Thế giới

Quan chức Trung Quốc “ngã ngựa” sau bê bối sửa điểm thi đại học

Hai quan chức cấp cao trong ngành giáo dục Trung Quốc đã bị sa thải, trong khi 2 người khác đang bị điều tra với cáo buộc can thiệp và sửa điểm số của thí sinh trong kỳ thi đại học vừa qua.

Thi đại học ở Trung Quốc được ví như tham gia vào một "cuộc chiến" (Ảnh minh họa: Reuters)

SCMP đưa tin, chính quyền tỉnh Chiết Giang tháng trước đã mở cuộc điều tra sau khi công chúng nghi ngờ tính chính xác của điểm số môn tiếng Anh trong kỳ thi đại học. Dư luận đồn đoán điểm số được chấm không công bằng và có thể đã bị sửa chữa.

Ngày 5/12, chính quyền địa phương đã thông báo trên trang mạng xã hội chính thức rằng ủy ban điều tra kết luận cơ quan Giáo dục tỉnh Chiết Giang đã có sai phạm, dẫn tới điểm số của nhiều thí sinh đã bị thay đổi.

Ủy ban điều tra gọi đây là “lỗi sai nghiêm trọng” và sẽ sớm công bố lại điểm chính xác. Dư luận Trung Quốc phản ứng tích cực với thông tin trên, cho rằng công lý đã được thực thi.

Ông Guo Huawei, lãnh đạo đảng tại sở Giáo dục Chiết Giang bị yêu cầu từ chức. Trong khi đó, lãnh đạo đảng cơ quan khảo thí Wang Yuqing và lãnh đạo bộ phận thanh tra Chen Yujun đều bị sa thải và điều tra. Ông Sun Heng, một quan chức liên quan tới kỳ thi, cũng bị triệu tập tới cơ quan giám sát tỉnh để lấy lời khai.

Bê bối điểm thi bùng phát vào ngày 24/11 khi điểm số môn tiếng Anh được công khai, khiến cho nhiều phụ huynh và học sinh thắc mắc về phương pháp chấm điểm. Một số học sinh có kết quả khá tốt trong phần trắc nghiệm khách quan, nhưng lại mất nhiều điểm trong phần tự luận, dẫn đến những đồn đoán xung quanh việc điểm số có thể đã bị sửa.

Sau đó, cơ quan khảo thí Chiết Giang đã đưa ra lời giải thích, tuy nhiên động thái này càng khiến dư luận bức xúc. Cơ quan nói rằng sau khi điểm thi được chấm xong, họ phát hiện ra đề thi năm nay có một số câu khó hơn hẳn năm ngoái. Vì vậy, họ đã quyết định “can thiệp” vào phần điểm số ở phần đọc hiểu và viết luận.

Dư luận thắc mắc về quy tắc mà cơ quan này dùng để “can thiệp” và yêu cầu cơ quan giáo dục Chiết Giang phải minh bạch hơn, cũng như công khai cách thức áp dụng quy tắc trên. Một tuần sau đó, chính quyền Chiết Giang đã lắng nghe ý kiến công chúng và công bố thành lập ủy ban điều tra về sự việc này.

Tại Trung Quốc, sau khi tốt nghiệp trung học, học sinh sẽ bước tiếp vào kỳ thi đại học. Tổng điểm các môn thi sẽ là cơ sở để các trường đại học tuyển sinh viên.

Theo SCMP, thi đại học tại Trung Quốc là “cuộc chiến” khốc liệt mà học sinh, phụ huynh, giáo viên dồn rất nhiều tâm sức và tiền bạc trong một thời gian dài. Chính vì vậy, công chúng luôn theo dõi sát sao diễn biến của các kỳ thi để tìm ra những dấu hiệu bất công hoặc sai phạm.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP