Kinh tế

TH true MILK thành công trong nhân giống bò sản xuất sữa A2

Tập đoàn TH đã thành công trong việc chọn tạo giống bò hiện có trong trang trại để sản xuất sữa A2, loại sữa mà Việt Nam chưa sản xuất được và hiện đang phải nhập ngoại.

Trang trại bò sữa A2 - nằm trong Cụm trang trại bò sữa TH quy mô 45.000 con tại Nghĩa Đàn (Nghệ An)


Thành tựu của quá trình nghiên cứu phân lập, tách đàn bò có gen A2A2 để chuẩn bị sản xuất dòng sữa A2 đầu tiên phục vụ người tiêu dùng trong nước được Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK chính thức công bố chiều nay 20.6.

Sữa A2 là sữa bò mà thành phần đạm (protein) của nó không chứa β -casein A1 mà thay vào đó là β-casein A2. Dòng sữa này được sản sinh từ những con bò sữa có gen A2A2. Trong đó, thành phần β-casein A2 có trong sữa A2 được các chuyên gia dinh dưỡng, nhà khoa học đánh giá tốt hơn cho tiêu hóa, giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở một số người bất dung nạp lactose như: chậm tiêu hóa, sôi bụng, đầy hơi… Trên thị trường Việt Nam hiện có bán loại sữa này nhưng là nguồn sữa 100% nhập ngoại.

Đàn bò A2 được phân lập từ phả hệ bò bố mẹ có gen A2A2


Tại Việt Nam, TH true MILK là doanh nghiệp sữa đầu tiên thực hiện thành công việc nhân giống đàn bò sữa theo phương pháp chọn lọc tự nhiên để có đàn bò sữa có khả năng sản xuất sữa A2. Dự kiến vào cuối năm nay, doanh nghiệp này sẽ tiến tới sản xuất các sản phẩm sữa tươi, sữa chua từ sữa tươi nguyên liệu A2.

Chuyên gia thú y quốc tế của Totally Vets, ông Craig Tanner, người trực tiếp hỗ trợ TH True MILK phân lập đàn bò cho biết, quá trình xác định bò sữa có gen A2A2 trong đàn bò trong trang trại bắt đầu với việc xem xét phả hệ của đàn bò. Trong đó, bò đực mang gen A2A2 được sử dụng để nhân giống. Các thông tin này có hồ sơ công khai của các công ty bò giống cung cấp cho trang trại của TH.

Từ hồ sơ này, trang trại đã lập danh sách các bò sữa được nhân giống từ gen A2A2 và kiểm tra sự phù hợp để đưa vào đàn A2A2 tiềm năng, dựa trên các đặc điểm về cấu tạo cơ thể, độ tuổi, khả năng sinh sản, hồ sơ sản xuất sữa và sức khỏe.

Cũng theo ông Craig Tanner, danh sách được lọc sẽ hình thành hạt nhân của đàn bò sữa A2A2 sơ bộ, sau đó các chuyên gia của trang trại thử nghiệm gen riêng lẻ để xác minh gen β-casein A2 của mỗi bò sữa. Đặc biệt, tiến trình này của trang trại bò sữa TH được tiến hành cẩn trọng và có sự theo dõi chặt chẽ của các chuyên gia thú y.

Chia sẻ về thành tựu này, ông Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội gia súc lớn Việt Nam nhận định, đây là bước đi thể hiện nội lực mạnh mẽ của Tập đoàn TH khi tự nhân thành công giống đàn bò A2A2. Trên thị trường sữa Việt Nam hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm đến sữa A2 dù loại sữa này chiếm thị phần ít, chủ yếu nhập khẩu từ Úc và giá bán cao hơn nhiều so với sữa thông thường. Sữa A2 cũng là loại sữa đang được tiêu thụ ở nhiều quốc gia như: Úc, New Zealand, Trung Quốc, Mỹ và Anh quốc.

“Chọn tạo thành công bò sữa có gen A2A2 là bước tiến nhanh, mạnh mẽ này mở ra trang mới của ngành chăn nuôi Việt Nam, ghi tên TH true MILK trong lịch sử ngành sữa là doanh nghiệp đầu tiên nhân giống, chọn lọc đàn bò sữa để sản xuất sữa A2”, ông Giao cho biết.

Cũng theo thông tin từ TH true MILK, trang trại bò sữa hiện có tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) hiện có 45.000 con và đây là trang trại điển hình về ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa. Qua việc theo dõi nguồn gốc, sự phát triển và cơ cấu đàn bò của trang trại TH true MILK, các nhà khoa học Sexing Technology nhận định, trong đàn bò của Trang trại TH true milk hiện có hàng ngàn bò sữa có thể sản xuất được sữa A2.

Trước đó, TH true MILK cũng đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa, trong đó có áp dụng thành công kỹ thuật cấy chuyển phôi phân ly giới tính trên bò sữa; chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò sang trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ (organic) theo tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, sản xuất sữa tươi organic tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Chia sẻ về thành tựu mới nhất này, bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH khẳng định, việc TH true MILK sản xuất sữa A2 là tiền đề để tập đoàn này ra mắt bộ sản phẩm sữa dễ tiêu hóa (gồm sữa tươi, sữa chua A2). “Các sản phẩm của Tập đoàn TH đều hướng tới giá trị cốt lõi: Vì sức khỏe cộng đồng và vì niềm tự hào chân chính, kiêu hãnh của người Việt Nam muốn làm những gì tốt nhất cho người Việt trên chính đồng đất của Việt Nam”, bà Thái Hương nói.

Tác giả: Thông Tin Dịch Vụ

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP