Thế giới

Số phận của cựu Tổng thống Mugabe sau khi từ bỏ quyền lực

Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe được cho là sẽ được hưởng chế độ nghỉ hưu và được giữ lại nhiều tài sản có giá trị sau khi đạt được thỏa thuận từ bỏ quyền lực với quân đội và đảng cầm quyền, Telegraph dẫn nguồn tin chính trị, ngoại giao ngày 23/11 cho biết.

Vợ chồng cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (Ảnh: AFP)

Sau khi đạt được một số thỏa thuận với đảng cầm quyền và quân đội, ông Mugabe ngày 21/11 chính thức đệ đơn từ chức, chấm dứt 37 năm cầm quyền ở Zimbabwe.

Nguồn tin của Telegraph cho biết, theo các điều khoản này, vợ chồng ông Mugabe sẽ được ở lại Zimbabwe như cơ chế nghỉ hưu.

Đại diện đảng cầm quyền ZANU-PF, ông Nick Mangwana, chia sẻ trên tài khoản Twitter cá nhân rằng: “Ông Mugabe hiện giờ là một công dân bình thường. Hãy để ông ấy có một cuộc sống bình thường. Lần đầu tiên trong lịch sử, Zimbabwe có một cựu tổng thống. Chúng tôi chưa biết xử lý tình huống này ra sao”.

Trên các đường phố ở thủ đô Harare hôm qua cũng bắt đầu cũng xuất hiện các poster với nội dung: “Hãy để ông Mugabe nghỉ ngơi”.

Ngoài ra, ông Mugabe và gia đình được cho là cũng có thể được giữ lại nhiều tài sản có giá trị, trong đó có dinh thự sang trọng có tên “Nhà Xanh”, nơi họ bị quản thúc suốt một tuần qua.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ chính phủ lâm thời của Zimbabwe có mở cuộc điều tra về khối tài sản của nhà Mugabe hay không, trong đó bao gồm các lô đất và bất động sản có giá trị.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về số phận của nhà Mugabe sau khi chấm dứt 37 năm cầm quyền. Một số nguồn tin trước đó nói rằng, ông Mugabe có thể xin tị nạn chính trị ở Nam Phi. Một nguồn tin khác hôm qua cũng cho biết, ông Mugabe đã từ chối lời đề nghị cấp quyền tị nạn của Zambia.

Tổng thống Zambia Edgar Lungu cho biết với truyền thông địa phương: “Tôi đã nói chuyện với ông ấy rằng ông ấy có thể tới đây nhưng ông ấy đã từ chối và nói rằng quê nhà của ông ấy là Zimbabwe và ông ấy sẽ ở lại đó”.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP