Thế giới

Tổng thống Trump: Ông Kim Jong-un sẽ biến Triều Tiên thành đất nước vĩ đại

Tổng thống Donald Trump đã dành những lời khen ngợi cho Triều Tiên về những động thái cho thấy thiện chí của Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh song phương tại Singapore ngày 12/6.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un nắm tay khi gặp nhau tại Singapore (Ảnh: Reuters)

Theo Yonhap, Tổng thống Donald Trump xác nhận Triều Tiên đã trao trả hài cốt của 200 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore. Hơn 36.500 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc chiến này.

“Chúng tôi đón những người anh hùng vĩ đại đã ngã xuống. Thi thể của họ đã được trao trả lại ngày hôm nay. 200 thi thể”, Tổng thống Trump phát biểu tại lễ mít tinh của những người ủng hộ ông tại Duluth, Minnesota ngày 20/6. Tổng thống Trump cho biết ông đã có “mối quan hệ tuyệt vời” và “rất hòa hợp” với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Phát biểu trên của ông Trump được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6, trong đó hai nhà lãnh đạo cam kết thúc đẩy việc tìm kiếm và trao trả hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên giới chức quân sự Mỹ chưa đưa ra xác nhận chính thức về con số 200 hài cốt như tuyên bố của Tổng thống Trump.

Trước đó, các quan chức Mỹ giấu tên ngày 19/6 cho biết trong những ngày sắp tới, Triều Tiên sẽ trao “số lượng lớn” hài cốt của binh sĩ Mỹ cho Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc tại Hàn Quốc trước khi chuyển tới căn cứ không quân Hickam tại Hawaii. Theo số liệu thống kê của quân đội Mỹ, khoảng 7.700 binh sĩ đã mất tích trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Lầu Năm Góc cho biết giới chức Triều Tiên trước đây từng nói rằng họ giữ hài cốt của khoảng 200 binh sĩ.

“Họ (Triều Tiên) đã dừng bắn tên lửa qua Nhật Bản. Họ dừng tất cả các vụ thử hạt nhân. Họ cũng dừng nghiên cứu tên lửa. Họ đã dừng tất cả những gì mà chúng ta muốn họ dừng. Họ cũng đã cho nổ tung những cơ sở họ thử nghiệm”, Tổng thống Trump nói tiếp, ghi nhận những động thái tích cực của Triều Tiên kể từ khi nước này đề xuất đối thoại về việc giải giáp vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Trump bày tỏ sự thất vọng về những lời chỉ trích cho rằng ông đã chấp nhận nhượng bộ khi gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un và đồng ý dừng các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn. Theo những người chỉ trích, những gì Mỹ nhận lại từ Triều Tiên chỉ là cam kết mơ hồ về việc “phi hạt nhân hóa hoàn toàn”.

“Chủ tịch Kim sẽ biến đất nước của ông ấy thành một quốc gia thành công và vĩ đại. Để tôi nói cho các bạn nghe điều này: Một năm rưỡi trước đây, không ai nghĩ chuyện đó có thể xảy ra”, ông Trump nói tiếp.

Phát biểu trước những người ủng hộ, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Bây giờ các bạn đã được an toàn… một sự kiện tuyệt vời đã diễn ra… khắp châu Á đang ăn mừng thành tựu vĩ đại mà chúng ta đã đạt được, và chính các bạn đã đưa tôi đến đây”.

Mỹ - Hàn đàm phán chia sẻ chi phí quốc phòng

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay thông báo Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành vòng đàm phán tiếp theo vào tuần tới nhằm thảo luận về việc chia sẻ chi phí duy trì lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hai bên dự kiến "tham vấn sâu" để điều chỉnh lập trường của họ dựa trên các cuộc thảo luận trước đó.

Liên minh Mỹ - Hàn lên kế hoạch tổ chức phiên họp lần thứ 4 trong khuôn khổ của Thỏa thuận Các biện pháp Đặc biệt (SMA) ở Seoul, Hàn Quốc vào 2 ngày 26-27/6 tới. Các cuộc hợp trước đó diễn ra ở Honolulu vào tháng 3, trên đảo Jeju vào tháng 4 và tại Washington D. C vào tháng 5.

Hàn Quốc đã chia sẻ gánh nặng tài chính với Mỹ trong việc duy trì Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) từ đầu thập niên 1990. Hiện Mỹ triển khai khoảng 28.500 quân nhân tại Hàn Quốc. Theo giới chức Hàn Quốc, đóng góp của Seoul đã tăng từ 150 tỷ won vào năm 1991 lên mức 960 tỷ won (khoảng 866 triệu USD) trong năm 2018 theo hiệp ước mới nhất kéo dài 5 năm.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP