Cộng đồng mạng

Rộ clip '36 phút Ngọc Trinh và tỷ phú H.K': Tung tin giả có thể bị phạt tù

Ngay khi Ngọc Trinh vừa bị bắt tạm giam, mạng xã hội rộ bài đăng về clip '36 phút Ngọc Trinh và tỷ phú H.K'. Thông tin chưa rõ thực hư này nhanh chóng nhận về nhiều tương tác.

Ngày 19/10, Ngọc Trinh (tên đầy đủ Trần Thị Ngọc Trinh, sinh năm 1989) bị Công an TP.HCM bắt tạm giam 3 tháng về hành vi Gây rối trật tự công cộng. Ngay sau thông tin bị bắt tạm giam, Ngọc Trinh đã khóa các tài khoản mạng xã hội bao gồm Instagram, Facebook cá nhân, Fanpage,...

Ngọc Trinh bị bắt tạm giam 3 tháng vì tội Gây rối trật tự công cộng

Thời điểm này, nhiều thành viên mạng xôn xao bài viết đăng tải từ một số Fanpage có nội dung 'clip 36 phút Ngọc Trinh và tỷ phú H.K' hay 'Ngọc Trinh bị tỷ phú H.K công khai clip 36 phút',... Kèm theo đó là hình ảnh 2 nhân vật chính bị cắt ghép với ảnh cô gái nằm trên giường.

Trong bối cảnh Ngọc Trinh vừa bị bắt, những nội dung và hình ảnh này nhanh chóng đánh vào sự tò mò của một bộ phận dân mạng. Dù chưa rõ thực hư nhưng nhiều người đã vội vàng 'xin clip', cạnh đó là 'đường link lạ' được chủ bài đăng ghim ở vị trí đầu tiên của mục bình luận.

Khi nhấp vào 'đường link lạ', nhẹ thì người dùng bức xúc vì nội dung thông tin không giống với caption mô tả (đây cũng là hình thức câu view bất chấp thường thấy của một số website rác); nặng thì có thể bị hack tài khoản, phục vụ cho mục đích xấu,...

Dù thế nào đi nữa, việc tung tin giả công khai trên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị phạt tù.

Những bài đăng thất thiệt nhằm câu view, câu like của một số Fanpage trên mạng xã hội

Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín như sau: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, người nào tung tin đồn thất thiệt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của một tổ chức, cá nhân cụ thể thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khởi kiện ra tòa án để yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại, đồng thời còn có quyền yêu cầu tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức.

Trường hợp không xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt, mà chỉ xác định được người đưa tin thì áp dụng theo quy định tại Điều 226 được sửa đổi bởi Điều 27 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009 về tội sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính. Cụ thể như sau: 'Người nào thực hiện hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm'. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Những người tung tin đồn thất thiệt lên mạng nhằm 'câu like' hay thu lợi bất chính, hoặc để thu hút sự chú ý nhằm quảng cáo, bán hàng đều bị nghiêm trị trước pháp luật. Vậy nên, người dùng mạng hãy thật sự tỉnh táo trước thông tin 'clip 36 phút Ngọc Trinh và tỷ phú H.K' hay 'Ngọc Trinh bị tỷ phú H.K công khai clip 36 phút',..., tránh việc tiếp tay lan tỏa những tin tức tiêu cực và tự rước hệ lụy vào bản thân.

Tác giả: Đan Phương (Tổng hợp)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP