Thế giới

Đón Chủ tịch Tập Cận Bình, Hong Kong tăng cường an ninh ra sao?

Hong Kong tăng cường an ninh trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình nhân kỷ niệm 25 năm trao trả đặc khu về Trung Quốc. Đây là chuyến đi khỏi đại lục đầu tiên của ông Tập kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Cờ Trung Quốc và Hong Kong treo rợp một góc ở Hong Kong ngày 27-6 - Ảnh: AFP

Chi tiết chuyến thăm không được công bố nhưng Hãng tin AFP cho biết ông Tập sẽ có mặt tại Hong Kong ngày 30-6 và 1-7. Tuy nhiên, ông có thể sẽ nghỉ đêm tại thành phố Thâm Quyến thuộc đại lục.

Tân Hoa xã trước đó xác nhận ông Tập sẽ đến thăm Hong Kong nhân kỷ niệm 25 năm trao trả thành phố và dự lễ nhậm chức của tân Trưởng đặc khu Lý Gia Siêu vào ngày 1-7. Ngày 1-7 đánh dấu tròn 25 năm Hong Kong được trao trả về đại lục.

Đây là lần thứ hai ông Tập đến thăm Hong Kong, sau lần kỷ niệm 20 năm, và là chuyến công du khỏi đại lục đầu tiên kể từ khi xảy ra dịch COVID-19.

Để chuẩn bị cho sự kiện, Hong Kong đã “kiểm soát rủi ro các quan chức”. Những ai dự kiến tiếp xúc với ông Tập, kể cả các quan chức cấp cao, phải hạn chế các tiếp xúc xã hội, xét nghiệm PCR hằng ngày, phải vào khách sạn để cách ly từ vài ngày trước.

"Nếu chúng ta sắp gặp nhà lãnh đạo cấp cao và các lãnh đạo khác, để an toàn thì tôi nghĩ điều đó xứng đáng", chính trị gia Regina Ip của Hong Kong nói.

Lực lượng cảnh sát Hong Kong được triển khai trên một cây cầu đi bộ ở quận Wanchai ngày 29-6 - Ảnh: AFP


Hong Kong cũng chặn trước bất cứ khả năng xảy ra tình huống khó xử nào trong chuyến thăm của ông Tập và cảnh sát đã thực hiện ít nhất 9 vụ bắt giữ trong tuần qua. Nhóm đối lập Liên đoàn Dân chủ xã hội tại đặc khu tuyên bố sẽ không diễu hành ngày 1-7. Trong khi đó, một nhóm thăm dò hàng đầu của Hong Kong cũng hoãn công bố kết quả thăm dò mức độ ủng hộ của chính quyền.

Cảnh sát Hong Kong thông báo sẽ đóng nhiều con đường tại đặc khu này và cấm máy bay không người lái trên toàn thành phố. Cờ Trung Quốc và Hong Kong cũng được treo trên khắp các tòa nhà công tại đây.

Các lãnh đạo Trung Quốc từng đến Hong Kong dự lễ kỷ niệm Hong Kong về với đại lục trong 25 năm qua - Ảnh: AFP



Tác giả: TRẦN PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP