Tin Hà Tĩnh

TAND tỉnh Hà Tĩnh liệu có xét xử thiếu khách quan, vi phạm tố tụng?

Ngày 25/02/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” với nguyên đơn là bà Phan Thị Tuất ở thôn 11; bị đơn là anh Phan Thanh Hải thôn 12, cùng xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Thương Huyền. Theo đó, anh Phan Thanh Hải tố cáo Tòa án xét xử không khách quan, vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Anh Phan Thanh Hải cho rằng Tòa xử không khách quan.

Năm 2011, bố mẹ vợ anh Phan Thanh Hải là ông Trần Trạch và bà Phan Thị Tuất vay ngân hàng một khoản tiền, đến hạn thanh toán nợ, nhưng mất khả năng thanh toán. Do đó bố mẹ vợ anh Hải quyết định bán đất để trả nợ. Thấy bố mẹ vợ gặp khó khăn, anh Hải quyết định mua mảnh đất của ông bà, phía Tây giáp đường liên thôn, phía Nam giáp đường liên thôn, phía Đông giáp đất ông Hoàng Văn Sáu, phía Bắc giáp đất ông Trạch, bà Tuất, diện tích 576,7m2, với số tiền là 50.000.000 đồng.

Vì là bố mẹ vợ nên anh Hải đồng ý giấy chuyển nhượng viết tay, nhưng bắt buộc ông bà phải có người làm chứng. Khi ông bà viết giấy chuyển nhượng đất, anh Hải trả tiền, ông bà mời 4 người làm chứng gồm: ông Hoàng Văn Sáu (người hàng xóm), ông Trần Văn Như (em trai ông Trạch), ông Trần Văn Sang (em trai ông Trạch), ông Lê Văn Bảo (anh em con dì ông Trạch).

Năm 2015, UBND huyện Nghi Xuân có chủ trương cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho những hộ gia đình chưa làm. Bà Tuất đưa hồ sơ lên UBND xã Cổ Đạm để làm Giấy chứng nhận QSDĐ, vì trong hồ sơ có giấy chuyển nhượng đất và sơ đồ thửa đất ông bà chuyển nhượng cho anh Hải nên bà Tuất gọi anh Hải cùng lên UBND xã.

Khi đến UBND xã, anh Lê Văn Quốc, công chức địa chính hướng dẫn bà Tuất phải làm bìa cho bà Tuất xong mới tách thửa làm bìa cho anh Hải. Giấy chuyển nhượng đất và sơ đồ thửa đất ông Trạch bà Tuất chuyển nhượng cho anh Hải đều giao cho anh Lê Văn Quốc.

Ngày 08/3/2016, UBND huyện Nghi Xuân cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số CB 297238 mang tên ông Trần Trạch và bà Phan Thị Tuất.

Đầu năm 2016, anh Hải đi làm ăn xa. Năm 2017 vợ anh Hải, chị Trần Thị Nhàn, đi làm ăn từ nước ngoài về, sau 18 ngày ở nhà chồng, thì về ở nhà bố mẹ đẻ, đòi ly hôn. Đến năm 2018 vợ chồng ly hôn.

Năm 2019 anh Hải làm nhà trên mảnh đất đã mua của ông Trạch, bà Tuất với giá 50 triệu đồng. Lúc này bà Phan Thị Tuất yêu cầu anh Hải trả lại mảnh đất đã chuyển nhượng. UBND xã Cổ Đạm tổ chức hòa giải nhưng không thành. Bà Phan Thị Tuất khởi kiện anh Phan Thanh Hải ra Tòa án huyện Nghi Xuân, yêu cầu trả lại mảnh đất diện tích 576,7m2 cho rằng anh Hải chiếm dụng trái phép. Tòa án huyện Nghi Xuân thụ lý. Sau đó Toà án huyện Nghi Xuân chuyển vụ án cho Tòa án tỉnh Hà Tĩnh với lý do có đương sự đang ở nước ngoài. Ngày 14/7/2021 Tòa án tỉnh Hà Tĩnh đã thụ lý vụ án.

Bản án số 03/2022/DSST ngày 25/02/2002 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh buộc anh Phan Thanh Hải phải trả lại cho bà Phan Thị Tuất một phần thửa đất số 43, tờ bản đồ số 3, tại thôn 11, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh có diện tích 576,7m2.

Anh Phan Thanh Hải không đồng tình với Quyết định của tòa cho rằng xét xử không khách quan, có dấu hiệu bất thường, vi phạm tố tụng vì có nhiều nhân chứng rất quan trọng vắng mặt không có lý do như: người đại diện cho UBND huyện Nghi Xuân - Phó Chủ tịch Nguyễn Viết Hưng; người đại diện cho UBND xã Cổ Đạm - ông Phó Chủ tịch Phan Công Thành; anh Lê Văn Quốc - nguyên công chức địa chính xã Cổ Đạm; anh Trần Văn Anh con trai; chị Trần Thị Nhàn con gái; vợ anh Phan Thanh Hải (nay đã ly hôn); chị Trần Thị Vinh con gái; chị Trần Thị Lý con gái; anh Trần Nhật Ký con trai; chị Trần Thị Nghĩa con gái bà Tuất, có quyền lợi, nghĩa vụ trong vụ án này không có mặt. Đặc biệt có nhiều nhân chứng của bị đơn Phan Thanh Hải tòa không mời nhưng Tòa án vẫn cố tình tổ chức xét xử.

Ngày 27/7/2021 anh Phan Thanh Hải có đơn phản tố gửi Tòa án tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu, đề nghị hủy Giấy chứng nhận QSDĐ mang trên ông Trần Trạch, bà Phan Thị Tuất, do cấp sai thủ tục, sai qui trình, trái quy định pháp luật.

