Tin Hà Tĩnh

Sắp hoàn thành trung tu lần 2 dự án BOT Vinh - Hà Tĩnh

Tính đến ngày 21/4, đơn vị thi công đã triển khai hoàn thành công tác cào bóc và sữa chữa mặt đường QL1A, đoạn BOT từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh với khối lượng cào bóc đạt 94.000m2/108.000m2 mặt đường của đợt trung tu này. Dự kiến công việc sẽ kết thúc trước ngày 30/4.

Ngày 23/4, ông Đặng Hòa Chung - Giám đốc Ban Quản lý dự án Cienco 4 (đơn vị thực hiện trung tu sửa chữa tuyến đường - Công ty CP Tập đoàn Cienco 4) cho biết, thời điểm này, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang triển khai việc cào bóc, thảm lại bê tông nhựa mặt đường ở vị trí Km482 qua địa phận phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh).

Mặt, nền đường Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã có nhiều thay đổi sau khi thực hiện trung tu lần 2


Đoạn tuyến Km482 là một trong những vị trí có mặt, nền đường bị hư hỏng nặng, mất an toàn giao thông (ATGT) đã được đưa vào khối lượng cần sửa chữa, khắc phục của dự án trung tu đường lần 2.

"Tại vị trí này, phần bê tông nhựa mặt đường bị hư hỏng được máy móc cào bóc, thổi bụi làm sạch, tưới nhũ tương bám dính trước khi thảm lại 2 lớp bê tông nhựa mới với độ dày 12cm. Đơn vị thi công đã triển khai hoàn thành công tác cào bóc và sữa chữa mặt đường QL1A với khối lượng cào bóc đạt 94.000m2/108.000m2 mặt đường của đợt trung tu này. Dự kiến công việc sẽ kết thúc trước ngày 30/4, đảm bảo giao thông cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ bình thường...", ông Chung cho biết.

Các vị trí hư hỏng nặng được cào bóc, thảm lại mặt đường.


Theo ông Chung, dự án trung tu Quốc lộ 1, tuyến tránh TP Vinh và đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh lần 2 của Cienco 4 có tổng kinh phí 61 tỷ đồng với mục tiêu khắc phục, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp trên tuyến. Do đoạn tuyến qua Hà Tĩnh hư hỏng nặng hơn, cần phải ưu tiên khắc phục nên nhà đầu tư đã bố trí gần 50/61 tỷ đồng từ nguồn kinh phí dự án cho công tác sửa chữa.

Theo xác định của Cienco 4 và các cơ quan có liên quan, khối lượng hư hỏng nặng trên Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh là 93.000 m2 mặt đường.

"Mặt, nền đường ở những đoạn tuyến này bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Vạch sơn đường, hệ thống biển báo cũng bị mòn, mờ, mất tác dụng", ông Chung cho hay.

Đợt trung tu lần 2 có khối lượng cào bóc tương đối lớn, lên đến 108.000m2 mặt đường phải cào bóc, làm mới.


Giám đốc Ban Quản lý dự án Cienco 4 thông tin, công tác khắc phục, sửa chữa được triển khai từ giữa tháng 1/2023. Đến nay, đoạn qua Hà Tĩnh đã hoàn thành, đơn vị đang triển khai thi công đoạn còn lại là tuyến tránh Vinh.

"Những ngày đầu, do ảnh hưởng của thời tiết không thuận lợi, thường xuyên có mưa nên khối lượng sửa chữa chưa được như kỳ vọng. Dù vậy, đơn vị vẫn nỗ lực triển khai và tính tới thời điểm trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn, khối lượng thực hiện đạt 46.600 m2. Ngay sau dịp nghỉ tết, việc sửa chữa lại được tiếp tục.

Thời gian qua, trời nắng, công tác khắc phục được triển khai liên tục cả ngày lẫn đêm, khối lượng hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra. Tới nay, khối lượng cào bóc, thảm lại đã đạt 85.000/93.000 m2 và dự kiến ít ngày nữa sẽ hoàn thành công tác sửa chữa ở Hà Tĩnh”, ông Chung cho biết.

Việc sửa chữa trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành theo khối lượng được duyệt ở dự án trung tu đường lần 2.


Cùng với đó, nhà đầu tư cũng triển khai nhân lực tiến hành sơn, kẻ lại vạch tim đường ở những đoạn tuyến, vị trí được sửa chữa nền, mặt đường: “Khi hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục các đoạn tuyến, vị trí hư hỏng nặng, mặt và nền đường đã được cải thiện rất nhiều, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện đi lại”.

Sau khi được cào bóc, thảm lại mặt đường, hiện trạng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh nay đã có nhiều thay đổi so với trước.

Hệ thống vạch sơn trên quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh đã được sơn kẻ lại.


"Tuy vậy, mặt, nền đường Quốc lộ 1 đoạn BOT dài 35 km qua Hà Tĩnh vẫn còn khá nhiều đoạn tuyến, vị trí đang hư hỏng, nhất là bề mặt đường một số cây cầu trên tuyến (cầu Nghèn, cầu Lâu Câu, cầu Sim...). Do đó, ngay sau dự án trung tu đường lần 2, nhà đầu đang hoàn thiện hồ sơ dự án trung tu cầu với nguồn kinh phí dự kiến 11 tỷ đồng. Trường hợp được chấp thuận, sẽ thảm lại mặt cầu, sửa chữa khe co giãn cùng các hư hỏng khác, đảm bảo sửa chữa đồng bộ trên toàn tuyến", ông Chung thông tin.

Ông Chung khẳng định, đối với mặt, nền đường đoạn tuyến hư hỏng nhẹ hơn và hệ thống vạch sơn phân chia giữa làn xe cơ giới với xe thô sơ, đơn vị đang chờ dự án đại tu để khắc phục triệt để. Trong thời gian chờ dự án đại tu, công tác khắc phục, sửa chữa thường xuyên sẽ được triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Quốc lộ 1, đoạn từ nam cầu Bến Thủy đến bắc thành phố Hà Tĩnh, dài 36,75km, được đầu tư bằng hình thức BOT, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 đầu tư. Sau nhiều năm khai thác tuyến đường không được duy tu, sửa chữa hư hỏng nên xuống cấp. Đến nay mới được phê duyệt trung tu, khắc phục những hư hỏng.

Tác giả: Phi Long

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP