Thế giới

Trung Quốc xuất hiện ổ dịch Covid-19 mới, ghi nhận ca Omicron đầu tiên

Chiết Giang đang trở thành điểm nóng bùng phát dịch Covid-19 do biến chủng Delta. Trong khi đó, Trung Quốc cũng ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron.

Trung Quốc tiếp tục phát hiện các cụm dịch Covid-19 do biến chủng Delta (Ảnh: Reuters).

Chiết Giang, tỉnh duyên hải phía đông của Trung Quốc, đang trở thành điểm nóng bùng phát các ca Covid-19 ở nước này do biến chủng Delta gây ra. Báo South China Morning Post dẫn thông tin từ giới chức địa phương ngày 13/12 cho biết, kể từ ngày 5/12 đến nay, tỉnh này đã phát hiện 192 ca Covid-19. Trong đó, 123 ca ghi nhận ở thành phố Thiệu Hưng, 51 ca ở thành phố Ninh Ba và 18 ca ở Hàng Châu.

Đợt bùng phát dịch này do biến chủng Delta gây ra và có thể liên quan đến các ca phát hiện ở Thượng Hải và tỉnh Giang Tô.

Trước tình hình này, giới chức tỉnh Chiết Giang đã lập tức siết chặt các biện pháp kiểm soát, trong đó có lệnh yêu cầu người dân không được phép ra khỏi địa phương nếu không có lý do cần thiết. Hàng loạt doanh nghiệp cũng buộc phải tạm ngừng sản xuất.

Giới chức thành phố Thiệu Hưng cũng triển khai xét nghiệm diện rộng để truy vết, ngăn dịch lây lan. Địa phương này đã lập ra 3 cơ sở xét nghiệm phao để tăng cường xét nghiệm. Riêng trong ngày 12/12, Thiệu Hưng ghi nhận 55 ca nhiễm mới, trong khi Ninh Ba phát hiện 14 ca sau đợt xét nghiệm lần 3.

Tại Hàng Châu, giới chức địa phương yêu cầu người dân tránh tập trung đông và tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Trung Quốc gần như là thành trì cuối cùng còn theo đuổi chiến lược "Không Covid-19" (Zero Covid) bằng các biện pháp ứng phó quyết liệt nhằm dập dịch triệt để như phong tỏa, truy vết và xét nghiệm diện rộng.

Tuy nhiên, mới đây, giới chức y tế Trung Quốc cho biết, nước này đang thực hiện chiến lược "Không Covid-19" linh hoạt. Ông Lương Vạn Niên (Liang Wannian), lãnh đạo Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết Trung Quốc không theo đuổi mục tiêu không ca nhiễm, mà là kiểm soát dịch sớm nhất có thể.

"Khi phát hiện một ca nhiễm, giới chức năng sẽ nhanh chóng triển khai các biện pháp y tế và can thiệp về mặt xã hội, bao gồm kiểm soát các khu vực bùng phát dịch, kiểm soát các tiếp xúc gần với bệnh nhân, thực hiện điều tra dịch tễ và hạn chế việc tụ tập đông người", ông Lương nói.

Để đối phó với nguy cơ bùng phát dịch vào dịp tết cổ truyền sắp tới do làn sóng di cư về quê, giới chức nhiều địa phương ở Trung Quốc đã vận động người dân "ăn tết tại chỗ".

Bất chấp các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, các ổ dịch nhỏ vẫn xuất hiện ở Trung Quốc thời gian qua do sự xuất hiện của Delta - biến chủng SARS-CoV-2 trội toàn cầu hiện nay và có thể sắp bị thay thế bởi biến chủng Omicron.

Ca mắc Omicron đầu tiên

Trong khi đó, Trung Quốc hôm nay đã ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên ở thành phố Thiên Tân. Bệnh nhân là một người nước ngoài đến Thiên Tân hôm 9/12 và đang được điều trị cách ly.

Omicron được phát hiện lần đầu tại châu Phi vào tháng trước và hiện đã lan ra hơn 60 quốc gia. Theo dữ liệu ban đầu, biến chủng này được cho là dễ lây lan hơn so với Delta, làm giảm hiệu quả của vaccine nhưng có thể chỉ gây triệu chứng nhẹ.


Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân Trí

  Từ khóa: Omicron , COVID-19 , Trung Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP