Tin Hà Tĩnh

Thực hiện nhiều giải pháp bình ổn thị trường xăng dầu

Gần đây một số cửa hàng xăng dầu ở tỉnh Hà Tĩnh đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, gây khó khăn cho người tiêu dùng. Trước tình hình đó địa phương này đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, bình ổn thị trường xăng dầu.

Hoạt động trở lại sau khi có nguồn cung

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thạch Thanh của Công ty TNHH Thương mại xây dựng và Vận tải Quảng Hà (địa chỉ ở ngã tư đường tránh TP Hà Tĩnh) từng phải tạm ngừng hoạt động từ nửa đầu tháng 11/2022 vì nguồn cung khan hiếm.

Sau một thời gian đóng cửa, hiện nay cửa hàng này đã hoạt động trở lại. Ghi nhận vào chiều 24/11 các phương tiện ô tô, xe máy đến đổ xăng dầu đều được cung ứng đầy đủ, không còn phải ra về “tay không” như trước đó.

Người dân mua xăng dầu tại cửa hàng Thạch Thanh


Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Tuấn Vinh - Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thạch Thanh cho biết, trước đó cửa hàng tạm ngừng hoạt động vì không có nguồn cung xăng dầu từ các đầu mối (chủ yếu xăng dầu DKC). Sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã báo cáo với Sở Công Thương Hà Tĩnh, đồng thời liên hệ, kết nối với các đầu mối khác để lấy xăng dầu và cửa hàng đã duy trì hoạt động trở lại được gần 1 tuần nay.

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Cầu Trù (huyện Lộc Hà) bán hàng trở lại sau thời gian tạm ngừng hoạt động.


Không riêng gì cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thạch Thanh, thời gian qua một số đơn vị: Cửa hàng bán lẻ xăng dầu thị trấn Lộc Hà, cửa hàng bán lẻ xăng dầu Cầu Trù (huyện Lộc Hà), cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thạch Đài (huyện Thạch Hà)… cũng đã xảy ra tình trạng hết xăng dầu cục bộ, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong tiếp ứng nhiên liệu để vận hành ô tô, xe máy hoặc phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Qua tìm hiểu và khảo sát thực tế tại các cửa hàng xăng dầu trước đó đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh thì nay đều đã hoạt động trở lại bình thường. Doanh nghiệp kinh doanh phấn khởi khi nguồn cung xăng dầu cơ bản được khơi thông, còn người tiêu dùng cũng không còn lo lắng về tình trạng khan hiếm xăng dầu, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, sản xuất, kinh doanh...

Ông Nguyễn Quốc Phòng ở phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh cho biết, các cửa hàng xăng dầu hoạt động trở lại đã tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, nhất là dịp cuối năm nhu cầu đi lại tăng cao. Hy vọng thị trường xăng dầu sẽ ổn định, không còn khan hiếm, hết xăng dầu cục bộ như những ngày gần đây.

Tháo gỡ khó khăn, bình ổn thị trường xăng dầu

Để đảm bảo thị trường xăng dầu hoạt động ổn định, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2022, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 6570 ngày 17/11/2022 về việc tăng cường quản lý, điều hành xăng dầu.

Theo đó, nội dung văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh về hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh Võ Tá Nghĩa cho biết, toàn tỉnh hiện có 11 thương nhân đầu mối và phân phối; 2 kho xăng dầu trữ lượng 69.000 m3; 234 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó trên 80% thuộc hệ thống phân phối của Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh và Công ty CP Xăng dầu dầu khí Vũng Áng.

Các cửa hàng xăng dầu ở Hà Tĩnh tạm ngừng bán hàng thì nay đã hoạt động trở lại bình thường.


Cũng theo ông Võ Tá Nghĩa, gần đây có thời điểm từ 5 - 7 cửa hàng xăng dầu phải tạm ngừng bán hàng do nguồn cung từ các đầu mối, thương nhân phân phối không đủ cung cấp. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp quản lý, kết nối nguồn cung, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đến nay tất cả cửa hàng xăng dầu trên địa bàn đã hoạt động trở lại bình thường. Không có hiện tượng găm hàng, giá bán đảm bảo theo quy định của liên Bộ Công Thương và Tài chính.

“Sở Công Thương chủ động phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo doanh nghiệp đầu mối cung cấp đầy đủ xăng dầu, không để đứt gãy nguồn cung. Triển khai đồng bộ những giải pháp nhằm bình ổn thị trường xăng dầu, đảm bảo các cửa hàng duy trì hoạt động, xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, đóng cửa khi chưa được phép. Đặc biệt, kịp thời xử lý các vướng mắc về thủ tục, cấp đổi giấy chứng nhận để doanh nghiệp, thương nhân đầu mối nhanh chóng có nguồn hàng duy trì hoạt động” - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh thông tin.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP