Dự án đầu tư

Qua cầu Bến Thủy, người Hà Tĩnh “cõng” phí dự án ở… Nghệ An

Nhiều năm qua, việc các trạm thu phí Bến Thủy I, Bến Thủy II thu phí để hoàn vốn cho các dự án BOT với mức quá cao và không hợp lý đã khiến người dân cũng như chính quyền tỉnh Hà Tĩnh bức xúc.

Hà Tĩnh muốn di dời trạm thu phí

Trao đổi với NTNN, ông Dương Tất Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Chính phủ, Bộ Tài chính kiến nghị giảm giá vé qua qua cầu Bến Thủy I và II do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) quản lý, đồng thời di dời trạm thu phí này về vị trí phù hợp”.

qua cau ben thuy, nguoi ha tinh  “cong” phi du an o... nghe an hinh anh 1

Nhiều chủ phương tiện bức xúc vì phải đóng phí quá cao khi qua cầu Bến Thủy. Ảnh: H.A

Những người dân ở các huyện Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh của tỉnh Hà Tĩnh nếu chỉ đi qua cầu Bến Thủy I và II thực ra vẫn phải “cõng” phí cho vài dự án khác ở Nghệ An.

Trước đó ngày 2.8.2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có Văn bản số 3621/UBND-XD về phí sử dụng đường bộ các dự án BOT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gửi Bộ Tài chính đề nghị di dời trạm thu phí Bến Thủy I và II về vị trí phù hợp với các dự án BOT đã triển khai, bảo đảm kết nối, phát triển kinh tế hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An theo quy hoạch vùng Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh đến năm 2025 đã được Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, tỉnh Hà Tĩnh cho rằng mức thu phí hiện nay qua cầu Bến Thủy quá cao, chưa phù hợp với thu nhập của người dân địa phương. Tỉnh Hà Tĩnh đề nghị mức giảm giá vé xuống 20-30%  so với mức hiện hành. Riêng đối với phương tiện đi lại của nhân dân ở huyện Nghi Xuân và một số xã, phường của huyện Đức Thọ, Hương Sơn, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) qua cầu Bến Thủy I và II đề nghị giảm 60% mức phí.

Lý giải nguyên nhân vì sao Hà Tĩnh lại kiến nghị giảm giá vé và di dời trạm thu phí Bến Thủy I và II về vị trí phù hợp, ông Lê Minh Đạo – Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Nghi Xuân và một số địa phương khác trên địa bàn Hà Tĩnh nhiều năm qua, cử tri bức xúc, kiến nghị không chỉ lên tỉnh mà còn gửi đến các bộ ngành về việc thu phí tại cầu Bến Thủy cho các dự án BOT trên là không hợp lý, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân”.

Trước những bất hợp lý trong việc thu phí qua cầu Bến Thủy của người dân một số huyện, thị trên địa bàn, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT, Bộ Tài chính. Gần đây nhất trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT tại Hà Tĩnh ngày 22.9, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã trực tiếp kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và nhà đầu tư về việc giảm giá vé cầu Bến Thủy và nghiên cứu di dời trạm thu vé hiện nay.

Bất bình đẳng về sử dụng đường đi

Tại Hội thảo khoa học về Những vấn đề đặt ra với dự án BOT và vai trò của Kiểm toán Nhà nước, nhiều cơ quan chức năng cũng đã chỉ ra những bất cập, thiếu sót và chưa hoàn thiện của các dự án BOT. Trong đó, các trạm thu phí Bến Thủy I và II đã được lấy ra làm ví dụ. Cụ thể, nhà đầu tư đã sử dụng trạm thu phí cầu Bến Thủy I và II để hoàn vốn cho dự án tuyến tránh TP.Vinh (Nghệ An), dự án Nam Bến Thủy – tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), dự án nút giao Quốc lộ 46 và dự án cầu Yên Xuân (Nghệ An).

Những người dân ở các huyện Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh của tỉnh Hà Tĩnh nếu chỉ đi qua cầu Bến Thủy I và II thực ra vẫn phải “cõng” phí cho vài dự án khác ở tỉnh Nghệ An.

Ở chiều ngược lại, những người dân ở Nghệ An nếu không đi qua cầu Bến Thủy I và II để sang Hà Tĩnh thì có thể yên tâm sử dụng miễn phí tuyến tránh TP. Vinh, cầu vượt nút giao Quốc lộ 46 với đường sắt Bắc – Nam và cầu Yên Xuân vì các dự án này không có trạm thu phí. Sự bất bình đẳng về phí này gây thiệt thòi cho người dân chỉ đi qua cầu Bến Thủy I và II mà không sử dụng dịch vụ của các công trình BOT khác kể trên.

Trao đổi với NTNN – Dân Việt, ông Nguyễn Hồng Kỳ – Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết đơn vị này cũng đã từng tham mưu một số vấn đề cho UBND tỉnh Nghệ An về việc đặt trạm thu phí BOT đối với các dự án của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 trên địa bàn. Thứ nhất, mọi phương tiện tham gia giao thông khi đi qua đường tránh TP.Vinh với hơn 25km thì phải đóng phí bởi đây là đoạn đường được đầu tư theo hình thức BOT. Thứ hai, những phương tiện giao thông nào không đi và sử dụng đường BOT thì không được thu vé, vì họ đi vào đường của nhà nước đầu tư.

Đối với đề xuất của UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Kỳ cho rằng: “Theo ý kiến của cá nhân tôi, việc đề xuất di dời trạm thu phí như UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị sang phía Nam của thị xã Hồng Lĩnh là hoàn toàn hợp tình, hợp lý”.

Hữu Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP