Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo không cho Mỹ tiếp cận căn cứ quân sự vì thương vụ F-35

Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara có thể cân nhắc không cho Mỹ tiếp cận căn cứ không quân NATO Incirlik cũng như tìm một nhà cung cấp máy bay chiến đấu khác nếu Mỹ không bàn giao các máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận đã ký kết.

Máy bay F-35 của Mỹ (Ảnh: Không quân Mỹ)

Sputnik trích phát biểu ngày 30/5 của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, nếu Mỹ không cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara có thể ngăn Mỹ tiếp cận căn cứ không quân Incirlik của NATO trên lãnh thổ nước này.

Trước đó, Ankara đã cam kết sẽ mua 116 máy bay chiến đấu F-35A trong khuôn khổ dự án máy bay tấn công phối hợp (Joint Strike Fighter-JSK) do Mỹ dẫn đầu.

Ngoài ra, ông Cavusoglu cảnh báo nếu F-35 không được giao đúng theo thỏa thuận giữa 2 nước, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua máy bay thay thế từ Nga hoặc từ một quốc gia trong khối NATO.

“Tôi không quan ngại về vấn đề máy bay F-35, hợp đồng này đã được ký kết một cách hợp pháp, không thể dễ dàng hủy bỏ. Nhưng nếu những máy bay này không được cung cấp cho Ankara, chúng tôi sẽ tìm đối tác khác”, ông Cavusoglu trả lời đài NTV.

“Không có lý do nào giải thích cho việc Mỹ không cung cấp F-35 cho chúng tôi. Chúng tôi không muốn phá hỏng quan hệ với đồng minh Mỹ. Mỹ nên bàn giao máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ theo đúng kế hoạch. Nhưng nếu có vấn đề xảy ra, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn có phương án thay thế. Ankara có thể mua từ Nga hoặc một quốc gia NATO”, Ngoại trưởng Cavusoglu cho hay.

Trước đó, Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson nói rằng Washington kỳ vọng họ có thể xử lý một số vấn đề liên quan tới việc Thổ Nhĩ Kỳ mua tổ hợp phòng không S-400 của Nga trước khi chuyển F-35 cho Ankara.

Ngày 27/5, báo Yeni Safak đưa tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga nếu Mỹ chặn việc bán F-35 vì thương vụ S-400 giữa Ankara và Moscow.

Hồi đầu tháng 4, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Châu Âu và Á-Âu Wess Mitchell từng cảnh báo rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc Mỹ bàn giao F-35 cho Ankara. Thêm vào đó, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng cũng đề xuất chặn thương vụ cung cấp F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì vụ mục sư Mỹ Andrew Brunson bị Ankara bắt giữ với cáo buộc tài trợ khủng bố.

Ngoài ra, Mỹ từng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng việc mua S-400 của Nga có thể sẽ đưa Ankara vào nhóm đối tượng chịu trừng phạt theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận" (CAATSA) được thông qua hồi năm ngoái. Đây là đạo luật cho phép Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt ngành công nghiệp quốc phòng Nga, cũng như chống các quốc gia mua vũ khí của Nga. Mặc dù vậy, Tổng thống Erdogan khẳng định quyết tâm của Ankara trong việc mua S-400 bất chấp các lệnh cấm vận.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: S-400 , Thổ Nhĩ Kỳ , Nga , Mỹ , f-35

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP