Thể thao

Quang Hải có đáng giá 15 tỷ đồng, anh phải ở lại hay nên xuất ngoại?

Quang Hải đòi bầu Hiển 15 tỷ đồng lót tay và 400 triệu tiền lương hàng tháng. Trước tin đồn này, liệu Hà Nội có giữ chân Quang Hải hay để cầu thủ này ra đi?.

Hà Nội từ chối vì Quang Hải đòi số tiền quá lớn?

Trong trận đấu ngày hôm qua (12/3) ở vòng 4, V.League 2022, Quang Hải đã không có mặt trong danh sách đăng ký của Hà Nội FC khi đội bóng này tiếp Bình Dương trên Hàng Đẫy. HLV Chun Hae Ho của Hà Nội cho biết: “Hai ngày trước, Quang Hải có gặp vấn đề nhẹ ở lưng nên không thể tập luyện cùng đồng đội. Do đó, cậu ấy vắng mặt trong trận đấu này. Tôi sẽ cần phải trao đổi thêm với bộ phận y tế. Tôi cũng có hỏi trực tiếp Quang Hải nhưng cậu ấy nói rằng chưa thể quay lại”.

Người ta đang hoài nghi, liệu Quang Hải có bị chấn thương nặng đến mức không thể ra sân hay là anh đang “chấn thương” cái đầu. Trước đó, trong buổi gặp gỡ động viên BHL và các cầu thủ, Chủ tịch Đỗ Quang Vinh đã phát biểu đầy bóng gió: “Tôi luôn mong muốn những gì tốt nhất cho đội bóng. Còn những người không còn động lực, không còn cống hiến thì tôi cũng không tiếc khi nói lời chia tay”.

Quang Hải đang có giá trị chuyển nhượng khá cao


Thực tế, thông tin Quang Hải rời Hà Nội FC đã xuất hiện khi cầu thủ này khoác áo ĐT Việt Nam thi đấu với Trung Quốc tại vòng loại World Cup 2022. Bản hợp đồng giữa Hà Nội FC và Quang Hải sẽ đáo hạn vào ngày 2 tháng 4 tới đây.

Với việc Hà Nội FC sẽ đấu bù với Thanh Hoá (vòng 1) vào ngày 16/3 và Viettel (vòng 2) ngày 4/4 tại V.League 2022; cộng thêm với việc Quang Hải được tuyên bố bị chấn thương lưng, tiền vệ sinh năm 1997 này gần như sẽ không còn chơi bất kỳ trận đấu nào cho đội bóng Thủ đô nếu như đôi bên chưa tái ký hợp đồng.

Tiền vệ sinh năm 1997 muốn Hà Nội trả cái giá lót tay 15 tỷ đồng


Nhiều đồn đoán cho rằng, Quang Hải đã đòi mức lót tay lên đến 15 tỷ đồng/3 năm, cộng với mức lương lên đến 400 triệu đồng/tháng. Phía Hà Nội FC đã không đồng ý với mức chi phí do Quang Hải đưa ra. Có thể, nguyên do là đội bóng Thủ đô không muốn phá vỡ cấu trúc lương cũng như tạo ra một tiền lệ xấu.

Đặc biệt với chính những cầu thủ do chính Hà Nội FC đào tạo ra. Trước đó, Đình Trọng cũng đã rời Hà Nội FC khi cầu thủ này đưa ra mức kinh phí tái ký hợp đồng của riêng mình. Rốt cuộc, đội bóng Thủ đô đã chia tay, để Đình Trọng gia nhập Bình Định với mức phí lót tay hơn 10 tỷ đồng.

Quang Hải có giá bao nhiêu?

Trang Transfermarkt định giá Quang Hải có giá 400.000 EURO (khoảng 10 tỷ đồng). Tiền vệ Hà Nội FC đã bứt lên so với những Tiến Linh, Văn Toàn, Quế Ngọc Hải, Đặng Văn Lâm… Tất nhiên, đây mới chỉ là những định giá tương đối và nó chủ yếu dựa trên tiêu chí xuất hiện ở cấp độ ĐTQG.

Giá trị của Quang Hải khó tăng lên trong thời gian tới hoặc chỉ nhích lên một chút chứ không phải một cú “nhảy vọt” vì thành tích của ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 không thật sự tốt.

Trang tin chuyển nhượng quốc tế uy tín định giá Quang Hải 10 tỷ đồng, vậy tại sao ở Việt Nam lại đưa ra giá “trên trời” dành cho tiền vệ này?.

Quang Hải từng nằm trong top 500 cầu thủ tấn công hay nhất


Tại Việt Nam, giá trị cầu thủ lên xuống không theo một quy luật nào mà nó dựa trên phong độ của anh ta, hoặc nhìn từ hệ quy chiếu những vụ chuyển nhượng khác. Từng có ý kiến cho rằng, bầu Hiển sẽ phải móc hầu bao cả triệu USD, hoặc thấp cũng... vài chục tỷ để giữ chân Quang Hải. Rốt cuộc, cái giá được đồn đoán chỉ ở mức 15 tỷ đồng nhưng mức lương lại bằng một ngoại binh "xịn sò" bậc nhất V.League.

Đội bóng Thủ đô có lý do không vội vã vì họ biết, ra đi không phải là sự lựa chọn thông minh của Quang Hải. Hà Nội FC đáp ứng những điều kiện tốt nhất như môi trường, tài chính, nhân sự, tham vọng… giúp cho Quang Hải trở thành ngôi sao sáng nhất V.League.

Quang Hải cũng có thể chọn phương án ra đi nhưng chắc chắn điểm đến không phải một cái tên nào đó tại V.League. Thành ra, Quang Hải phải lựa chọn 2 phương án.

Một là bằng lòng ở lại Hà Nội FC với giá trị chuyển nhượng tốt nhất Việt Nam dành cho một cầu thủ nội, hoặc sẽ ra nước ngoài thi đấu để nâng cao giá trị, hình ảnh của mình.

Canh bạc của Quang Hải

Hiện ở V.League không nhiều đội bóng có khả năng bỏ ra số tiền lớn như đã đề cập để chiêu mộ Quang Hải. Bình Định được cho là đội bóng chịu chi nhất ở mùa này nhưng sẽ khó lòng rút két một lần nữa khi đã bỏ ra rất nhiều tiền ở mùa này. Viettel được đề cập đến nhưng đội bóng này đã và đang quay về chính sách sử dụng “của nhà trồng được”. Cho nên phương án cuối cùng với Quang Hải là xuất ngoại thi đấu.

Tạp chí bóng đá thế giới (World Soccer) đã đưa Quang Hải vào danh sách 500 cầu thủ quan trọng nhất. Tức Quang Hải của V.League cũng được xếp “ngồi chung mâm” cùng với những Ronaldo, Neymar, Messi… World Soccer đã nói về Hải, đã nhắc đến bóng đá Việt Nam nhưng điểm nhấn của bài viết này chính là câu hỏi: Tất cả cổ động viên Việt Nam tự hỏi vì sao một trong những tiền vệ tấn công hay nhất châu Á chưa sang châu Âu? Cuối cùng, anh ấy sẽ đi đâu?.

Trang thể thao uy tín EPSN cũng từng phân tích, Quang Hải đã không bứt phá khi không được thường xuyên thi đấu, cũng như ra nước ngoài chơi bóng ở môi trường cạnh tranh cao hơn. Việc no nê những danh hiệu đã khiến Quang Hải giảm động lực thi đấu.

Thực tế, Quang Hải đã từng nhận được khá nhiều lời đề nghị, trong đó có một số CLB nước ngoài. Chẳng hạn như Hokkaido Consadole Sapporo (Nhật Bản), Alaves (Tây Ban Nha)… Rốt cuộc Quang Hải vẫn là người của Hà Nội FC.

Quang Hải có thể xuất ngoại thi đấu nhưng anh phải chuẩn bị hành trang thật kỹ càng


Vậy Quang Hải có nên đi và nên đi đâu? Nhiều ý kiến cho rằng, Quang Hải nên nối gót tiền vệ người Thái Lan - Chanathip Songkrasin chuyển đến Nhật chơi bóng. Giải J.League được cho là bước đệm lý tưởng cho các cầu thủ Đông Nam Á trước khi ôm mộng trời Âu. Tuy nhiên, để các đội bóng Nhật đưa ra cái giá lót tay và mức lương như thế rất khó. Và chẳng đời nào, họ "ném" ra cả triệu USD dành cho một cầu thủ chỉ mới được thẩm định ở cấp độ ĐTQG.

Muốn xuất ngoại chơi bóng và thành công, Quang Hải sẽ phải bắt đầu như con đường như Messi Thái. Tức phải tự lực cánh sinh chứ không có chuyện làm “vua một cõi” như tại Hà Nội FC.

Đến đây lại nhắc đến những câu chuyện chưa cũ về số phận của những cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài chơi bóng. Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh…là những sản phẩm ưu tú của bóng đá Việt Nam nhưng họ đã phải quy cố hương do không tìm được chỗ đứng. Đoàn Văn Hậu, niềm hy vọng lớn nhất cũng phải trở về khi không tìm được chỗ đứng ở Heerenveen.

Nếu lựa chọn con đường xuất ngoại, việc cần làm đầu tiên của Quang Hải chắc chắn phải phân tích cơ hội được ra sân của mình sẽ như thế nào?!

Thực tế, cơ hội đá chính hay dự bị không được quyết định bằng những cam kết cả giấy trắng mực đen và… bằng miệng. Incheon, Gangwon hay Buriram United cũng từng có những cam kết (cả lời hứa) với bầu Đức về cơ hội ra sân của Xuân Trường nhưng rồi kết quả thế nào thì ai cũng đã rõ.

Ở châu Âu hay các giải hàng đầu châu Á, cơ hội ra sân chỉ dành cho những người giỏi nhất, xứng đáng nhất. Tất nhiên, đôi khi bắt buộc các HLV phải cho cầu thủ A vào sân vì anh ta có giá trị sử dụng về mặt hình ảnh, thương hiệu. Còn nếu không, hãy đến với V.League, bởi như các cầu thủ vẫn hay có câu nói cửa miệng: “Được đá chính là nhờ ‘dây’ mạnh”.

Người ta vẫn thường nói “thằng chột làm vua xứ mù”. Đại ý, dù có giỏi nhất trong một tập thể cũng đừng tự mãn, thay vào đó hãy đi ra ngoài thế giới, hãy đối diện với thử thách mới để biết mình đang ở đâu. Quang Hải đã chạm tới mọi đỉnh cao ở V.League và anh cần một môi trường mới để nâng cấp bản thân thay vì quẩn quanh ở đấu trường quốc nội.

Quang Hải nên ra đi, nhưng anh sẽ phải chuẩn bị thật kỹ cho hành trang của mình, bởi xuất ngoại không chỉ là câu chuyện chơi bóng mà còn cả văn hoá, ăn uống, giao tiếp…

Tác giả: Nhật Thị

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP