Tập đoàn TH, doanh nghiệp tư nhân đầu tư lớn vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi đang lên kế hoạch niêm yết mảng kinh doanh này của mình trong 3 năm tới. Đích đến sẽ là sàn chứng khoán Việt Nam hoặc Singapore, bà Thái Hương, nhà sáng lập của tập đoàn cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây.
TH Milk, thương hiệu sữa do tập đoàn sở hữu đang có thị phần sữa tươi lớn nhất Việt Nam. Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu từ mảng kinh doanh sữa đạt 1 tỷ USD trước khi niêm yết. Khoản tiền thu về từ IPO sẽ được dùng để đầu tư phát triển thị trường trong nước và mở rộng mảng kinh doanh tại Nga trong tương lai.
Từ quý 4 năm ngoái, TH đã tiến hành tham vấn các tổ chức tài chính để chuẩn bị cho kế hoạch IPO, nhưng hiện vẫn chưa công bố thông tin chi tiết.
Ra mắt vào tháng 10/2009, TH nhanh chóng để lại dấu ấn trên thị trường sữa Việt Nam với chiến lược “True milk – sữa thật”. Doanh nghiệp này chấp nhận đầu tư ban đầu rất lớn để xây dựng vùng thức ăn chăn nuôi, xây dựng đàn bò, sản xuất cho tới hệ thống phân phối, bán lẻ trên thị trường.
Khoản đầu tư xây dựng nhà máy sữa lớn nhất Đông Nam Á giúp TH Milk có những bước phát triển nhanh. Đến năm 2015, TH vươn lên thành doanh nghiệp sở hữu đàn bò sữa lớn nhất Việt Nam với quy mô đàn lên tới 45.000 con, trên diện tích trang trại rộng 8.100 ha tập trung ở Nghĩa Đàn (Nghệ An).
Hiện tập đoàn đang mở rộng phát triển một số trang trại TH ở các tỉnh: Hà Giang, Phú Yên, Sóc Trăng.... hướng tới mục tiêu đạt quy mô đàn bò sữa là 137.000 con khi kết thúc đầu tư vào năm 2020.
Để vận hành hệ thống kinh doanh trong lĩnh vực sữa, 3 công ty được thành lập gồm: TH Milk Food phát triển trang trại bò sữa và cung cấp nguyên liệu, TH Milk sản xuất ra các sản phẩm sữa và TH Food Chain có nhiệm vụ phân phối sản phẩm.
Hoạt động của 3 công ty này tạo ra chuỗi sản xuất khép kín để sản phẩm sữa của tập đoàn TH có mặt trên thị trường. Bên cạnh việc đưa sữa của mình vào các kênh phân phối truyền thống, TH tự phát triển kênh bán lẻ TH true mart với hệ thống lên tới 200 cửa hàng trên toàn quốc.
Những khoản đầu tư lớn đang thách thức tham vọng trong ngành sữa của bà Thái Hương, nhà sáng lập tập đoàn TH. Tuy nhiên trong cuộc trả lời phỏng vấn trên, bà Thái Hương cho biết, tập đoàn vẫn đang có đủ nguồn lực để phát triển mảng kinh doanh sữa ở trong nước và chưa có ý định tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính ở thời điểm hiện tại.
Một nguồn tin cho biết, bên cạnh nguồn vốn của các cổ đông, tập đoàn nhận được vốn vay từ ngân hàng BIDV và ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), chi nhánh Nghệ An và ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank).
TH Milk còn nhận được sự tư vấn đầu tư của ngân hàng Bắc Á, nơi bà Thái Hương là Tổng Giám đốc. Ngân hàng này từng là cổ đông, nắm giữ 7% cổ phần của công ty TH Food Milk theo báo cáo năm 2014.
Ngoài ra, TH Milk còn được hậu thuẫn từ Chính phủ Israel với gói đầu tư trị giá 100 triệu USD. Trong số 3 công ty vận hành mảng kinh doanh sữa, TH Milk Food có vốn điều lệ lớn nhất là 3.800 tỷ đồng, hai công ty còn lại có vốn điều lệ chỉ vài trăm tỷ.
Tuy nhiên, kết quả tài chính hiện tại của các công ty trong hệ thống chưa khả quan. Tính đến cuối năm 2016, 3 công ty này đang lỗ lũy kế vài nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2016, công ty TH Food Chain phụ trách phân phối sản phẩm sữa TH báo lỗ hơn 1.000 tỷ đồng.
Rõ ràng kế hoạch IPO trong một vài năm tới sẽ giải quyết bài toán nguồn lực tài chính cho mảng kinh doanh sữa đầy tham vọng của tập đoàn cả ở trong nước và nước ngoài.
TH khánh thành trang trại tại Nga đầu năm 2018. |
Tại Nga, TH hiện đang thực hiện một tổ hợp sữa và nhiều dự án thực phẩm khác với tổng vốn 2,7 tỷ USD trong 10 năm, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã được triển khai tại Moscow với khoản đầu tư trị giá 500 triệu USD và trang trại đầu tiên đã được khánh thành vào tháng 1 năm nay. Ngoài ra một trang trại bò sữa ở vùng Kaluga đang được tập đoàn này xây dựng.
Để huy động vốn cho các dự án tại Nga, mới đây, tập đoàn TH đã ký thỏa thuận hợp tác với quỹ tài chính RDIF của Nga. Hai bên sẽ cùng đầu tư vào các dự án của tập đoàn tại Moscow và Kaluga với quy mô đầu tư khoảng 633 triệu USD.
Theo giới thiệu của TH, tổ hợp sản xuất tại Nga sẽ lặp lại mô hình ở Việt Nam, bao gồm nhà máy cung cấp thức ăn gia súc, nông trại chăn nuôi, khu chế biến, phân phối và chuỗi các cửa hàng bán lẻ sữa trên toàn quốc. Sản phẩm sẽ được cung cấp cho thị trường Nga vốn đang trong tình trạng thiếu cung.
Một thị trường châu Á khác cũng được tập đoàn nhắm tới là Trung Quốc. Đồng thời, TH cũng muốn in đậm dấu ấn của mình tại các quốc gia láng giềng như Singapore, Malaysia và Indonesia, thông qua các đối tác phân phối. Các sản phẩm của TH được cho là có lợi thế khi xâm nhập vào các quốc gia này, nơi có khá đông người Hồi giáo.
Tham vọng vươn ra nước ngoài, song nhà sáng lập của tập đoàn TH vẫn nhấn mạnh trong tâm phát triển của TH Milk là thị trường nội địa với mục tiêu chuyển dịch dần nhu cầu của người tiêu dùng trong nước sang dùng các sản phẩm sữa tươi.
Gần 10 năm trước, khi TH Milk xuất hiện trên thị trường, các sản phẩm sữa tươi chỉ chiếm chưa đầy 10%, phần lớn thị trường là các sản phẩm sữa hoàn nguyên. Đến nay sữa tươi đã chiếm khoản 30% thị trường. Năm 2016, TH dẫn một báo cáo của AC Nielsen cho biết, thương hiệu TH Milk đang là số một thị trường sữa tươi với khoảng 45% thị phần.
Tác giả: Minh An
Nguồn tin: theleader.vn