Chăm sóc sức khỏe

Trung tâm y tế dự phòng Kỳ Anh, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”

Thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến tương đối phức tạp song công tác y tế dự phòng của Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh được sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế, UBND huyện, chính quyền các cấp. Đội ngũ cán bộ, nhân viên Y tế dự phòng huyện đã có nhiều cố gắng trong hoạt động chuyên môn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân.

Chủ động giám sát dịch bệnh

Để kiểm soát tình hình dịch bệnh, Trung tâm đã triển khai hệ thống giám sát dịch bệnh một cách thường xuyên, tăng cường công tác chỉ đạo tuyến và trao đổi thông tin 2 chiều với cơ sở, chủ động giám sát các chỉ số dự báo dịch, phát hiện sớm và xử lý có hiệu quả.

Trung tâm YTDP huyện Kỳ Anh là điểm sáng về công tác tiêm vacxin phòng bệnh cho người dân

Trung tâm đã phối hợp một cách có hiệu quả, tích cực với các trung tâm y tế tuyến xã. Hàng năm, có kế hoạch giám sát các ổ dịch củ, điều tra môi trường, vận động nhân dân trong vùng thực hiện tốt các biện pháp phòng chống.

Thêm đó, Trung tâm thường xuyên phối hợp kịp thời với các tổ chức điều tra, xác minh tìm nguyên nhân gây dịch khi có dịch xảy ra. Từ đó, có các biện pháp bao vây, kịp thời, có hiệu quả để dập tắt dịch kịp thời, không để dịch bùng phát,lan rộng và kéo dài .

Bên cạnh đó, Trung tâm tổ chức tốt các điểm tiêm phòng vắc-xin, tổ chức phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt, các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng như bạch hầu, sởi, uốn ván, ho gà, … tiếp tục được khống chế, chất lượng ngày càng đi vào chiều sâu.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân

Song song đó, các hoạt động như an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường, … được truyền thông rộng rãi, kiểm tra thường xuyên, quản lý chặt chẽ đã góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, tạo môi trường an toàn cho người lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người dân

Đơn vị đã triển khai có hiệu quả việc quản lý vật tư, tài sản, kinh phí, bảo quản vắc-xin được đảm bảo an toàn; nhất là những trang thiết bị xét nghiệm mới. Tại các trạm y tế xã, Thị trấn, thuốc chương trình được quản lý theo đầu mối dược, có sổ theo dõi xuât, nhập thuốc, thanh quyết toán kịp thời, không có thuốc hết hạn sử dụng

Phun hóa chất, xử lý môi trường tại Formosa. Giám sát hoạt động chương trình VSMT tại các xã, trường học… Triển khai kế hoạch “tuần lễ quốc gia ATVSLĐ – PCCN lần thứ 16” cho các trạm y tế xã, Thị trấn, các công ty, công trường, xí nghiệp.

Phun độc khử trùng 

Tham mưu cho chính quyền các cấp, cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm của công tác YTDP và chỉ đạo việc xây dựng mô hình làng văn hóa sức khỏe tại 6 xã.

Ngoài ra, Trung tâm còn góp phần vào sự nghiệp nghiên cứu khoa học cho nghành, đã triển khai nghiên cứu nhiều đề tài, áp dụng nhiều sáng kiến sáng chế vào công tác chuyên môn.

Không ru ngủ bản thân trong thành tích

Những hoạt động thiết thực của Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân đã được ghi nhận xứng đáng bằng những phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng: Chi bộ đủ tư cách xuất sắc (2013), Sở Y tế Hà Tĩnh công nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền; Được Đảng bộ huyện Kỳ Anh trao tặng bằng khen đơn vị “trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu” là một trong 5 chi bộ tiêu biểu của huyện nhà; Một cá nhân được được phong tặng Thầy thuốc ưu tú.

Ông Lê Văn Xuân, Thầy thuốc ưu tú, Giám đốc trung tâm y tế dự phòng Kỳ Anh: Chúng tôi không ru ngủ bản thân mình bằng những thành tích đã đạt được. 

Đấy là nguồn động lực vô cùng to lớn để các cán bộ, nhân viên Trung tâm y tế tiếp tục tận tâm cố gắng, nổ lực cho một sự ngiệp “vi sức khỏe cộng đồng”.

Ông Lê Văn Xuân, Thầy thuốc ưu tú, Giám đốc trung tâm y tế dự phòng Kỳ Anh cho biết: “Chúng tôi không ru ngủ bản thân mình bằng những thành tích đã đạt được. Chắc chắn, trong thời gian tới sẽ còn có nhiều khó khăn, thách thức không hề nhỏ. Nhiệm vụ trước mắt sẽ là xã hội hóa công tác y tế dự phòng, ngăn chặn, khống chế không cho các ổ dịch lớn xảy ra, nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, triển khai thực hiện có hiệu quả của các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực y tế dự phòng”.

Hà Tuấn Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP