Tin Hà Tĩnh

Thầy trò bất an trong ngôi trường xuống cấp

Nhiều năm nay, Trường Tiểu học Hộ Độ bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nhưng do chưa có vốn đầu tư khắc phục nên hàng ngày, hàng trăm học sinh và giáo viên của nhà trường đang phải dạy và học trong nỗi lo trường sập.

Trường Tiểu học Hộ Độ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) thành lập từ năm 1998, được công nhận đạt chuẩn mức độ 2 từ năm học 2016 - 2017. Hiện trường đang có 671 học sinh và 34 cán bộ, giáo viên. Dự kiến năm học tới, trường sẽ đón hơn 700 học sinh. Trường có 2 dãy nhà cao 2 tầng, gồm 20 lớp và 1 dãy nhà cấp 4. Trong đó, 1 dãy lớp học cao tầng với quy mô 12 phòng học và dãy nhà cấp 4 đã bị xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của thầy và trò, nhất là mùa mưa bão.

Trường Tiểu học Hộ Độ bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng

Theo ghi nhận của phóng viên báo SGGP, nhiều cột trụ chịu lực ở dãy lớp 2 tầng, các mảng bê tông, vôi vữa đã bị bung vỡ để lộ phần cốt sắt thép gỉ sét, mục nát. Nhiều bức tường nứt toác ngang dọc có thể đút lọt ngón tay người lớn, lớp vữa trát phía ngoài và lớp sơn bị bong tróc rơi xuống từng mảng lớn. Trần nhà bị nứt nẻ, thấm dột, rêu mốc. Lan can tầng 2 nhiều đoạn có dấu hiệu mất liên kết với các cột trụ, có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Cửa sổ, cửa chính bị hư hỏng; nền gạch bong tróc, nứt nẻ; 2 mái ngói cũng bị hư hỏng nặng… Các thầy cô và học sinh của trường luôn lo sợ tai nạn xảy ra bất thình lình.

Cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2, Trường Tiểu học Hộ Độ, cho biết, vào mùa mưa bão, cả thầy và trò ngồi học mà lo lắng đến tính mạng…

Thầy Lê Đức Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hộ Độ, nói: “Hiện nay, nguy hiểm nhất là dãy nhà cao tầng, an toàn cho học sinh và giáo viên không được đảm bảo. Mặc dù trường đã nhiều lần tu sửa, nhưng chỉ là giải pháp tình thế, một thời gian ngắn tình trạng hư hỏng, xuống cấp lại tái diễn. Nhà trường mong muốn sớm được quan tâm đầu tư xây dựng 1 dãy lớp học (từ 18-20 phòng học và 1 nhà chức năng) để đáp ứng nhu cầu dạy và học. Nhà trường đã gửi tờ trình lên cấp trên, chính quyền địa phương về hiện trạng ngôi trường”.

Ông Phan Đình Hinh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ, cho biết, thời gian qua UBND xã đã có báo cáo lên huyện và tỉnh về tình trạng hư hỏng, xuống cấp cơ sở hạ tầng của Trường Tiểu học Hộ Độ. Hiện nay, UBND xã cho chủ trương làm hồ sơ khảo sát để đơn vị tư vấn lập dự toán thiết kết xây dựng, sửa chữa trường để đảm bảo an toàn thầy cô và học sinh. Kinh phí đầu tư dự trù khoảng 7,5 tỷ đồng, được huy động từ nhiều nguồn, trong đó xã hội hóa.

Ông Phan Thanh Dân, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Lộc Hà, thông tin: Dãy nhà học 2 tầng của Trường Tiểu học Hộ Độ hiện nay đã xuống cấp nhưng niên hạn sử dụng vẫn còn khoảng 5 - 10 năm nữa. Trước mắt, Phòng GD-ĐT chỉ đạo nhà trường đề xuất lên huyện và tỉnh cho kinh phí để sửa chữa. Còn về lâu dài, phòng sẽ đề xuất với huyện đưa vào kế hoạch trung hạn, khi bố trí được nguồn vốn sẽ thay thế dãy nhà học cũ…

Tác giả: DƯƠNG QUANG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn giải phóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP