Thế giới

Taliban chính thức ăn mừng Ngày Tự do với súng ống và quan tài

Trong "đám tang giả" được Taliban và những người ủng hộ họ tổ chức ở thành phố Khost của Afghanistan, cờ Mỹ và cờ một số nước thành viên NATO đã bị phủ lên những chiếc quan tài và đem đi diễu hành.

Đám đông mang theo những chiếc quan tài có phủ cờ (từ trái sang) NATO, Mỹ, Pháp, Anh trong một đám tang giả trên đường phố ở thành phố Khost, Afghanistan ngày 31-8 - Ảnh: REUTERS

Ngày 31-8, các tay súng Taliban và những người ủng hộ lực lượng này đã đổ ra đường phố tại một vài thành phố của Afghanistan để ăn mừng việc Mỹ và các quốc gia thành viên NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) khác rời khỏi quốc gia Nam Trung Á này.

Hãng tin Reuters đã đăng một số bức ảnh cho thấy cảnh tượng đáng chú ý trên. Tại thành phố Khost (phía đông Afghanistan), các tay súng Taliban và những người ủng hộ Taliban diễu hành, mang theo những chiếc quan tài giả có phủ cờ Mỹ, Anh, Pháp và cờ NATO.

Theo Reuters, đây là một "đám tang giả", đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến 20 năm tại Afghanistan và sự rời đi trong vội vã của Mỹ cùng các đồng minh NATO.

Một số người giơ cao súng, còn những người khác vẫy cờ của lực lượng Taliban hoặc cầm điện thoại quay lại cảnh tượng trên.

"Ngày 31-8 là Ngày Tự do chính thức của chúng tôi. Vào ngày này, các lực lượng chiếm đóng của Mỹ và các lực lượng NATO đã rời khỏi Afghanistan" - ông Qari Saeed Khosti, một quan chức Taliban, phát biểu trên đài truyền hình địa phương Zhman TV về sự kiện trên.

Những hình ảnh và video ghi nhận tại thành phố Khost đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội trong ngày 31-8, bên cạnh những video khác cho thấy cảnh Taliban bắn những phát súng chỉ thiên để ăn mừng ở Kabul, và cảnh một người đàn ông đu đưa trên một chiếc trực thăng Black Hawk của Mỹ đang bay lượn quanh thành phố Khandahar.

Hôm 30-8, chỉ một phút trước nửa đêm, binh sĩ Mỹ cuối cùng đã lên chuyến bay cuối cùng rời khỏi Afghanistan, chấm dứt chiến dịch sơ tán 123.000 dân thường rời khỏi quốc gia này.

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP