Tin

Thí sinh đỗ thành trượt do hạnh kiểm không đạt

Nhận được thông báo trúng tuyển tư Đại học Huế, tuy nhiên khi đến làm thủ tục tại Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế), nhiều thí sinh không được chấp thuận nhập học vì hạnh kiểm 3 năm học phổ thông không đạt yêu cầu.

Thí sinh Thân Thị Nguyên Bình không được nhập học vì hạnh kiểm không đạt. Ảnh: Đ.K

Theo giấy báo nhập học do ĐH Huế ký ngày 26.8, thí sinh Thân Thị Nguyên Bình (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) trúng tuyển vào ngành Giáo dục mầm non, Trường ĐH Sư phạm Huế, với tổng điểm các môn là 17,5 điểm.

Ngày 11.9, Bình đến làm thủ tục nhập học. Sau khi rà soát hồ sơ, trường không chấp nhận cho Bình nhập học vì lý do hạnh kiểm không đạt yêu cầu.

Tiếp xúc với PV Lao Động, Bình buồn bã, lo lắng và cho biết, trong 3 năm học phổ thông, học kỳ 1 năm lớp 10, Bình bị hạnh kiểm trung bình do vi phạm quy chế thi. “Lúc làm hồ sơ đăng ký vào ngành Giáo dục mầm non của ĐH Sư phạm, em không hề hay biết rằng năm nay trường có quy định riêng về hạnh kiểm khi xét tuyển. Trước đó, em không được tiếp xúc với quy định này và cũng không được các thầy cô phổ biến, hướng dẫn”, Bình nói.

Ông Thân Nguyên Tám (bác của Bình) bức xúc nói: “Lúc cháu tôi nhận được giấy báo nhập học gia đình đã rất vui mừng. Lúc nhập học lại bị đánh trượt, gia đình rất sốc. Theo tôi lỗi này thuộc về nhà trường đã không phổ biến cụ thể đến thí sinh”.

Ở hoàn cảnh tương tự, nhiều thí sinh khác trúng tuyển các ngành khác thuộc Trường ĐH Sư phạm Huế không được nhập học với lý do như đã nói ở trên.
Tiến sỹ Lê Anh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Huế cho biết, cùng với các trường sư phạm trọng điểm trong cả nước, năm nay, thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành sư phạm của Trường ĐH Sư phạm Huế phải có hạnh kiểm 3 năm học phổ thông loại khá trở lên.

“Quy định này đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt và trong thông báo tuyển sinh đăng tải trên website của trường cũng như các phương tiện thông tin đại chúng đã ghi rất rõ. Do đó, 12 thí sinh hạnh kiểm không đạt yêu cầu chắc chắn không trúng tuyển vào các ngành học của Trường ĐH sư phạm Huế ”, ông Phương nói.

TS Lê Anh Phương, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Huế. Ảnh: Đ.K 

Trả lời câu hỏi vì sao các em vẫn nhận được giấy báo nhập từ ĐH Huế, ông Phương nói rằng sai sót này trách nhiệm thuộc về ai thì phải hỏi tuyển sinh ĐH Huế vì đây là nơi ký, phát thông báo trúng tuyển cho các em. PV đã cố gắng liên lạc với những lãnh đạo có trách nhiệm của ĐH Huế qua điện thoại, nhưng không được hồi đáp.

Căn nguyên vấn đề này theo tìm hiểu của PV thì một phần do thí sinh không tìm hiểu kỹ các quy định trước khi nộp hồ sơ xét tuyển. Thế nhưng, ĐH Huế cũng không thể phủ nhận trách nhiệm khi không rà soát hồ sơ, mà cụ thể là học bạ của những thí sinh trúng tuyển ngành sư phạm trước khi phát thông báo trúng tuyển cho các em, hoặc trên giấy báo ghi rõ: “Không công nhận trúng tuyển đối với những thí sinh có hạnh kiểm 3 năm học phổ thông không đạt loại khá trở lên”.

“Bây giờ, các em này coi như đã trúng tuyển nguyện vọng 1, hồ sơ đã bị niêm phong nên không thể nộp hồ sơ nguyện vọng 2 và 3 nữa”, một cán bộ có kinh nghiệm trong tuyển sinh của ĐH Huế cho hay.

TS Lê Anh Phương trả lời phóng viên:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP