Địa Chí Hà Tĩnh

Tan hoang núi Hồng Lĩnh

Tài nguyên nơi đây bị thất thoát, hệ sinh thái, môi trường sống của người dân quanh khu vực núi Hồng Lĩnh bị xâm hại nghiêm trọng

Ông cụ bán nước ở trung tâm thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nói: “Nhà báo vô đó mà coi, hắn phá rừng, phá núi… ghê lắm, còn chi là núi Hồng Lĩnh nữa trời…”. Có mặt tại đây, phóng viên phuongnam.net.vn ghi nhận sự tan hoang của núi Hồng lĩnh…

Một “đại công trường”

Men theo con đường Quốc lộ 8B (nay là đường tránh Quốc lộ 1A) đến mỏ đá nằm trên địa bàn phường Đậu Liêu đã nghe những tiếng ầm ầm từ mìn nổ, tiếng đá rơi… và khói bụi bay mù mịt. Một người dân nói: “Dạo ni còn đỡ đó, có thời điểm khi nổ mìn, cấy cối đổ nghiêng ngả, đá rơi rầm rầm khiếp lắm”.

Tiếc tục đi sâu vào mỏ thực sự chúng tôi thấy nơi đây như một “đại công trường” khai thác đá giữa bốn bề bụi đất, bụi đá cuồn cuộn tung lên trời, tiếng mìn nổ ầm ầm, cạnh đó là hệ thống máy móc dây chuyền chạy đá ầm ầm. Cảnh náo loạn diễn ra với nhiều loại xe tải, xe ben chở đá và bột đá nối đuôi nhau vội vã chạy ra Quốc lộ 1A.

Xe chở đá không phủ bạt, các loại đá to, nhỏ rơi vung vãi khắp đường, làm cho người đi lại trên tuyến đường này gặp không ít khó khăn.

Được biết, hiện trên địa bàn P. Đậu Liêu có tới 19 đơn vị, doanh nghiệp khai thác đá dọc 2 bên Quốc lộ 8B, khai thác với tổng diện tích 59,48 ha, tập trung tại phường Đậu Liêu đang ngày đêm đua nhau xẻ thịt núi Hồng Lĩnh. Quy mô, hoành tráng cần phải kể tên các mỏ đá như: Cty khoáng sản thương mại Hà Tĩnh; Mỏ đá của Cty hợp tác kinh tế QK4; Cty CP Sông Đà 27; Cty Lam Hồng, HTX Minh Tân, Xí nghiệp luyện xỉ Mangan; Cty CP thương mại và xây dựng Huy Hoàng…

Sống chung với ô nhiễm và… mìn nổ?

Các doanh nghiệp dùng các phương tiện máy móc hiện đại xẻ núi, bạt đồi đã khiến tài nguyên nơi đây bị thất thoát, hệ sinh thái, môi trường sống của người dân quanh khu vực núi Hồng Lĩnh bị xâm hại nghiêm trọng. Ông Nguyễn Quang Bình, phường Đậu Liêu bức xúc: “Chúng tôi hàng ngày phải chịu cảnh mìn nổ, đá và bụi bặm bay ầm ầm từ mỏ đá gây nên đặc biệt là vào mùa hè, khổ nhất là vào khoảng tầm 11h trưa và 5h chiều mìn nổ khắp nơi khiến nhà cửa như rung chuyển. Họ khai thác đá khiến đời sống của người dân bị đảo lộn, cả hàng chục năm nay chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị lên phường, Thị xã về tình trạng các mỏ đá phá núi, gây ô nhiễm nhưng các ngành chức năng chưa thấy xử lý, ngược lại họ còn cấp phép cho nhiều doanh nghiệp khác vào đây phá núi khai thác đá”.

Ông Nguyễn Văn Hổ – Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Tình trạng khai thác đá đang diễn ra như người dân phản ánh là đúng thực tế diễn ra ở nơi này, việc cấp phép cho các mỏ đá khai thác thuộc UBND tỉnh và Sở tài nguyên môi trường cấp phép. Các doanh nghiệp khai thác đá không chỉ gây ô nhiễm mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều diện tích rừng.

UBND thị xã đã lập đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện một số doanh nghiệp lấn chiếm diện tích, chặt phá rừng thông để khai thác đá và chúng tôi đã tiến hành lập bập biên bản xứ lý, báo cáo, kiến nghị lên UBND tỉnh để tiếp tục có hướng giải quyết, chấm dứt tình trạng này.

Phóng viên phuongnam.net.vn đã ghi lại những hình ảnh tan hoang ở núi Hồng Lĩnh do việc khai thác đá:

Hùng Nguyên

  Từ khóa: núi Hồng Lĩnh , Tan hoang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP