Giáo dục

Bộ GD&ĐT xác minh vụ thầy giáo ra câu hỏi ôn tập trùng 80% đề tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT đang phối hợp các cơ quan liên quan xác minh vụ thầy giáo ra câu hỏi ôn tập trùng 80% đề thi tốt nghiệp THPT 2021.

Ngày 14/7, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết Bộ đã nắm được thông tin phản ánh trường hợp một thầy giáo ở Hà Tĩnh ra câu hỏi ôn tập trùng đến 80% đề thi chính thức tốt nghiệp THPT 2021. Bộ đang phối hợp các cơ quan liên quan xác minh sự việc.

Người phản ánh là thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội). Thấy Hiền cho biết, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thầy nhận được nhiều ý kiến của học sinh về điểm giống nhau giữa nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ, giáo viên Sinh học, trường THPT chuyên Hà Tĩnh với đề thi chính thức môn Sinh học trong kỳ thi.

Cụ thể, trước ngày thi tốt nghiệp THPT 2021 (ngày 5 và 7/7), thầy Nghệ đăng 2 video hướng dẫn ôn tập môn Sinh học trực tuyến cho học sinh. Sau khi học sinh thi xong, so sánh toàn bộ mã đề chẵn và lẻ của đề thi chính thức và tài liệu dạy ôn của thầy Nghệ thì có tới 32/40 câu là giống nhau. Đặc biệt, một số nội dung trùng lặp từng câu chữ, nguyên vẹn. Vì vậy thầy Hiền cho rằng đây không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Thầy Đinh Đức Hiền chỉ ra nội dung trùng hợp giữa kiến thức ôn tập và đề thi môn Sinh học.


Thầy Phan Khắc Nghệ, lên tiếng phủ nhận nghi vấn trên. "Trong quá trình dạy ôn thi tốt nghiệp THPT, với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, thực dạy và ra đề thi, tôi luôn bám sát hướng dẫn giảng dạy và đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Các kiến thức ôn tập luôn phủ kín kỹ năng giới hạn và tập trung ôn kỹ phần trọng tâm giúp học sinh có thể đạt điểm dưới 7. Sau đó, tiếp tục mở rộng và nâng cao những câu hỏi phân loại để các em chinh phục điểm 10". Thầy Nghệ nói.

Những buổi ôn tập cuối cùng luôn là buổi học dành hết công lực để "bao vây" kiến thức, loại trừ và cô đọng trọng tâm nhất, mong sao "trúng tủ" càng nhiều nội dung càng tốt, học sinh điểm càng cao càng tốt. Đó là lý do không chỉ năm 2021, mà nhiều năm trước đó thầy Nghệ đưa ra các "đề chống liệt" giúp học sinh trên cả nước vượt qua điểm 5 của môn Sinh học.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm, thầy Nghệ thường livetream trên trang Facebook cá nhân và Youtube để đưa ra các "đề chống liệt" cho học sinh cả nước ôn tập miễn phí.

Về băn khoăn buổi tổng ôn cuối cùng có tới gần 80% nội dung trùng đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT, thầy Nghệ khẳng định: "Một số câu trúng y nguyên là những câu được ghi rõ trong sách giáo khoa, ở mức nhận biết kiến thức. Còn một số câu thì nội hàm tương tự nhau, những phần kiến thức đó gần giống với nội dung câu hỏi đặt ra trong đề thi".

Thầy cho rằng, đề thi phát triển từ nội dung sách giáo khoa, nội dung giảng bài cũng phát triển kiến thức sách giáo khoa, hai nội dung ấy tất nhiên có phần giống nhau.

"Toàn bộ nội dung mà thầy Đinh Đức Hiền băn khoăn đều là nội dung kiến thức ở mức cơ bản, có các câu hình vẽ ở mức vận dụng thấp nhưng nguồn tham khảo rất rõ ràng. Cần nói rõ thêm rằng, nội dung trong 2 buổi ôn cuối đều cô đọng từ những đề ôn luyện mà tôi được đăng công khai cho học sinh trên fanpage và kênh YouTube của mình", vị giáo viên cho hay.

Thầy Phan Khắc Nghệ livetream ôn tập cho học sinh.


Về ba hình vẽ trong đề thi chính thức và đề tổng ôn giống nhau, nam giáo viên lý giải, hình vẽ thực hành hô hấp của thực vật trong hai đề đều lấy từ sách giáo khoa. Đồng thời, theo phương pháp bù trừ, đề thi các năm trước đều xuất hiện 1 câu thực hành. Năm 2020 thi về thực hành động vật thì năm 2021 khả năng cao thi về thực hành thực vật. Trong khi đó, phần thực hành thực vật duy nhất 2 bài trong sách giáo khoa, trong đó 1 bài từng có trong đề năm trước đó, vậy năm nay đương nhiên thi bài còn lại.

Theo thầy, từ khi tham gia luyện thi đến nay, hầu hết các em đều phản hồi làm tốt bài thi tốt nghiệp THPT môn Sinh. Bí kíp dự đoán sát đề thi nằm ở kinh nghiệm nghiên cứu sâu, hướng dẫn giảng dạy theo đề tham khảo của Bộ và loại trừ những kiến thức đã thi trong 2 năm trước đó.


Tác giả: THU PHẠM

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP