Trong nước

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới

Sáng 10/9, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 48–CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và triển khai Chỉ thị 46-CT/TW, ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới”.

hatinh24h 01

Dự hội nghị có đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, các ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố, thị xã. Về phía Công an tỉnh có các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, trưởng Công an các huyện, Thành phố và thị xã. Các đồng chí Lê Thành Long, Phó Bí thư tỉnh ủy; Nguyễn Văn Huyên, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh điều hành hội nghị.
Tại hội nghị, Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trình bày báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 48–CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.
Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 48 CTTW và Triển khai Chỉ thị 46 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới

Báo cáo nêu rõ, những năm qua, mặc dù tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế trong nước phục hồi chậm, nhưng Hà Tĩnh đã giành được nhiều kết quả toàn diện và nổi bật. Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều vấn đề liên quan đến ANTT đang diễn biến phức tạp, khó lường. Tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng, nhất là ổ nhóm tội phạm có tổ chức, sử dụng “vũ khí nóng”, tội phạm công nghệ cao, các loại tội phạm tham nhũng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy, chống người thi hành công vụ… tập trung chủ yếu tại các địa bàn như: Thị xã Kỳ Anh, Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân, Hương Sơn và Tp Hà Tĩnh. Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 48 – CT/TW của Bộ Chính trị, đến nay, cơ bản các mục tiêu đã đạt yêu cầu đề ra. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm phòng, chống tội phạm của cán bộ, đảng viên và nhân dân; huy động sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm. Tình hình tội phạm cơ bản được kiềm chế; các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. Các vụ án phức tạp, nghiêm trọng được phát hiện xử lý kịp thời, công tác điều tra, truy tố, xét xử vừa thể hiện tính khách quan, tuân thủ pháp luật, có sức răn đe, giáo dục chung. Sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ngày càng hiệu qảu hơn. Từng bước nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm từ tỉnh đến cơ sở. Tăng cường phối hợp quốc tế trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới. Việc quán triệt triển khai Chỉ thị 48 đươc thực hiện kịp thời, nghiêm túc, qua đó đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn xã hội trong công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Xác định rõ hơn trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống tội phạm. Hiệu lực quản lý Nhà nước về ANTT không ngừng được nâng cao. Các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các lĩnh vực, nhất là địa bàn trọng điểm, những vấn đề như quản lý cư trú, quản lý địa bàn, quản lý người nước ngoài, quản lý đối tượng ngay tại cơ sở; phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật và tội phạm. Triển khai đồng bộ các biện pháp PCCC, xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Các đại biểu dự hội nghị

Từ tháng 11 năm 2010 đến nay, các lực lượng chức năng đã điều tra khám phá 2.205/2.781 vụ phạm pháp hình sự, bắt 3.635 đối tượng, triệt phá 407 ổ nhóm; 1.479 đối tượng cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích. Phát hiện, bắt giữ 1.204 vụ; 1505 đối tượng xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường; khám phá 483 vụ, 990 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 3,662 kg heroin; 43,84 kg cần sa; 21,53 kg ma túy tổng hợp, 4.663 viên tân dược gây nghiện. Cơ quan điều tra đã khởi tố điều tra 2.478 vụ, 4,991 bị can.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương các ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển chung của tỉnh nhà. Trong đó, lực lượng Công an tỉnh đã phát huy vài trò nòng cốt trong đảm bảo ANTT. Việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm là nhiệm vụ, yêu cầu xuyên suốt đối với sự phát triển bền vững. Do đó, cả hệ thống chính trị, nhất là cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành chức năng cần tập trung thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, đề án của Trung ương; trọng tâm là quán triệt, triển khai cụ thể Chỉ thị 46-CT/TW của Bộ Chính trị; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02 của BTV Tỉnh ủy, Nghị quyết 94 của HĐND tỉnh và Đề án của UBND tỉnh về “Tăng cường công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn Hà Tĩnh đến năm 2020”.
Đồng chí Võ Kim Cự – Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại hội nghị

Tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm, nhất là các ổ nhóm tội phạm nguy hiểm…Nâng cao mối quan hệ phối hợp giữ Công an, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Thi hành án, lựa chọn các vụ án điểm để đưa ra xét xử lưu động, làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực ANTT, nhất là quản lý người nước ngoài, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý vũ khí ngành nghề kinh doanh có điều kiện; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 09 của Ban bí thư “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”… huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo ANTT, tạo tiền đề vững chắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long quán triệt chỉ thị 46 của Bộ Chính trị

Tại hội nghị, đồng chí Lê Thành Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã quán triệt chỉ thị 46 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới…

Xuân Lý – Sỹ Quý/ CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP