Thế giới

Séc xác nhận từng sản xuất chất độc nghi vấn trong vụ cựu điệp viên Nga

Tổng thống Séc Milos Zeman cho biết nước này từng sản xuất và lưu trữ số lượng nhỏ Novichok - chất độc thần kinh bị nghi sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh hồi tháng 3.

Tổng thống Séc Milos Zeman (Ảnh: TASS)

“Chúng tôi đã từng sản xuất và lưu trữ Novichok, mặc dù số lượng không đáng kể. Sẽ là đạo đức giả nếu vờ như không biết chuyện này. Không cần phải nói dối về điều đó”, Tổng thống Milos Zeman nói trong cuộc phỏng vấn với kênh Barrandov TV có trụ sở tại Prague hôm qua 3/5.

Trước đó, Tổng thống Zeman đã chỉ đạo Cơ quan Thông tin An ninh Séc tiến hành điều tra xem liệu chất độc thần kinh nghi được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở thành phố Salisbury, Anh hồi tháng 3 có phải được sản xuất tại Séc hay không. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova từng nói, chất độc thần kinh mà giới chức Anh xác định là Novichok “rất có thể bắt nguồn từ những nước từng tiến hành các cuộc nghiên cứu chuyên sâu về nhóm chất độc hóa học này từ cuối thập niên 90 như Anh, Slovakia, Séc và Thụy Điển”.

Tổng thống Zeman cho biết ông đưa ra kết luận dựa trên một báo cáo của cơ quan tình báo quân sự Séc. Báo cáo nói rằng loại chất độc thần kinh có tên A230 được sản xuất tại Viện nghiên cứu Quân sự Séc ở thành phố Brno thực chất chính là Novichok. Theo tình báo quân sự Séc, chất độc thần kinh này thuộc họ Novichok.

“Tháng 11 năm ngoái, chất hóa học A-230 từng được thử nghiệm tại viện nghiên cứu của Bộ Quốc phòng ở Brno với số lượng không đáng kể. Sau khi được thử nghiệm, chúng đã được phá hủy toàn bộ”, Tổng thống Zeman khẳng định.

Ông Sergei Skripal (Ảnh: BBC)

Chính phủ Séc, trong đó có Thủ tướng Andrej Babis và các Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng, đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Nga cho rằng chất độc thần kinh nghi được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga có thể bắt nguồn từ Séc. Bộ Ngoại giao Séc thậm chí triệu tập Đại sứ Nga để phản đối tuyên bố của Moscow.

“Người Nga đã đi quá giới hạn khi nói rằng chất độc Novichok có thể bắt nguồn từ Séc. Đó là lời bịa đặt”, Thủ tướng Babis tuyên bố.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào cha con cựu điệp viên tại Salisbury, chính phủ Anh đã cáo buộc Nga đứng sau vụ việc này, thậm chí cho rằng Moscow sử dụng chất độc Novichok để mưu sát ông Skripal và con gái. Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc, còn Anh cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào để chứng minh cho lập luận của nước này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua vẫn tuyên bố Nga sẵn sàng hợp tác với Anh trong quá trình điều tra vụ cựu điệp viên.

Cựu đại tá tình báo Sergei Skripal và con gái Yulia bị phát hiện bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở Salisbury hôm 4/3. Hiện sức khỏe của hai cha con đã qua cơn nguy kịch và Yulia đã được xuất viện.
Ông Skripal từng phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) trước khi bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh. Năm 2010, ông Skripal được trả tự do trong một vụ trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP