Xe

Sốc: Nửa đầu tháng 1/2018, cả nước chỉ nhập về 6 chiếc ô tô con

Theo tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 1/2018, cả nước chỉ nhập khẩu về 6 chiếc ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống. Số liệu không nằm ngoài dự đoán nhưng vẫn khiến nhiều người sốc.

Cụ thể, trong 15 ngày đầu tháng 1/2018, cả nước đã nhập khẩu tổng cộng 60 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, số ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 6 chiếc, ô tô trên 9 chỗ ngồi có 10 chiếc và ô tô vận tải có 27 chiếc.

Trước đó, theo dự đoán của nhiều người, bắt đầu từ ngày 1/1/2018, việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài về sẽ dễ lâm vào tình trạng “đóng băng” do các doanh nghiệp nhập khẩu gặp vướng mắc Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Nghị định 116 được ban hành sau khi Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô hết hiệu lực. Trong đó, một số quy định mới nổi bật như doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận kiểu loại của nước sản xuất, phải có đường thử chuyên dụng, phải kiểm định từng lô hàng thay vì chứng nhận theo chủng loại,… Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trong nước đã phải lên tiếng than vãn vì khó có thể đáp ứng được những thủ tục theo quy định mới trong thời gian rất gấp (1/1/2018).

Việc số lượng xe nhập khẩu về đầu tháng 1/2018 được cho là sẽ rất ít nhưng con số thống kê được đưa ra vẫn khiến nhiều người không khỏi sốc. Trước đó, trong tháng 12/2017, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam có sự tăng vọt, được cho là động thái của các doanh nghiệp nhập khẩu tạm đối phó với Nghị định 116 để kịp có hàng bán trước Tết.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng chia sẻ mối quan ngại về tình trạng khan hiếm hàng sắp tới, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán. Theo ông Tuấn, ngay từ thời điểm Chính phủ ban hành Nghị định 116 vào tháng 10/2017, nhiều đơn vị nhập khẩu đã hủy hợp đồng cho những đơn nhập về sau ngày 1/1/2018. Một số doanh nghiệp khác thì tranh thủ nhập xe trước ngày 31/12 để gom hàng chờ bán.

Những quy định của Nghị định 116 được cho là có nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp. VAMA cũng đã nhiều lần gửi kiến nghị tới Chính phủ mong tạm hoãn việc thi hành Nghị định 116 cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, các kiến nghị đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Ông Tuấn tán thành việc hạn chế nhập khẩu xe của Chính phủ để không ảnh hưởng đến sản xuất. Tuy nhiên, hạn chế quá mức, đến nỗi không có xe nào được nhập về thì cũng không nên. “Điều này sẽ làm cho thị trường trở nên không bình thường”, ông này cho hay.

Tác giả: Đ.Huệ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: ô tô nhập

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP