Thạch Hà

Thạch Hà: Một bệnh nhân chết sau khi rời phòng mổ

Gia đình bệnh nhân Bùi Anh Tuấn (71 tuổi, trú tổ 1, thôn Thống Nhất, xã Phù Việt, Thạch Hà, Hà Tĩnh) tỏ ra bức xúc trước cái chết của người đàn ông này tại Bệnh viện đa khoa TP.Hà Tĩnh. 

Hà Tĩnh: Một bệnh nhân chết sau khi rời phòng mổ

Anh Bùi Đức Thành (con trai thứ 3) của nạn nhân, kể: “Bố tôi bị u xơ tiền liệt tuyến nằm điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều ngày trước. Đến ngày 5.3, gia đình chuyển ông xuống Bệnh viện đa khoa TP.Hà Tĩnh để mổ.

Sau quá trình mổ, ông dần hồi phục và đi lại, ăn uống tốt cho đến ngày 11.3 thì có biểu hiện không tiểu được”.
Trước biểu hiện trên, người nhà bệnh nhân đã yêu cầu bệnh viện thông tiểu cho ông Tuấn. “Ngày 13.3, tôi lên gặp bác sĩ trưởng khoa ngoại Nguyễn Hà Long thắc mắc về vấn đề của bố tôi. Bác sĩ Long nói do bố tôi bị bẩn bàng quang nên sẽ tiến hành rửa lại.
Sáng đó, bố tôi không ăn mà chỉ uống sữa, đến 9g sáng thì bác sĩ tiêm chuyền thuốc. Tiêm xong, khoảng 10g, tôi để bố ở phòng bệnh và chạy đi mua cơm. Đến 11g kém tôi chạy lên thì thấy bác sỹ đưa bố tôi vào cửa phòng mổ. Tôi vội về giường bệnh để cơm và chạy qua trực chờ ở cửa phòng mổ vì bác sỹ không cho vào”, anh Thành kể lại.

Theo anh Thành, từ lúc thấy bố được đưa vào phòng mổ, anh chờ đợi đến khoảng 16g chiều cùng ngày. Trong lúc chờ đợi, do lo sợ và nghi ngờ, anh đã điện người nhà tập trung vào bệnh viện. 16g, ông Tuấn được đưa trở lại giường bệnh với biểu hiện nóng, sốt. Ông cởi hết áo và liên tục đòi bật quạt. Thấy vậy, người nhà cho liên tục gọi bác sĩ kiểm tra nhưng được trả lời là bình thường.

Anh Thành đau đớn kể: “Sau khi thấy ông có biểu hiện không ổn, chúng tôi phải cho gọi bác sĩ liên tục, đến khi bác sĩ Thiều tới thì cũng là lúc bố tôi bị co giật mạnh, méo miệng. Phía bệnh viện mới đưa bố tôi lên phòng mổ để cấp cứu. Nhưng rồi, bố tôi không qua khỏi”.

Anh Thành cũng cho hay, trong quá trình cấp cứu lần cuối, phát hiện bố anh ra máu rất nhiều. Máu tiếp tục ra khi ông đã mất và người nhà làm thủ tục tắm rửa để quàn ông.

“Tôi là người trực tiếp chăm sóc bố tôi tại bệnh viện. Tôi rất thắc mắc là tại sao lúc tôi vắng mặt để mua cơm một tí thì họ lại đưa bố tôi đi mà không hề xin ý kiến gia đình gì cả.
Không những vậy, họ nói rửa bàng quang mà tới tận 5 tiếng đồng hồ, khi làm xong thì bố tôi lại bị mất đột ngột như vậy. Rồi quá trình chúng tôi kêu cứu chữa khi phát hiện bố có biểu hiện lạ, họ cũng năm lần bảy lượt nói là ổn cả…”, anh Thành nêu những thắc mắc của mình.

Do sốc phản vệ
Trả lời vấn đề này, ông Trần Nguyên Phú, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, cho hay: “Nguyên nhẫn dân đến cái chết của bệnh nhân Bùi Anh Tuấn là do sốc phản vệ khi bác sĩ tiến hành tiêm kháng sinh và rửa bàng quang định kỳ cho bệnh nhân hậu mổ  u xơ tiền liệt tuyến”.

Ông Phú cũng cho hay, trước khi đưa bệnh nhân Tuấn vào tiến hành rửa bàng quang và tiêm kháng sinh, dù không có mặt người nhà, nhưng bệnh nhân rất tỉnh táo và minh mẫn. Do đó, phía bệnh viện chỉ cần trao đổi và tiến hành các thủ tục trực tiếp với bệnh nhân. Các trường hợp cần thông qua ý kiến người nhà là đối với bệnh nhân không đủ năng lực nhận thức hoặc trẻ nhỏ.

Ông Phú cũng cho hay, đây là một trường hợp “không may mắn” vì bệnh nhân Tuấn sắp được xuất viện.
Được biết, sau khi bệnh nhân Bùi Anh Tuấn bị mất, phía Bệnh viện đa khoa TP.Hà Tĩnh đã hỗ trợ gia đình nạn nhân 10 triệu đồng.

Thạch Châu/ (MTG)

Ảnh: Con trai nạn nân đang trình bày sự việc với phóng viên.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP