Mitsubishi sẽ là thương hiệu tiếp theo đáp ứng các quy định về kinh doanh nhập khẩu ôtô? |
Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tuần qua (từ ngày 22 đến 28/6/2018), lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm mạnh so với tuần trước đó.
Cụ thể, chỉ có 385 chiếc đăng ký mở tờ khai nhập khẩu, với tổng giá trị đạt 12,9 triệu USD, trong khi lượng xe nhập trong tuần trước là hơn 1,4 nghìn chiếc, với tổng giá trị đạt gần 30 triệu USD. Đáng chú ý, trong tuần qua, số lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan chiếm tới 72%.
Ở phân khúc xe từ 9 chỗ trở xuống, có 299 xe mở tờ khai với hầu hết tại khu vực Tp Hồ Chí Minh (245 chiếc), sau đó là Hải Phòng (45 chiếc) và Đà Nẵng (9 chiếc). Số xe dưới 9 chỗ này được cho là các mẫu xe của Mitsubishi khi mà Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam - ông Kenichi Horinouchi ngày 25/6 tiết lộ rằng hãng đang nỗ lực hoàn thiện thủ tục thông quan cho cho lô xe cập cảng để nối lại việc phân phối xe nhập khẩu tại Việt Nam. Các mẫu xe này đều từ Thái Lan bao gồm: Mitsubishi Pajero Sport, Mirage, Attrage và mẫu bán tải Triton.
Ở phân khúc này, nguồn gốc các loại xe về Việt Nam vẫn chủ yếu là từ Thái Lan với 212 chiếc (trị giá đạt 4,8 triệu USD), Mỹ với 65 chiếc (trị giá là 3,6 triệu USD), còn lại là từ Nhật Bản, Thụy Điển, Đức…
Trong tuần qua, phân khúc xe trên 9 chỗ tiếp tục không có chiếc nào được nhập khẩu về Việt Nam.
Thống kê sơ bộ ô tô nguyên chiếc đăng ký nhập khẩu với Hải quan trong tuần qua:
|
Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu ở phân khúc xe tải cũng có sự sụt giảm so với tuần trước, khi chỉ có 64 chiếc mở tờ khai nhập khẩu, tất cả đều có xuất xứ từ Thái Lan (trị giá 1,1 triệu USD) và mở khai nhập khẩu ở cảng của thành phố Hồ Chí Minh.
Ở phân khúc xe chuyên dụng, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 22 chiếc trong tuần qua, với giá trị khai báo gần 2,2 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ từ Nhật Bản - 12 chiếc, Trung Quốc - 7 chiếc, Ba Lan - 2 chiếc và Hàn Quốc - 1 chiếc.
Cũng trong tuần qua, 28,4 triệu USD được sử dụng để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô, với xuất xứ chủ yếu: từ Trung Quốc với 8,6 triệu USD, từ Nhật Bản với 5,8 triệu USD, từ Thái Lan với 4,2 triệu USD, từ Hàn Quốc với 4 triệu USD, từ Đức với 1,4 triệu USD…
Tác giả: Việt Hưng
Nguồn tin: Báo Dân trí