Nông Thôn Hà Tĩnh

Thượng Lộc – Can Lộc: Hiệu quả từ mô hình sản xuất kinh doanh

Chúng tôi đến HTX sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp và cây ăn quả Thượng Lộc vào một chiều đầu năm 2013. Dưới tiết trời ấm áp, các xã viên HTX đang miệt mài gieo ươm các loại cây giống để đáp ứng đủ theo đơn đặt hàng và thời vụ cho khách hàng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Quý, Chủ nhiệm HTX phấn khởi cho biết: Năm 2012, thực hiện Đề án Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân của xã; được tiếp cận chủ trương, chính sách của tỉnh và của huyện, ông đã cùng sáu hộ gia đình thuộc xóm Đập Hầu, xã Thượng Lộc xin thành lập HTX sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp và cây ăn quả. Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động, nhưng HTX đã phải đối mặt với biết bao khó khăn, bộn bề do khả năng tiếp cận thị trường và lại phải cạnh tranh với các loại giống cây từ các nơi khác nhập vào không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang có mặt trên thị trường. Nhưng Ban Quản trị HTX đã năng động, sáng tạo dựa trên kiến thức trang bị đã được tập huấn và đúc rút kinh nghiệm gieo ươm, ghép cây giống của các xã viên từ nhiều năm lại nay, nên HTX đã cho ra sản phẩm là các loại cây giống như cam chanh, bưởi Phúc Trạch, cao su… đạt tiêu chuẩn cây giống có chất lượng tốt, kháng sâu bệnh và sức sống cao, đặc biệt các sản phẩm cây ăn quả mà các xã viên HTX tạo ra luôn giữ được hương vị bản địa của vùng Trà Sơn Thượng Lộc.
Năm 2012, HTX đã sản xuất và cung ứng cho các trang trại, hộ nông dân trên địa bàn huyện và một số địa phương trong tỉnh được 30.000 cây ăn quả các loại, 10.000 cây cao su và 200.000 cây keo tai tượng, với đơn giá bán ra bình quân 30.000 đồng/cây ăn quả, 20.000 đồng/cây cao su và 500 đồng/cây keo tai tượng; tổng thu nhập sau khi đã trừ chi phí đạt 450 triệu đồng. Các loại cây giống của HTX sản xuất ra được bà con nông dân các địa phương trong huyện và các trang trại từ các huyện Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê ưa chuộng và đặt hàng vì chất lượng cây ghép có sức sống đạt cao, cây trồng sinh trưởng khỏe, sạch sâu bệnh, mang đầy đủ các đặc trưng của cây giống cam chanh, bưởi Phúc Trạch… và cây giống có giá thành rẻ. Chính vì vậy, các loại giống do HTX sản xuất ra, các chủ trang trại đã ký hợp đồng mua hết ngay từ đầu vụ Ngoài đầu tư, sản xuất giống cây, các hộ xã viên này còn là chủ của các vườn cây ăn quả có diện tích cam chanh và bưởi từ 2 ha đến 5 ha đang cho thu hoạch hàng năm, bình quân mỗi hộ có từ 500-1.000 gốc cam chanh, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/hộ xã viên/năm, đưa tổng thu nhập bình quân của mỗi hộ xã viên HTX trong năm 2012 là 165 triệu đồng. Hiện nay các hộ đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng mới cây ăn quả trên diện tích đất được giao. Tuy thành công của mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh của HTX đã được khẳng định, nhưng ông Chủ nhiệm HTX vẫn không khỏi trăn trở, băn khoăn bởi trình độ tiếp cận thị trường của các xã viên trong HTX còn nhiều hạn chế, nên thương hiệu cây giống của HTX vẫn chưa được nhiều bà con nông dân và các chủ trang trại biết đến. Để từng bước khắc phục những hạn chế trên, mở rộng sản xuất kinh doanh trong năm 2013, định hướng của HTX là sẽ tiếp tục vay vốn đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là mở rộng diện tích vườn ươm để đưa quy mô sản xuất lên 500.000 cây giống/năm. Đa dạng hóa chủng loại cây giống, mở rộng thêm quy mô sản xuất giống cây ăn quả và bước đầu sản xuất giống cây xanh đô thị để cung ứng cho thị trường truyền thống và mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh. Thành công bước đầu của HTX đã mang lại giá trị thu nhập khá cao cho các thành viên của HTX, phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất trong huyện và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh./.

Can Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP