Tin Hà Tĩnh

"Thuế đất ngoại vườn, đất vườn thừa": Khoản thu chỉ có tại Cẩm Mỹ!

Tự ý đặt ra khoản thu thuế đất ngoại vườn, đất vườn thừa, 15 năm qua UBND xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên đã thu của hơn 400 hộ dân với khoảng 80 triệu đồng/năm. Sự việc đã gây bức xúc trong nhân dân và làm mất ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Mảnh vườn của gia đình ông Lê Đắc Tường

Ông Lê Đắc Tường, thôn 11, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên được Nhà nước giao sử dụng một mảnh đất từ năm 1980. Thế nhưng, trong số đất vườn sử dụng hợp pháp này gia đình ông lại phải nộp 1 khoản tiền thuế do UBND xã Cẩm Mỹ tự đặt ra, gọi là “thuế đất vườn thừa, đất ngoại vườn.” Nộp thuế cho xã đã đành, ông Tường còn phải nộp cho thôn 1 số tiền tương tự.

Ông Lê Đắc Tường cung cấp bằng chứng cho phóng viên

Không chỉ gia đình ông Lê Đắc Tường mà hàng trăm hộ dân ở xã Cẩm Mỹ phải nộp khoản tiền gọi là “thuế đất vườn thừa, đất ngoại vườn” trái quy định trong khoảng 15 năm nay. Cụ thể, giai đoạn từ 2001-2014, UBND xã thu đất vườn thừa10kg thóc/sào; thu đất ngoại vườn 24kg thóc/sào. Năm 2015 thu đất vườn thừa và đất ngoại vườn mỗi loại 10kg thóc/sào. Năm 2016 thu đất vườn thừa và đất ngoại vườn mỗi loại 5kg thóc/sào.

Nói là tự nguyện, nhưng HĐND xã Cẩm Mỹ đã ban hành Nghị quyết để thu “thuế đất vườn thừa, đất ngoại vườn”. UBND xã Cẩm Mỹ đã tiến hành thu trong nhiều năm mà người dân - đối tượng đóng tiền tự nguyện vẫn chưa được thông báo cụ thể.

Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ Lê Quang Nghĩa làm việc với phóng viên

Ở xã Cẩm Mỹ có khoảng 400 hộ dân phải nộp khoản tiền đất vườn thừa, đất ngoại vườn, bình quân mỗi năm khoảng 70 - 80 triệu đồng. Số tiền này UBND xã đưa vào mục thu khác, nộp cho huyện, mà không nộp vào Kho bạc Nhà nước. Việc làm trái quy định này đã được Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ Lê Quang Nghĩa thừa nhận: "Từ năm 2001-2016, UBND xã này đã thu tiền đất vườn thừa và đất ngoại vườn của người dân trong xã. Chỉ đến năm 2017, khi người dân phản ứng quyết liệt mới dừng thu".

Như vậy, việc UBND xã Cẩm Mỹ thu một khoản tiền thuế gọi là “thuế đất vườn thừa, đất ngoại vườn” của hàng trăm hộ dân đã rõ. Vấn đề là các ngành chức năng đã vào cuộc và xử lý như thế nào? Thông tin này sẽ được chúng tôi tiếp tục làm rõ./.

Tác giả: Tiến Long

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP