Địa Chí Hà Tĩnh

Thiên Cầm – "Tiếng đàn trời" bên biển

Với dài bờ biển dài gần 140km, Hà Tĩnh có khá nhiều bãi biển đẹp, yên tĩnh. Song biển Thiên Cầm mới là nơi được du khách biết đến nhiều.

Nằm ở huyện Cẩm Xuyên, bãi biển Thiên Cầm có hình cánh cung trải dài gần 3km bắt đầu từ núi Thiên Cầm cho đến núi Đầu Voi. Dải Thiên Cầm không cao nhưng thế núi uốn lượn rất đẹp. Cách chân núi không xa có chùa Yên Lạc cổ kính, nơi lưu giữ bức tranh cổ Thập điện diêm vương – một bảo vật nổi tiếng.


Thiên Cầm ấn tượng với du khách ngay từ tên gọi đầu tiên. Thiên Cầm có nghĩa là đàn trời. Tương truyền xưa kia khi vua Hùng Vương đi đến đây, nghe tiếng sóng vỗ vào hang núi đá vọng ra âm thanh vẳng lại như tiếng đàn bay lơ lửng trong không gian nên nhà vua đặt tên cho núi đá thuộc vùng biển này là Thiên Cầm ( đàn trời). Con đường uốn lượn quanh co dưới những rừng thông dẫn đến chùa Thiên Cầm là dấu tích bi thương của Hồ Quý Ly khi ông bị thất thủ tại phòng tuyến Đa Bang và thành Vĩnh Lộc năm xưa. Từ đầu thế kỷ 20, người Pháp đã xây dựng ở Thiên Cầm một khu nghỉ mát, nhưng do chiến tranh các công trình đó đã bị phá hủy.

Những biệt danh: núi Thiên Cầm, con đường Bắt, hang đá Hồ Quý Ly… đã tạo nên những nét khắc vừa thanh tao, vừa hùng vĩ cho một vùng biển đẹp nhất nhì miền Trung này. Ngày nay biển Thiên Cầm vẫn còn là một vùng thiên nhiên hoang sơ. Nơi đây chỉ có tiếng sóng dội vào hang núi khiến những chuông đá, khánh đá vọng vang trở thành khúc nhạc muôn điệu như những tiếng đàn trời có tự ngàn xưa.


Nước biển ở đây trong xanh, mát dịu. Những làn sóng nhỏ lăn tăn đuổi theo nhau trên bãi cát trắng trải dài, mịn màng như dải lụa. Đến Thiên Cầm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đặc trưng của biển cả và núi non miền Trung.

Chân núi Thiên Cầm

Chân núi Thiên Cầm

Sát bờ biển là núi Thiên Cầm hùng vỹ, trên núi có bàn cờ tiên, có dấu chân trái của người khổng lồ in trên phiến đá qua hàng triệu năm giờ vẫn rõ. Trên núi Thiên Cầm có đền Cầm Sơn được xây dựng từ trước thế kỷ thứ 13, hay còn gọi là đền cha con Hồ Quý Ly, nay còn thờ Phật và có tên là chùa Cầm Sơn. Núi cao 108 m so với mực nước biển, đứng đỉnh núi có thể nhìn rõ toàn bộ bãi biển và đảo gần đó.

Đến Thiên Cầm du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của biển cả, của núi non hùng vĩ. Nước biển trong xanh, mát dịu, những làn sóng nhỏ cuốn tất cả mọi thứ ra xa rồi để lộ những bãi cát trắng trải dài, mịn màng như một dải lụa. Và cũng chỉ có ở Thiên Cầm du khách mới có thể nghe những âm thanh tuyệt diệu của tiếng gió biển, của tiếng sóng vỗ, của tiếng lá reo dọi vào vách núi tạo thành những bản nhạc du dương đưa du khách tới một miền diệu kỳ với những giây phút thoải mái, nhẹ nhõm vô cùng. Ở đây, ta như được thưởng thức bản nhạc của gió, của sóng biển.

Phía xa xa là những hòn đảo nhỏ, xinh xắn và kỳ bí, sau những giây phút thoải mái ở Thiên Cầm, du khách có thể đến đó bằng những chiếc thuyền máy và thả hồn giữa trời nước mênh mông hay là đắm mình trong những làn nước trong xanh trên bãi tắm nhỏ.

Không những được ngắm cảnh, tắm mát, đi chơi mà du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc sản nơi đây như: chim cu kỳ, tôm hùm, mực ống, nước mắm Nhượng…


Thiên Cầm ngày nay là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Hà Tĩnh là điểm đến của những tour du lịch biển.


Bảo Anh (TTVN)


Tổng hợp

TTVN

  Từ khóa: Bãi tắm Thiên Cầm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP