Thế giới

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump nói gì về nhau ở Đà Nẵng?

Sau những trao đổi ngắn bên lề Hội nghị cấp cao APEC, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ thái độ nồng ấm đối với nhau.

Hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ trao đổi bên lề APEC tại Đà Nẵng. REUTERS

Trên chuyên cơ Air Force One từ Đà Nẵng ra Hà Nội chiều 11.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông đã có 2-3 lần trao đổi ngắn với Tổng thống Vladimir Putin tại APEC và hai người có “cảm giác nồng ấm về nhau”, theo Reuters.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo ở Đà Nẵng, Tổng thống Putin nói ông đã đối thoại bình thường với người đồng cấp Mỹ về “mọi vấn đề chúng tôi muốn”. Tổng thống Putin đánh giá Tổng thống Trump là người có kiến thức sâu sắc, lịch sự và dễ chịu trong thương lượng.

Tổng thống Nga bày tỏ lấy làm tiếc vì không có nhiều thời gian trao đổi chi tiết hơn nhưng ông cũng giải thích việc hai nhà lãnh đạo không ngồi vào bàn hội đàm một phần là do lịch trình và “những trở ngại về giao thức”. Ông Putin cũng mong 2 bên sẽ sớm ngồi lại để trao đổi sâu rộng về quan hệ song phương và những vấn đề cùng quan tâm.

Tổng thống Trump cho biết đã hỏi Tổng thống Putin một lần nữa về việc Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ hay không và nhận được lời phủ nhận. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho rằng cuộc điều tra về Nga tại Mỹ hiện nay là rào cản cho việc cải thiện mối quan hệ 2 nước.

Tổng thống Trump nói Tổng thống Putin cảm thấy bị xúc phạm với cáo buộc can thiệp cầu cử Mỹ. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng Nga sẽ hỗ trợ trong vấn đề chương trình hạt nhân-tên lửa của CHDCND Triều Tiên. “Nếu có Nga can dự thì sẽ tác động sẽ lớn hơn”, Tổng thống Mỹ nói.

Về tuyên bố chung đạt được liên quan đến tình hình Syria, Tổng thống Trump cho rằng thỏa thuận này sẽ "cứu sống nhiều mạng người". Trong khi đó, nhà lãnh đạo Nga đánh giá thỏa thuận này cực kỳ quan trọng nhưng cũng mong sẽ được thảo luận thêm với người đồng cấp Mỹ về an ninh và phát triển kinh tế.

Tác giả: Bảo Vinh

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP