Địa Chí Hà Tĩnh

Trung Lương – thị xã Hồng Lĩnh: Ngày ấy – bây giờ

Chúng tôi trở lại phường Trung Lương – thị xã Hồng Lĩnh vào một ngày đầu tháng 7 năm 2013, lại nghe âm thanh tiếng búa, tiếng đập vào đe chí chát vang xa, quen thuộc dưới chân núi Hồng.


Cụm công nghiệp làng nghề được dựng xây, đi vào vận hành và khởi sắc, hệ thống cơ sở hạ tầng được làm mới khang trang. Trung Lương bình yên, phát triển và vươn lên, đang trở lại là điểm sáng của những năm 1980, của những người dân “giỏi tay cày, hay tay búa” mà có một thời là “điểm nóng” trong những ngày đầu mới tái lập tỉnh…


Trung Lương ngày ấy…


Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, ông Kiều Đình Hòa (SN 1956), tổ trưởng tổ dân phố Tiên Sơn, vui vẻ nói: từ ngày Trung Lương xã lên phường, mọi điều kiện, cơ sở hạ tầng khang trang hơn nữa, tình hình an ninh được giữ vững, ai nấy đều đồng lòng, đồng sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Nói rồi, ông Hòa nhìn xa xăm kể lại với chúng tôi, cái thời Trung Lương là điểm nóng, ông và một vài người khác ở trong xóm này, vì bị kích động, bị lôi kéo mà làm có nhiều hành động gây rối trật tự trị an. Bản thân ông đã từng chịu án phạt 2 năm tù giam. Đó cũng là quãng thời gian để ông nhìn lại, quyết tâm phục thiện, làm lại cuộc đời. Giờ đây, ông đã trở thành một công dân gương mẫu, có 11 năm là đại biểu HĐND phường (từ năm 2002) đang ngày đêm làm nhiều việc tốt, vì bình yên trên mảnh đất đã nuôi dưỡng tâm hồn ông từ ngày còn tấm bé.


Cách đây đúng 22, những năm 1991 – 1994, do mâu thuẫn trong nội bộ cấp ủy, chính quyền xã, một số cán bộ xã vi phạm nguyên tắc quản lý kinh tế trong việc xây dựng điện, một số phần tử lợi dụng “chống tham nhũng” để tập hợp lôi kéo lực lượng phá rối ANTT, cản trở hoạt động của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và các đoàn thể. Đứng đầu là Kiều Quyết Thắng – nguyên là chủ tịch UBND xã Trung Lương, đã hình thành tổ chức lấy tên là ‘Trung đội mạnh’ bao gồm 30 tên, là những phần tử bất mãn côn đồ; họ hàng, người thân trung thành với chúng ngày đêm canh gác, bảo vệ Trung Lương, cách ly với thị xã và tỉnh. Tất cả những việc làm đó đẩy Trung Lương vào tình trạng bất ổn định. Từ một làng rèn giàu có trở thành một xã rèn cũng không được, ruộng cũng lụi tàn và đau lòng hơn là tình làng nghĩa xóm ngàn đơì bị đẩy đến chỗ cạn tàu ráo máng với nhau. Chỉ trong vòng 3 năm, bọn chúng đã gây ra 113 vụ, việc lớn nhỏ. Đặc biệt, chúng đã cố tình cản trở cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân 3 cấp vào ngày 20/11/1994, làm cho Trung Lương là xã duy nhất trong cả nước không bầu cử được. Nhân dân bị khống chế, đe doạ, kỷ cương phép nước bị coi thường, quyền tự do dân chủ bị xúc phạm, thời kỳ này Trung Lương như một ‘ốc đảo’. Tuy nhiên, bọn chúng cũng không lộng hành được mãi, ngày 21/11/1994, lực lượng công an Thị xã phối hợp với Công an tỉnh bí mật bất ngờ bắt gọn 8 tên cầm đầu, 22 tên khác lần lượt ra đầu thú trước cơ quan pháp luật.


Điểm sáng bây giờ…


Những ngày sóng gió dần xa, Trung Lương bình yên trở lại. Đảng bộ được củng cố, quần chúng đóp góp phê bình Đảng viên với phương châm ‘khép lại quá khứ, xoá bỏ mặc cảm, đoàn kết đồng tâm hợp lực xây dựng Trung lương từ điểm nóng thành điểm sáng’. Hiện nay, Công an Phường Trung Lương được đầu tư về quân số và trang thiết bị làm việc, triển khai nhiều phương án giữ vững an ninh trật tự.

Nghề rèn ở Trung Lương được nhân rộng và phát triển


Ông Nguyễn Duy Đăng – Chủ tịch UBND phường cho biết, Phường Trung Lương được thành lập từ năm 2009, kinh tế của địa phương có nhiều chuyển biến, đến nay thu nhập bình quân đầu người 30 triệu đồng/năm, giáo dục y tế phát triển một bước, diện mạo Trung Lương đang từng ngày thay đổi. An ninh, quốc phòng được củng cố. Trong đó, phong trào 5 nhất (gia đình an toàn nhất, khối, xóm an toàn nhất, xã, phường an toàn nhất, trường học an toàn nhất, cơ quan, đơn vị an toàn nhất) được phường duy trì và có hiệu qủa mạnh mẽ trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.


Đến nay phường đã xây dựng được 77 tổ liên gia an toàn, đồng thời thực hiện hiệu quả 3 đề án: phòng chống ma tuý, phòng ngừa tai nạn giao thông, quản lý trẻ em vi phạm pháp luật. Nhờ làm tốt phong trào 5 nhất và qủan lý trẻ em nên thời gian qua, Trung Lương không có trẻ em phạm tội. Những vụ việc xảy ra trên địa bàn đều do những người nên khác đến gây ra… Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở đây được đánh giá là phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, ý thức chấp hành pháp luật của mỗi người dân được nâng lên rõ rệt. Nhờ vậy, 6 năm liền Đảng bộ phường Trung Lương được công nhận là trong sạch vững mạnh, Công an phường Trung Lương nhiều năm được công nhận danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Bình yên Trung Lương


Trung Lương giờ đây là điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bài học của ngày hôm qua sẽ là động lực để Trung Lương vươn tới. Từ thị xã Hồng Lĩnh đến dốc đê Bấn đã nhìn thấy khu cụm làng nghề, với hàng trăm công nhân cần cù lao động sản xuất. Lửa hồng, tiếng đập, tiếng đe lại rộn ràng dưới chân núi hồng Lĩnh bởi những bàn tay của những con người “giỏi tay cày, hay tay búa”…


Xuân Lý – Đình Vũ

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP