Người đương thời

TP Hà Tĩnh: Thăm vườn ly của ông chủ thầu xây dựng

Bằng tình yêu quê hương, mong muốn giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, mạnh dạn làm giàu, ông chủ một công ty thầu xây dựng ở TP Hà Tĩnh đã đầu tư, biến những thửa ruộng cằn cỗi thành vườn ly tuyệt đẹp, cho thu nhập cao.

Hoa ly đã được trồng tự phát ở Thạch Môn 6-7 năm nay, nhưng nó thực sự được trồng một cách chuyên nghiệp, bài bản là từ năm 2012 khi ông Trần Văn Bình, chủ doanh nghiệp xây dựng Khánh Môn cùng nhiều hộ dân ở xóm Thanh Tiến, xã Thạch Môn (TP Hà Tĩnh) hợp sức thành lập HTX rau hoa Làng Tôi.
Ông Trần Văn Bình, bên vườn hoa Ly chuyên nghiệp của mình ở địa bàn xã Khánh Môn, TP Hà Tĩnh
Ông Trần Văn Bình, bên vườn hoa Ly chuyên nghiệp của mình ở địa bàn xã Khánh Môn, TP Hà Tĩnh

Là người cầm bay, nhận thầu xây dựng các công trình từ nhiều tỉnh thành trong cả nước, ông Bình có cơ hội chứng kiến nhiều vùng đất đi lên làm giàu từ chính mảnh ruộng quê hương. “Tôi đến nhiều nơi và thực sự bất ngờ. Ở đó, điều kiện có khi không bằng quê tôi, chí ít là về mặt đường sá đi lại, nhưng người dân nơi ấy đã khiến tôi từ ngạc nhiên đến thích thú với những vườn rau, vườn hoa mọc lên ngay giữa cánh đồng. Những lúc như thế, điều tôi nghĩ đến đầu tiên là quê hương. Tại sao họ làm được, tai sao đất họ nở hoa, sinh trái được, còn quê tôi thì không”- ông Bình nói trên đường dẫn chúng tôi ra thăm vườn ly đã sẵn sàng đón tết.

Từ suy nghĩ đến quyết tâm, khi trở về quê ông Bình đã bàn với người dân, họp với xã trình bày ý tưởng thành lập một Hợp tác xã rau, hoa cho thu nhập cao. Mô hình được xây dựng trên cơ sở người dân cho thuê đất, còn ông đầu tư kinh phí xây dựng, những người cho thuê đất lại trở thành lao động chính cho HTX này.

Sau thời gian chuẩn bị, đầu năm 2012 HTX rau hoa Làng Tôi do ông Bình làm chủ, được thành lập. Ông Bình đã bỏ vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như hàng rào bao quanh bằng lưới thép B40, hệ thống điện, kênh mương tưới tiêu khá hoàn chỉnh, 2 nhà lưới trồng hoa, cải tạo, thay mới lớp đất mặt cằn cỗi. Chưa kể công cán của xã viên, tính sơ sơ những công đoạn ấy đã ngốn của ông hơn 1 tỷ đồng. Ông Bình cũng không ngần ngại cho mời chuyên gia về tận HTX hướng dẫn, tập huấn cho lao động kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ly.
Ông Trần Văn Bình, bên vườn hoa Ly chuyên nghiệp của mình ở địa bàn xã Khánh Môn, TP Hà Tĩnh

Khác với cách trồng tự phát của người dân, chủng loại ly mà ông Bình chọn để trồng là ly nhập khẩu từ Hà Lan. Dù khó trồng, khó đạt được như ly Đà lạt, nhưng nếu chăm sóc tốt hiệu quả của nó cao gấp tới 10 lần trồng màu. Bằng quyết tâm và tuân thủ quy trình chăm sóc nghiêm ngặt, hoa ly đã thực sự đem lại niềm hi vọng lớn cho HTX Làng Tôi và cả xã Khánh Môn.

Ngay ở mùa trồng phục vụ tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, 5.000 gốc ly tím của HTX phát triển rất tốt, hoa nở đúng dịp, đã được thương lái ưa chuộng, đến tận vườn tiêu thụ hết. Vụ thu hoạch ấy đã đem lại cho HTX lợi nhuận ròng cả trăm triệu đồng.

Hiệu quả thấy rõ, để đón dịp Tết Nguyên đán 2014 này HTX rau hoa Làng Tôi đã tăng số gốc lên 6.000 gốc, trong đó hơn 300 gốc ly vàng trồng thử nghiệm. Dù thời tiết năm nay không thuận lợi, mưa nắng thất thường nhưng nhờ hệ thống nhà kính kín gió, quy trình chăm sóc nghiêm ngặt nên toàn bộ số gốc Ly trên phát triển rất tốt. Cả vườn Ly nhánh, nụ rất đều, hứa hẹn mùa bội thu.
Thăm vườn ly của ông chủ thầu xây dựng
Ông Trần Văn Bình, bên vườn hoa Ly chuyên nghiệp của mình ở địa bàn xã Khánh Môn, TP Hà Tĩnh
Dù thời tiết không thuận lợi, mưa nắng thất thường, nhưng nhờ kỹ thuật chăm sóc tuân thủ đúng quy trình nên 6.000 gốc Ly vẫn phát triển tốt.

Hà Phương – Tuệ Mẫn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP