Thế giới

Sốc với trại cai nghiện Internet kiểu “luật rừng” của Trung Quốc

Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT), một cậu bé Trung Quốc đã tử vong chỉ sau 48 giờ vào trại cai nghiện Internet với nhiều thương tích trên cơ thể. Vụ việc dấy lên những chỉ trích đối với các trung tâm cai nghiện kiểu “luật rừng” của Trung Quốc.

Một thanh thiếu niên nghiện internet đang được quét não để phục vụ nghiên cứu tại một trung tâm cai nghiện Internet của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Li Ao tử vong hồi đầu tháng này tại một trại cai nghiện Internet bất hợp pháp ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc.

Trước đó, do lo lắng về việc con quá nghiện Internet, bà Liu đã đưa Li Ao đến Trung tâm Giáo dục Năng lượng tích cực ở thành phố Fuyang, tỉnh An Huy. Để điều trị chứng nghiện Internet của Li Ao, trung tâm này cho biết đã sử dụng kết hợp “biện pháp tập luyện thể chất và tư vấn tâm lý”.

Trước khi đăng ký cho con trai, các nhân viên của trung tâm khẳng định phương pháp cai nghiện Internet của trung tâm này rất nhẹ nhàng và họ không sử dụng bất kì hình thức hình phạt thể chất nào. Chi phí cai nghiện là 22.800 nhân dân tệ ( tương đương khoảng 3.420 USD) trong 180 ngày.

Li Ao nhập trại hôm 3/8, nhưng chưa đầy hai ngày sau, thanh niên này phải vào viện cấp cứu với nhiều thương tích trên cơ thể và đã tử vong tại bệnh viện.

Giám đốc và một số nhân viên của trung tâm đã bị giam giữ.

Người mẹ đau khổ cho biết, cơ thể của con trai bà, từ trên xuống dưới, dày đặc những vết thương. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, cậu bé có tới 20 vết thương bên ngoài cơ thể cũng như có dấu hiệu chảy máu trong.

Vụ việc đã gây xôn xao dư luận và tiếp tục dấy lên những chỉ trích đối với các trung tâm cai nghiện, chủ yếu là bất hợp pháp kiểu như vậy. Một số trung tâm được cho là dùng những chiến thuật rất dã man như trừng phạt thể chất hay dùng liệu pháp sốc điện (EST) để trị chứng nghiện Internet.

Hồi đầu năm nay, Trung Quốc đã cấm sử dụng EST để điều trị.

Li Ao không phải là trường hợp duy nhất minh chứng cho “sai lầm chết người” của các trung tâm cai nghiện Internet. Hồi tháng 9/2016, một nữ sinh trong một trung tâm cai nghiện cũng đã bị ngược đãi. Sau khi trở về nhà, nữ sinh này đã trói mẹ vào ghế và bỏ mặc mẹ chết đói.

Tác giả: PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP