Từ thời điểm này, thí sinh không trúng tuyển NV1 có thể nghiên cứu và định hướng theo năng lực, sở thích để “đầu quân” đợt 2 vào trường tốp giữa vẫn đang còn rất nhiều chỉ tiêu.

Nhiều trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu

Kết thúc đợt 1, trường ĐH Vinh đã tuyển đủ 80% chỉ tiêu. Năm nay, các ngành học mà học sinh lựa chọn nhiều nhất vẫn là các ngành Sư phạm, Kinh tế, Luật. Theo dự kiến ngành Sư phạm Mầm non là ngành có điểm cao nhất với 27 điểm. Các ngành còn lại điểm chuẩn dự kiến dao động từ 18 – 23 điểm.

Có khoảng 10 ngành có mức điểm bằng với ngưỡng chất lượng đầu vào là ngành Điện tử truyền thông và các ngành Nông – Lâm – Ngư. Một số ngành học như: Quản lý tài nguyên môi trường, Điện tử viễn thông, Quản lý đất đai nhìn chung mới đạt trên 60% chỉ tiêu đề ra.

Hiện nhiều trường tại Nghệ An chưa tuyển được 50% chỉ tiêu. Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh mới chỉ nhận được 572 hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ nguyện vọng 1.

Các hồ sơ chủ yếu xét tuyển vào các ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử, công nghệ ô tô, chế tạo máy, kỹ thuật điện tử … Còn trường ĐH Kinh tế Nghệ An cũng mới chỉ có 683 hồ sơ đăng ký xét trên tổng số 1.950 chỉ tiêu ĐH và CĐ.

Còn tại TPHCM, hiện trường ĐH Tài nguyên và Môi trường còn rất nhiều ngành thiếu hồ sơ.

Cụ thể: Ngành Khí tượng học tuyển 60 chỉ tiêu, hiện mới có 23 hồ sơ, ngành Thủy văn có 20 hồ sơ/120 chỉ tiêu, ngành Kỹ thuật Trắc địa bản đồ có 15 hồ sơ/180 chỉ tiêu, ngành Kỹ thuật địa chất 9 hồ sơ/120 chỉ tiêu, ngành Khí tượng Thủy văn biển có tới 1 hồ sơ/60 chỉ tiêu.

ĐH Nguyễn Tất Thành cũng tiếp tục xét tuyển đợt 2 với hàng ngàn chỉ tiêu ở tất cả các ngành theo hai phương thức xét tuyển. Các trường như ĐH Mở, Ngoại ngữ và Tin học, Hutech, Công nghệ Sài Gòn… đang còn hàng ngàn chỉ tiêu với nhiều ngành học hấp dẫn chờ thí sinh đến nộp hồ sơ.

Tại trường ĐH Khoa học Huế, những nhóm ngành vẫn đang chờ thí sinh nộp hồ sơ gồm: ngành Toán và Thống kê; Nhóm ngành Kỹ thuật và nhóm ngành Nhân văn (Hán Nôm; Ngôn Ngữ, Văn học).

Một số ngành năng khiếu của Trường ĐH Nghệ thuật, Khoa Giáo dục Thể chất chờ đợt xét tuyển tới thu hút thí sinh. Đáng chú ý, phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị mới chỉ có 24 thí sinh nộp hồ sơ/380 chỉ tiêu.

Nâng niu thí sinh đợt xét tuyển thứ 2

Theo TS Nguyễn Xuân Bình – Trưởng phòng Đào tạo (Trường Đại học Vinh), để chuẩn bị cho đợt xét tuyển nguyện vọng 2, trường sẽ thường xuyên cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển trên cổng thông tin của trường, để thí sinh theo dõi các biến động, tăng cường cán bộ tư vấn, tiếp nhận và trả hồ sơ cho thí sinh nhanh gọn và kịp thời.

Với những trường hợp thí sinh có nguyện vọng nộp hồ sơ vào trường, cần tư vấn thông tin về ngành học, chỉ tiêu, điểm xét tuyển … trường bố trí cán bộ CNTT tra cứu và tư vấn, định hướng chọn ngành luôn cho các em.

Còn với những thí sinh có nguyện vọng chuyển ngành xét tuyển, các em chỉ cần đăng ký đơn xin chuyển, không cần phải rút hồ sơ, vừa đỡ mất thời gian vừa đỡ tốn chi phí mua hồ sơ mới cho các em.

Đối với các trường vẫn còn nhiều chỉ tiêu như ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh, ĐH Công nghiệp Vinh, ĐH Kinh tế Nghệ An… đều tuyển sinh bằng 2 hình thức xét tuyển bằng việc xét kết quả thi THPT quốc gia và học bạ THPT.

Hình thức học bạ đã tạo thêm cơ hội cho các thí sinh làm bài thi không tốt, nhưng có kết quả học THPT khá.

Hiện nay, việc xét tuyển NV1 theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia đã kết thúc nhưng việc tiếp nhận học bạ THPT vẫn đang được các trường thực hiện.

Hồ Lài – Anh Tú – Ngọc Minh/Nguồn GDTĐ