Cây cối anh Phan Thanh Hải trồng từ khi mua đất đến nay đã thành rừng bà Tuất và gia đình không có ý kiến gì.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Hoàng Xuân Huệ - Công ty Luật Văn Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, do có mối quan hệ bố, mẹ vợ và con rể nên anh Phan Thanh Hải không làm thủ tục chuyển nhượng đất theo đúng quy định của pháp luật. Hơn nữa thời điểm đó đất của ông Trạch, bà Tuất chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, nên các thủ tục tiếp theo phải chờ đến khi đất ông Trạch, bà Tuất được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ mới làm thủ tục tách bìa đất cho anh Hải, chị Nhàn.

Ông Trạch đã làm giấy viết tay thành 2 bản: 1 bản giấy viết tay mang tên anh Hải, 1 bản giấy viết tay mang tên vợ chị Nhàn, có 4 người làm chứng: ông Hoàng Văn Sáu, ông Lê Văn Bảo, ông Trần Văn Như và ông Trần Văn Sang. Ông Sáu, ông Bảo, ông Như đã ký vào 2 bản giấy bán đất và giấy giao tiền giữa anh Hải với vợ chồng ông Trạch. Ông Sang không biết chữ chỉ chứng kiến, mà không ký vào giấy bán đất và giấy giao tiền. Bà Tuất không ký vào giấy bán đất, nhưng bà Tuất chứng kiến từ đầu đến cuối tại thời điểm giao dịch, mà không có ý kiến gì. Bà Tuất trực tiếp nhận tiền anh Hải, mặc nhiên bà Tuất công nhận giao dịch mua bán đất. Khi anh Hải xây tường giáp ranh với đất ông Trạch, bà Tuất, đích thân ông Trạch giăng dây cho anh Hải bỏ móng xây tường, ông Trần Văn Sang và ông Phan Hùng là người chứng kiến.

Năm 2015, UBND huyện Nghi Xuân có chủ trương cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho dân, chính bà Tuất và anh Hải (ông Trạch chết năm 2014) lên UBND xã Cổ Đạm gặp anh Lê Văn Quốc công chức địa chính xã làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ. Anh Quốc hướng dẫn cấp Giấy chứng nhận QSDĐ đất cho ông Trạch, bà Tuất xong mới tách bìa cho anh Hải. Nhưng không biết lý do gì, anh Hải đã làm thất lạc giấy bán đất của ông Trạch cho anh Hải, nay chưa tìm thấy, hiện chỉ còn giấy bán đất của ông Trạch cho vợ anh Hải là chị Nhàn.

Tại thời điểm bán đất chị Nhàn vẫn còn là vợ anh Hải nên giấy bán đất của ông Trạch cho anh Hải cũng như giấy ông Trạch bán đất cho chị Nhàn, được coi là tài sản chung của 2 vợ chồng chị Nhàn, anh Hải. Mặc dù giấy mua đất anh Hải bị thất lạc, nhưng những người làm chứng đều khẳng định hợp đồng chuyển nhượng đất giữa anh Hải và ông Trạch là đúng sự thật, khách quan, không có sự gian dối. Thời điểm đó quan hệ vợ chồng anh Hải và chị Nhàn là hợp pháp, nên được coi là ông Trạch bán đất cho vợ chồng anh Hải, chị Nhàn.

Dù thủ tục chuyển nhượng đất của vợ chồng ông Trạch với vợ chồng anh Hải, chị Nhàn chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật nhưng vợ chồng ông Trạch, bà Tuất đã nhận đủ số tiền 50.000.000 đồng.Tại bản án ly hôn sơ thẩm Tòa án huyện Nghi Xuân xét xử vụ ly hôn giữa anh Hải và chị Nhàn vào năm 2018 về phần tài sản tòa nhận định anh Hải đã dùng số tiền 50.000.000 đồng để mua đất nên cần áp dụng Điều 129 Bộ luật Dân sự năm 2015 công nhận hiệu lực của hợp đồng dân sự giữa ông Trạch, bà Tuất và anh Hải, chị Nhàn.

Theo những người làm chứng ông Hoàng Văn Sáu, Lê Văn Bảo, ông Trần Văn Như, ông Trần Văn Sang tại thời điểm ông Trạch viết giấy bán đất và nhận tiền 50.000.000 đồng, bà Tuất có mặt từ đầu đến cuối, bà không phản đối, là người trực tiếp nhận tiền của anh Hải. Nay ông Trạch đã chết, vợ chồng anh Hải, chị Nhàn đã ly hôn, bà Tuất không công nhận mảnh đất là tài sản chung của vợ chồng anh Hải là không đúng.

Luật sư Hoàng Xuân Huệ cũng yêu cầu hủy Giấy chứng nhận QSDĐ mang tên ông Trần Trạch, bà Phan Thị Tuất được UBND huyện Nghi Xuân cấp số CB 297238 ngày 08/3/2016, thửa 43, tờ bản đồ số 3, diện tích 2378,8m2. Bởi tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và xây dựng hồ sơ ông Trần Trạch đã chết cách 2 năm, không đảm bảo thủ tục theo quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi các đồng thừa kế, cũng như của anh Hải là vi phạm nghiêm trọng Luật Dân sự, Luật Đất đai.

Căn cứ Điều 129 Bộ luật Dân sự, Điều 106 Luật Đất đai năm 2013, bác đơn khởi kiện đòi lại đất của bà Tuất, công nhận hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Trạch với anh Hải, chị Nhàn vào năm 2011.

Tác giả: NGUYỄN HOÀNG

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP