảng bộ. Đại tá Hồ Thế Thu, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “8 tháng đầu năm 2013, nhà trường đảm nhiệm khối lượng công việc gấp ba lần so với cùng kỳ nhưng chúng tôi đều hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, vươn lên là một trong những đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT tỉnh. Quả thật, đây là điều mà trước đó chúng tôi chưa khi nào dám nghĩ đến vì cứ hết xảy ra việc nọ lại đến việc kia, nhất là tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp”.


Đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, Đại tá Vũ Nam Phong, Phó bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh Hà Tĩnh là đơn vị có nhiều chuyển biến tiến bộ sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4. Thành công này là nhờ cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ đã phát huy tốt tính dân chủ trong thực hiện các chế độ, nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Kết quả đó còn thể hiện rõ vai trò giám sát của các tổ chức, cá nhân trong đơn vị. Kinh nghiệm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho thấy: Nếu phát huy đầy đủ tính dân chủ, biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của cấp dưới; duy trì nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình là những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh”.


TUẤN MINH

QĐND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP