Thế giới

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Chiến tranh lạnh đã trở lại

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng, chiến tranh lạnh đã trở lại trong bối cảnh tình hình Trung Đông hỗn loạn, Nga và phương Tây leo thang căng thẳng với các hành động đáp trả lẫn nhau.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres (Ảnh: Reuters)

"Chiến tranh lạnh đã trở lại với sự trả đũa lẫn nhau nhưng với một mức độ khác. Cơ chế kiểm soát nguy cơ leo thang căng thẳng trước kia dường như không còn", Tổng thư ký Antonio phát biểu tại cuộc họp hôm qua 13/4 của Liên Hợp Quốc.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, các xung đột ở Trung Đông đã đẩy khu vực vào tình trạng hỗn loạn, đe dọa hòa bình và an ninh. Những xung đột này không chỉ là xung đột giữa Palestine và thế giới Ả rập mà còn là cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây. Ông cũng cho rằng, tình hình ở Syria là "mối đe dọa nghiêm trọng nhất đến hòa bình và an ninh thế giới".

"Ở Syria, chúng tôi thấy sự đối đầu và chiến tranh đánh thuê với sự tham gia quân đội nhiều nước, nhiều nhóm vũ trang đối lập, lính ngoại quốc ở khắp nơi trên thế giới và các tổ chức khủng bố khác nhau. Suốt 8 năm qua, người dân Syria đã phải chịu bao nhiêu khổ đau", ông Antonio nói.

Trong bối cảnh "nguy hiểm" đó, người đứng đầu Liên Hợp Quốc hối thúc các bên "hành động có trách nhiệm".

Ông cũng chỉ trích việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tuần này đã không thể thông qua việc điều tra nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường ở Syria.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh đang cân nhắc các biện pháp quân sự để đáp trả cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường ở Douma, ngoại ô thủ đô Damascus của nước này. Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tuần này tuyên bố sẽ "đáp trả mạnh mẽ" vụ tấn công hóa học ở Syria. Kế hoạch này đến nay đã nhận được sự ủng hộ của Anh và Pháp.

Tuy nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc bị cho là “dàn dựng” này và cảnh báo Mỹ sẽ phải gánh hậu quả nặng nề nếu tấn công Syria.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP