Tin trong nước

‘Tiếng hét thất thanh khắp phố khi bó thép rơi trúng người’

Vài giờ sau vụ rơi bó thép trúng người đi đường ở công trường nhà ga dự án đường sắt trên cao (đoạn qua phố Trần Phú, Hà Đông), những người chứng kiến vẫn không khỏi bàng hoàng.Bà Thơm, người bán hàng nước trên vỉa hè đối diện với hiện trường cho hay, thời điểm xảy ra vụ việc (khoảng 9h45, không phải giờ cao điểm) song, tuyến đường huyết mạch nối phía nam với trung tâm thành phố vẫn có lưu lượng xe cộ rất đông. “Tôi đang pha nước cho khách thì nghe một tiếng rầm lớn, giọng người la hét thất thanh. Nhìn ra đường thì đã thấy hàng chục người đang hoảng loạn”, bà Thơm nhắm mắt kể, tay run run.

Sau tiếng “rầm”, hàng chục người đi đường hoảng loạn, la hét khi bó thép đè trúng 3 xe máy. Một trong số những người đi đường bị bó thép xoắn rơi trúng, đầu biến dạng.

Ngay lập tức, bà cùng nhiều người khác chạy tới hiện trường. Tại đây, hai thanh sắt xoắn cỡ lớn được bó gập đôi đang nằm chắn ngang phần đường ôtô, xe máy, vắt sang cả làn xe bus, theo hướng về cầu Trắng (Hà Đông).

Một trong số các nạn nhân là thanh niên chừng 30 tuổi điều khiển xe máy màu đỏ bị bó thép đè trúng, đầu biến dạng, máu vương khắp mặt đường, quần áo. Do vết thương quá nặng, người này đã tử vong ngay sau đó, thi thể vẫn nguyên vị trí trên yên, dù chiếc xe đã đổ ra đường.

Clip hiện trường vụ bó thép rơi trúng hàng loạt xe máy

Công nhân đang cẩu bó thép lên độ cao khoảng 3 m thì bất ngờ cáp đứt. Hàng loạt xe máy đi phía dưới bị rơi trúng, một thanh niên tử vong tại chỗ.

Cách đó không xa, một cặp vợ chồng trung tuổi cũng bị bó thép rơi trúng. Người vợ loạng choạng đỡ chồng bị thương ở chân dậy. Ngoài ra, còn hai người khác cũng bị thương và đều được người dân đưa vào Viện Y học cổ truyền cấp cứu.

Trong số 3 chiếc xe máy gặp nạn, 2 chiếc vẫn bị bó thép đè lên.

Theo bà Thơm, ngay sau đó, công nhân điều khiển cẩu đã rời khỏi hiện trường. Những công nhân khác nhanh chóng thông báo về đơn vị thi công.

Những người chứng kiến cho hay, vụ việc xảy ra là do đứt cáp giữa cần cẩu và bó thép. Lúc này, cẩu đang nâng thép lên hệ thống cốt pha.

'Tiếng hét thất thanh khắp phố khi bó thép rơi trúng người'
Bà Lê Thị Hằng (49 tuổi), may mắn không bị thương nhưng chồng bà là ông Nguyễn Trọng Phong bị thanh sắt rơi sượt trán.

Tại Viện Y dược học cổ truyền, ông Nguyễn Trọng Phong (54 tuổi, trú tổ 14 Yên Nghĩa, Hà Đông), một trong số các nạn nhân phải nhập viện với vết thương ở trán. Người thân của ông cho hay, sáng 6/11, ông Phong chở vợ là bà Lê Thị Hằng (49 tuổi) tới Viện Y học cổ truyền để thăm con gái. Khi tới đầu hệ thống cốt pha sắt, cách cổng bệnh viện 20 m thì bị bó thép rơi sượt qua trán. Rất may ông chỉ bị choáng, còn bà Hằng ngồi sau không bị thương.

Ngay sau khi người dân đưa vào viện cấp cứu, ông Phong được băng bó vết thương và nằm điều trị tại phòng cấp cứu. Hai nạn nhân bị thương nặng hơn đã được đưa về Viện 103.

Chiều 6/11, trong thông cáo về sự cố, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, vụ việc xảy ra tại ví trí nhà ga Thanh Xuân III, thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. Trong quá trình cẩu thép cây để thi công kết cấu phần trên ga Thanh Xuân III, nhà thầu đã để tuột rơi thanh thép gây tai nạn.

Người điều khiển môtô thiệt mạng là nạn nhân Nguyễn Như Ngọc  (học viên Học viện An ninh).

Bộ Giao thông đã chỉ đạo tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông.

Bộ cũng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu EPC, nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát, kiểm điểm và phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm để xử lý nghiêm và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết không để xảy ra sự cố tương tự trong thi công dự án.

Trưa cùng ngày, lãnh đạo UBND Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có mặt tại hiện trường. Ông Đông chỉ đạo dừng thi công trình trên toàn tuyến, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công phải gửi báo cáo về vụ việc. Thứ trưởng cũng vào viện thăm hỏi các nạn nhân. Trước mắt, thành phố quyết định hỗ trợ ban đầu 10 triệu đồng cho người tử vong, 5 triệu đồng cho mỗi người bị thương.

Tuyến đường sắt trên cao Hà Nội – Hà Đông dài 13 km, có 12 ga, từ nút giao Cát Linh – Giảng Võ tới ga Hà Đông.

Được biết, dự án có tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, Tư vấn giám sát là Công ty Công ty TNHH Giám sát xây dựng – Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và Nhà thầu phụ thi công Xí nghiệp cầu 17 – Cienco 1 thực hiện.

'Tiếng hét thất thanh khắp phố khi bó thép rơi trúng người'
Vị trí thanh sắt rơi trúng nhiều người vắt ngang từ làn ô tô xe máy sang làn xe bus hướng về cầu Trắng (Hà Đông). Phía trên là chiếc cẩu bị đứt cáp vẫn nguyên vị. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Hoàn Nguyễn – Thiên Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP