Tin Hà Tĩnh

Thêm một phụ nữ mất tiền tỷ vì sập bẫy lừa đảo ‘ngồi ở nhà kiếm tiền’ trên Telegram

Công an huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đang xác minh điều tra từ đơn của người dân tố cáo nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo hoạt động trên mạng, lôi kéo người dân tham gia vào nhóm kín trên Telegram, "giăng bãy" họ chuyển tiền tỷ để chiếm đoạt, rồi tiếp tục tương tác gọi tham gia “phi vụ” khác...

Theo trình bày của chị Trần Thị U., ngày 28/10/2023 chị nhận được một cuộc điện thoại gọi đến báo là có phần quà gửi đến và hướng dẫn chị vào đường link tải ứng dụng telegram về để được hướng dẫn nhận quà. Tin lời, chị U. vào link thì được đối tượng đưa vào nhóm tư vấn làm “nhiệm vụ”.

Sau đó chúng yêu cầu chị chuyển khoản số tiền 350.000 đồng, chị U. thực hiện xong thì ít phút sau được chuyển trả lại 485.000 đồng. Kế đến, chúng bảo chị có muốn tham gia “làm nhiệm vụ” tiếp theo với số tiền 1.990.000 đồng không, chị đồng ý và cứ thế bị cuốn theo dẫn dắt của bọn chúng với số tiền chuyển khoản càng lúc càng tăng dần.

Khi số tiền chị U chuyển cho chúng lên đến 600 triệu đồng, chị không thấy được chuyển khoản lại. Chị thắc mắc thì “trưởng phòng kinh doanh” thông báo hệ thống bị lỗi phải tiếp tục làm nhiệm vụ tăng cao để được hoàn tiền về.

Các tin nhắn của bọn lừa đảo dẫn dụ nạn nhân


Các “nhiệm vụ” tiếp theo số tiền yêu cầu quá lớn, không đáp ứng được nên chị U. phải chạy vạy vay mượn người thân. Và cứ theo “kịch bản”, chúng dẫn dụ chị chuyển tổng cộng gần 1 tỷ đồng. Trắng trợn đến nỗi, khi chị U. phát giác mình bị lừa mà bọn chúng vẫn liên tục tương tác kêu gọi chị chuyển khoản tiếp…

Công an đã cảnh báo nhiều lần, một số hình thức lừa đảo phổ biến trên Telegram, các MXH hiện nay là tạo nhóm, tạo kênh và tạo bot để kiếm tiền; tạo nhóm, tạo kênh, tham gia group để kiếm tiền; trong đó giả mạo nhà cung cấp dịch vụ... là phương thức lừa đảo khá phổ biến, nhưng vẫn nhiều người mắc bẫy khi bị đối tượng lừa đảo giả mạo các nhà cung cấp dịch vụ và gửi tin nhắn cho người dùng.

Chiêu bài của kẻ gian thường đóng giả người tư vấn công việc, kế toán trả lương, chuyên viên hướng dẫn công việc để cùng hỗ trợ khách hàng; hoặc một người bất kỳ sau khi thấy nạn nhân vào nhóm, băn khoăn chưa nạp vốn, sẽ tiếp cận để “khuyên nhủ” nhanh chóng chuyển tiền nạp vốn kiếm lời.

Theo chị U, nhóm lừa đảo này có tổ chức và hoạt động rộng khắp, có thể còn nhiều nạn nhân sập bẩy bọn chúng, nên rất cần sự phối hợp nhanh chóng của các đơn vị chức năng để đưa chúng ánh sáng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Được biết, hiện Công an huyện đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan, tiến hành xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc theo đúng pháp luật.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: congan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP