Thế giới

Triều Tiên nói Mỹ phát động chiến tranh nếu phong tỏa đường biển

Triều Tiên cảnh báo sẽ coi lệnh phong tỏa đường biển của Mỹ tương đương với hành động gây chiến.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA.

"Mỹ đang lớn tiếng đề cập đến một lệnh phong tỏa đường biển, trong khi vẫn điều các vũ khí chiến lược tham gia cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân trên biển và trên không lớn chưa từng có nhằm chống lại Triều Tiên. Đây là hành động tội ác chiến tranh ghê tởm nhằm đẩy tình hình tới mức 'không thể kiểm soát' có thể khiến chiến tranh bùng nổ", Yonhap hôm nay dẫn tuyên bố của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.

Tuyên bố của KCNA được đưa sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đề cập tới "quyền ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa trên biển" ra vào Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 có khả năng vươn tới mọi mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ.

KCNA cho rằng các động thái của Mỹ nhằm phong tỏa đường biển là "không thể dung thứ" bởi chúng đã "vi phạm trắng trợn chủ quyền và phẩm giá của một quốc gia độc lập".

Trích dẫn hiệp ước London về định nghĩa xâm lược và Nghị quyết 3314 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, KCNA nhấn mạnh mọi biện pháp trừng phạt bằng cách phong tỏa nhằm vào một quốc gia có chủ quyền trong thời kỳ hòa bình là một "hành động xâm lược và bất hợp pháp".

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ vẫn chưa xuống thang sau khi Washington và Seoul tổ chức cuộc tập trận chung quy mô lớn mang tên Vigilant Ace 18 nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Triều Tiên , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP