Thế giới

Tổng thống Putin tới Uzbekistan, chuẩn bị gặp Chủ tịch Tập Cận Bình

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thành phố Samarkand của Uzbekistan vào ngày 15-9 để dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TASS

Theo Hãng tin Interfax (Nga), Tổng thống Putin dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhiều lãnh đạo khác tại hội nghị thượng đỉnh SCO, diễn ra trong hai ngày 15 và 16-9.

Lịch trình được phái đoàn Nga cung cấp cho thấy ông Putin sẽ gặp ông Tập tại Samarkand vào chiều 15-9 (giờ địa phương). Đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Tập trong gần 1.000 ngày qua kể từ đầu đại dịch COVID-19 đầu năm 2020.

Hai nhà lãnh đạo Nga, Trung Quốc cũng sẽ có cuộc gặp ba bên với Tổng thống Mông Cổ Ukhnaa Khurelsukh.

Hãng tin AFP đánh giá ngày chính trong hội nghị thượng đỉnh SCO sẽ là 16-9, nhưng cuộc gặp của hai ông Putin - Tập vào ngày 15-9 sẽ là cuộc gặp được theo dõi sát nhất.

Đối với ông Putin, hội nghị thượng đỉnh SCO là cơ hội để cho thấy rằng Nga không thể bị cô lập trên trường quốc tế, vào thời điểm cuộc xung đột Nga - Ukraine đang tiếp diễn.

Đối với ông Tập, đây là cơ hội để củng cố hình ảnh của ông ngay trước đại hội quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10 tới.

Và đối với cả hai nhà lãnh đạo Nga - Trung này, hội nghị thượng đỉnh SCO sẽ là cơ hội để họ thách thức phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Yuri Ushakov nói với các phóng viên tại Nga tuần này: "SCO cung cấp một giải pháp thay thế thực sự cho các tổ chức lấy phương Tây làm trung tâm".

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP