Giáo dục

Thầy giáo bị "tố" có phần ôn tập giống đề thi tốt nghiệp mong làm sáng tỏ

Liên quan đến thầy giáo ở Hà Tĩnh bị tố có phần ôn thi giống 80% đề thi tốt nghiệp THPT, tổ công tác liên ngành nhận định có nhiều bất thường. Thầy giáo bị "tố" này mong được làm sáng tỏ.

Mới đây, báo chí tiếp tục có thông tin nói về các ý kiến xung quanh chuyện thầy giáo Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), có phần ôn luyện buổi cuối cho các em học sinh "trùng khớp" với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo nội dung bài viết, ngày 4/8/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ra quyết định về việc thành lập tổ công tác liên ngành xác minh thông tin phản ánh về đề thi môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Dựa trên các tư liệu là 4 đề thô xuất từ máy tính của Hội đồng ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021, 4 đề duyệt chốt bởi hội đồng ra đề thi, bản pdf đề Vip40 được thầy Phan Khắc Nghệ dạy cho học sinh, và các tệp được thầy này gửi Tổ trưởng Tổ ra đề môn Sinh…, tổ công tác liên ngành đã cho thấy có nhiều điểm bất thường.

Thầy Phan Khắc Nghệ khẳng định, phần ôn tập trong buổi cuối với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có nội hàm giống nhau đến 70% (Ảnh: NVCC).


Theo đó, khi đánh giá số câu hỏi trùng, và khác nhau giữa đề thô được chọn, đề duyệt chốt với nội dung ôn tập của thầy Nghệ cho thấy, các câu hỏi trong 4 mã đề thô được chọn với các câu hỏi xuất hiện trong các nội dung ôn tập của thầy giáo này có sự trùng lặp rất lớn.

Một điểm kỳ lạ nữa cũng được chỉ ra, là khi các chuyên gia đánh giá câu hỏi trong 4 mã đề duyệt chốt, với các câu hỏi xuất hiện trong các nội dung ôn tập của thầy Nghệ có tỉ lệ trùng khớp đến 92,5%.

Cũng theo bài viết, nhiều giáo viên cho rằng sự trùng khớp trên là bất thường và lạ lùng.

Liên quan đến nội dung này, tối ngày 21/12, thầy Phan Khắc Nghệ cho biết, khá bất ngờ khi đọc được các thông tin từ bài viết nêu trên.

"Từ khi có thông tin về bài ôn thi cuối của tôi giống với đề thi tốt nghiệp, chỉ có Công an tỉnh Hà Tĩnh đến hỏi một số thông tin, ngoài ra không có đơn vị, tổ chức nào đến làm việc với tôi cả", thầy Nghệ khẳng định.

Nói về phần ôn thi trong buổi cuối và đề thi có nhiều phần giống nhau, một lần nữa thầy Nghệ khẳng định, những bài ôn đều phát triển từ kiến thức từ sách giáo khoa và đề thi cũng tương tự, nên hai nội dung ấy tất nhiên phải giống nhau.

"Về đề thi tốt nghiệp vừa qua với những buổi ôn tập của tôi có một số câu trúng y nguyên, đây là những câu được ghi rõ trong sách giáo khoa ở mức nhận biết kiến thức. Một số câu thì có nội hàm tương tự nhau. Một số câu khi tôi giảng bài và mở rộng kiến thức, thì nội dung đã được mở rộng, bao phủ phần kiến thức đó, nó có phần gần giống với nội dung kiến thức mà câu hỏi đặt ra trong đề thi", thầy Nghệ nói.

Thầy Nghệ cũng cho biết thêm, đề tốt nghiệp mấy năm gần đây là 2 trong 1, vừa đại học vừa tốt nghiệp. Ở mức 6,5 điểm trở xuống nó thuộc kiến thức tốt nghiệp, nên khá đơn giản, vì thế việc ôn trúng là chuyện bình thường, và nhiều người ôn luyện làm được.

"Năm nào tôi cũng phân tích sâu đề minh họa của Bộ, và dựa vào hướng dẫn giảng dạy thì mình loại trừ những năm trước đã thi rồi thì buổi cuối cùng mình không ôn cái đó nữa. Trong suốt cả quá trình dạy thì mình ôn toàn bộ, còn buổi cuối cùng thì mình dành toàn bộ trọng tâm nhất có thể để xem phần nào có khả năng ra đề thi để ôn, gọi là bài tủ", thầy Nghệ chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, theo thầy giáo này, nếu sự trùng khớp giữa bài ôn tập với đề thi đến hơn 92% như thông tin trên thì quá nghiêm trọng.

"Nếu đúng như bài viết ấy thì nó quá nghiêm trọng rồi. Nhưng vấn đề nghiêm trọng như vậy, mà không thấy họ kết luận gì cả, nên tôi thấy cũng vô lý. Tôi không nhận được bất cứ kết quả gì từ đoàn xác minh, kiểm tra. Và tôi cũng khẳng định, phần ôn tập trong buổi cuối với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có nội hàm giống nhau đến 70%", thầy Nghệ nói và cho biết, mong các cơ quan chức năng làm rõ sự việc.

"Từ khi có thông tin tố phần ôn tập cuối với đề thi giống nhau thì tôi vẫn đi dạy bình thường. Tôi cũng không quan tâm lắm. Tôi chỉ cố gắng tập trung để hỗ trợ các em học sinh, hoàn thành công việc của mình", thầy Nghệ chia sẻ.

Nhận xét về thầy Phan Khắc Nghệ, các thầy cô giáo trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cũng như Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đánh giá là một thầy giáo giỏi, mê nghề.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP