Tin Hà Tĩnh

Tạm dừng xét xử vụ sai phạm tại dự án bò nghìn tỷ ở Hà Tĩnh

Ngày 14/10, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự liên quan đến các sai phạm tại dự án chăn nuôi bò nghìn tỷ. Nhưng sau đó, HĐXX đã quyết định tạm dừng, thời gian xét xử lại chưa ấn định.

Hai bị cáo bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Đinh Văn Dũng (56 tuổi, cựu Tổng giám đốc Công ty CP chăn nuôi Bình Hà) và Nguyễn Xuân Lương (47 tuổi, cựu Giám đốc Công ty Tân Đại Việt).

Những người này bị cáo buộc lập hồ sơ khống tại dự án nuôi bò giống và bò thịt của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà để chiếm đoạt số tiền hơn 155 tỉ đồng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Trong vụ án này, ông Dũng được xác định là người thực hiện hành vi phạm tội, còn ông Lương có vai trò giúp sức.

Bị cáo Dũng (người đeo kính) tại phiên toà xét xử.


Cáo trạng nêu, vào năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà thực hiện dự án nuôi bò giống và bò thịt trên diện tích hơn 2.000 ha, tại huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh với tổng mức đầu tư 4.223 tỷ đồng, quy mô 254.000 con bò một năm.

Khi được cấp phép chủ trương đầu tư, Công ty Bình Hà đã xây dựng 65 chuồng trại, hai khu nhà điều hành, 19 kho chứa và các công trình phụ trợ, trồng được cỏ trên diện tích 678 ha.

Tuy nhiên, sau nhiều năm thực hiện quy mô dự án giảm dần theo từng năm, thời điểm cao nhất chỉ đạt gần 15.000 con bò mỗi năm, đã xuất bán khoảng 43.000 con. Đến cuối tháng 3/2017, dự án ngừng nuôi, hệ thống chuồng trại bỏ hoang.

Ông Dũng bị cáo buộc là người đại diện công ty ký khống tài sản chứng minh vốn tự có nhằm mục đích để Ngân hàng BIDV tin tưởng vào năng lực tài chính để phê duyệt cho vay vốn tín dụng.

Bị cáo Lương tại phiên toà.


Ngoài ra, ông Dũng thông đồng với ông Lương thỏa thuận với 3 giám đốc công ty khác về việc trích lại khoảng 20% giá trị hợp đồng xây lắp và lập khống hồ sơ thanh quyết toán khối lượng các hạng mục thi công.

Ông Dũng sau đó chỉ đạo nhân viên lập hồ sơ đề nghị BIDV Hà Tĩnh giải ngân tạm ứng 50% giá trị hợp đồng vào tài khoản các nhà thầu để họ chuyển lại cho Bình Hà 20% tổng giá trị hợp đồng. Ông dùng số tiền này góp vốn vào Bình Hà dưới danh nghĩa cổ đông cá nhân nhằm chứng minh vốn đối ứng để BIDV Hà Tĩnh giải ngân.

Từ tháng 4/2015 đến tháng 12/2016, ông bị cáo buộc đã vay và chiếm đoạt hơn 155 tỷ đồng của BIDV Hà Tĩnh. Đến tháng 6/2018, ông Dũng và ông Lương bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ.

Liên quan đại án xảy ra tại Ngân hàng BIDV và Công ty CP chăn nuôi Bình Hà, năm 2020, ông Dũng bị TAND Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản.

Trưa cùng ngày, vì lý do khách quan, đột xuất, không thể tiếp tục điều hành phiên tòa. HĐXX hội ý, thống nhất tạm dừng, thời gian xét xử lại chưa ấn định.

Trước đó, vụ án đã một vài lần hoãn, gần nhất vào ngày 29/7 do diễn biến phức tạp của COVID-19, các luật sư bào chữa ở Hà Nội không thể đến Hà Tĩnh dự phiên tòa.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP