AFF Cup 2016

Thắng đậm Lào, đội tuyển Việt Nam rộng cửa vào bán kết

Gặp nhiều khó khăn ở đầu trận, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn thắng Lào 3-0 ở lượt trận thứ hai bảng A AFF Cup 2014 trên sân Mỹ Đình. Người lập công cho đoàn quân HLV Miura là Minh Tuấn, Công Vinh và Huy Hùng.

Với việc Indonesia bị Philippines đánh bại 4-0 ở trận đấu sớm, áp lực dành cho đội tuyển Việt Nam đã giảm đi đáng kể. Nếu đánh bại Lào ở trên sân Mỹ Đình tối nay, đoàn quân HLV Miura có nhiều cơ hội để giành vé vào bán kết.

Tấn Tài hoàn thành nhiệm vụ trong vai trò nhạc trưởng - Ảnh: Gia Hưng
Tấn Tài hoàn thành nhiệm vụ trong vai trò nhạc trưởng – Ảnh: Gia Hưng

Đội tuyển Việt Nam đã khởi đầu có phần cứng nhắc, các miếng phối hợp dễ dàng bị bắt bài. Nhưng bàn thắng mở tỷ số của Vũ Minh Tuấn đã giúp thầy trò HLV Miura giải tỏa được rất nhiều áp lực, dù chúng ta đã chơi bế tắc cho đến tận phút 80.

Sau khi Văn Quyết và Thành Lương vào sân, thế trận của đội tuyển Việt Nam đã trở nên sáng sủa hơn hẳn. Trong 6 phút cuối, khi đội tuyển Lào dâng cao thì lần lượt Công Vinh, Huy Hùng ghi thêm hai bàn thắng nữa để ấn định chiến thắng 3-0 cho các chàng trai áo đỏ.Tuy thắng đậm Lào, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn chưa cho thấy sự thuyết phục tuyệt đối về lối chơi, đặc biệt các miếng phối hợp khá rời rạc khi đối phương phòng ngự số đông. Đây là trận đấu HLV Miura sử dụng khá nhiều cầu thủ dự bị, nên sự sắc nét chưa hiện hữu trong cách chơi của đội bóng áo đỏ.

Sau hai lượt trận ở bảng A, Philippines (6 điểm) đã vào vòng trong còn Lào (0 điểm) đã bị loại. Đội tuyển Việt Nam (4 điểm, hiệu số 5-2) đang rộng cửa đi tiếp bởi chỉ cần hòa Philippines ở lượt cuối, thầy trò HLV Miura sẽ có mặt ở bán kết trong khi Indonesia (1 điểm, hiệu số 2-6) khó có cơ hội lật ngược thế cờ.

Công Vinh thi đấu khá năng nổ ở đầu trận - Ảnh: Gia Hưng
Công Vinh thi đấu khá năng nổ ở đầu trận – Ảnh: Gia Hưng

Trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn, HLV Miura sử dụng khá nhiều cầu thủ dự bị. Công Vinh và Anh Đức xuất hiện trên hàng công cùng với Vũ Minh Tuấn, bộ ba tiền vệ ở giữa sân là Tấn Tài, Huy Hùng và Huy Toàn. Văn Biển đá chính ở vị trí hậu vệ trái bên cạnh Phước Tứ, Tiến Thành, Quế Ngọc Hải ở hàng phòng ngự.

Những phút đầu tiên, đội tuyển là những người chơi tốt hơn và liên tục ép sân. Đội tuyển Việt Nam chơi chậm và từ tình huống phản công ở phút thứ 5, Anh Đức tung cú sút nhưng hậu vệ Lào đã kịp lao về cản phá.

Phút thứ 10, Nguyên Mạnh lao ra bắt hụt bóng, rất may là cú sút của Sipasong đã bị hậu vệ Việt Nam che chắn kịp thời. Sau 10 phút đầu thiếu tập trung, đội tuyển Việt Nam lấy lại thế trận, kiểm soát tốt khu vực giữa sân.


Dù chơi cố gắng, nhưng đội tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận cầu môn của Phommapanya. Những đường chuyền dài vượt tuyến chưa mang lại hiệu quả, bởi đội tuyển Lào chơi khá tập trung.

Minh Tuấn ăn mừng bàn thắng mở tỷ số vào lưới Lào - Ảnh: Gia Hưng
Minh Tuấn ăn mừng bàn thắng mở tỷ số vào lưới Lào – Ảnh: Gia Hưng

Trong thế trận bế tắc, sự tỏa sáng nơi các ngôi sao đóng vai trò rất quan trọng. Và đến phút 28, Tấn Tài chọc khe thông minh để Vũ Minh Tuấn nhoài người dứt điểm vào góc xa, mở tỷ số 1-0 cho đội tuyển Việt Nam.

Sau bàn thắng, đội tuyển Việt Nam chơi chậm và cố gắng kéo giãn hàng thủ đội tuyển Lào, nên không tạo thêm được tình huống đáng kể nào đến phút 40. Thậm chí, thầy trò HLV Miura chơi có phần chủ quan và thường xuyên có những đường chuyền hỏng.

Trước lối đá áp sát của Lào, đội tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong các đường triển khai tấn công và chỉ tạm dẫn 1 bàn sau 45 phút đầu tiên. Hiệp 2 bắt đầu được 2 phút, Văn Biển tạt bóng vào trong khá đẹp, nhưng bóng quá cao so với vị trí của Công Vinh.

Đến phút 51, Công Vinh chuyền bóng để Anh Đức tung người dứt điểm, tiếc là bóng đi chệch cột dọc. Nhận thấy đội nhà chơi có phần bế tắc, HLV Miura quyết định tung Văn Quyết vào sân thay Anh Đức chơi không hiệu quả.

Công Vinh tiếp tục cho thấy sự nguy hiểm với cú đá trong vòng cấm đưa bóng tìm đúng cột dọc, Minh Tuấn đá bồi sau đó lại đưa bóng ra ngoài. Đội tuyển Lào vẫn phòng ngự đầy chắc chắn, khiến tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Đội tuyển Việt Nam ghi thêm hai bàn thắng ở 6 phút cuối trận - Ảnh: Gia Hưng
Đội tuyển Việt Nam ghi thêm hai bàn thắng ở 6 phút cuối trận – Ảnh: Gia Hưng

Phút 63, Tấn Tài bấm bóng để Công Vinh xử lý khéo, rồi nhả lại cho Minh Tuấn dứt điểm nhưng hậu vệ Lào đã che chắn kịp thời. 5 phút sau, Văn Quyết giật gót thông minh để Minh Tuấn băng xuống, nhưng cú vẩy má của cầu thủ Quảng Ninh chưa đủ khó để hạ thủ môn Phommapanya.

HLV Miura quyết định tung nốt Thành Lương vào sân nhằm tìm kiếm bàn thắng thứ hai. Vừa vào sân, Thành Lương đá phạt bên ngoài vòng cấm, nhưng bóng đi quá nhẹ để thủ môn Lào dễ dàng bắt gọn.

Về cuối trận, đội tuyển Lào dâng đội hình lên quá cao và chúng ta có cơ hội phản công. Phút 80, Thành Lương chọc khe để Công Vinh băng xuống, tiền đạo xứ Nghệ nhả bóng lại để Huy Hùng dứt điểm đưa bóng đi vọt xà ngang.


Một phút sau, Công Vinh chuyền ngang đặt Văn Quyết ở tư thế thuận lợi, nhưng tiền đạo này lại sút hụt bóng. Ngay sau đó, Công Vinh đột phá trong vòng cấm nhưng cú sút của anh đã bị Phommapanya xuất sắc cản phá.

Sau nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, đến phút 84 Tấn Tài dứt điểm bị thủ môn Phommapanya đẩy ra, Công Vinh chọn vị trí chính xác dứt điểm vào lưới trống, nâng tỷ số lên 2-0 cho đoàn quân HLV Miura.


Khi Lào xuống sức, đội tuyển Việt Nam có thêm nhiều cơ hội. Phút 88, Thành Lương mở bóng thông minh để Văn Quyết đột phá, rồi căng ngang để Huy Hùng đệm lòng chính xác, đào sâu cách biệt lên thành 3-0 cho đoàn quân HLV Miura và đó cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu này.

Đội hình ra sân của tuyển Việt Nam: Nguyên Mạnh (Thanh Bình 48′), Ngọc Hải, Tiến Thành, Phước Tứ, Văn Biển, Huy Toàn (Thành Lương 74′), Huy Hùng, Tấn Tài, Minh Tuấn, Công Vinh, Anh Đức (Văn Quyết 54′)

Kim Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP