Thế giới

Trung Quốc phong toả gần 1/3 đất nước để phòng dịch COVID-19

Trung Quốc đang trải qua một đợt bùng phát dịch COVID-19 khi số ca mắc mới hàng ngày của nước ngày liên tục lập đỉnh mới. Cụ thể, từ ngày 24/11 đến 25/11, Trung Quốc đã báo cáo thêm 32.695 ca mắc COVID-19 mới tại nhiều thành phố. Theo đó, Bắc Kinh đã tái áp đặt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, bao gồm phong toả và xét nghiệm diện rộng, để đối phó với làn sóng COVID-19 mới này.

Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) phong toả nhiều khu vực để phong dịch COVID-19. Ảnh: AP


Tuy vậy, Trung Quốc không ghi nhận thêm trường hợp tử vong nào do COVID-19 trong ngày 25/11. Đến nay, tổng số ca tử vong ở nước này là 5.232 trường hợp.

Các ổ dịch COVID-19 mới được phát hiện ở tất cả các tỉnh của Trung Quốc, trong đó các tỉnh Hà Bắc, Tứ Xuyên, Sơn Tây và Thanh Hải ghi nhận số ca mắc ngày vượt mức 1.000 trường hợp.

Theo đó, ít nhất 49 thành phố của Trung Quốc, nơi sinh sống của khoảng 1/3 dân số cả nước, hiện đang áp dụng các biện pháp phong toả nghiêm ngặt để ngăn chặn làn sóng dịch mới.

Cách phản ứng với COVID-19 này đang gây thiệt hại ngày càng lớn đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Vào ngày 25/11, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã thực hiện một động thái hỗ trợ, cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ. Điều này sẽ giúp giải phóng 500 tỷ nhân dân tệ (69,8 tỷ USD) thanh khoản dài hạn.

Sự bùng phát trở lại của các ca bệnh một lần nữa khiến các nhà đầu tư nghi ngờ khả năng Trung Quốc sớm nới lỏng chính sách zero COVID-19 nghiêm ngặt của mình.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP