Thế giới

Putin bổ nhiệm thêm thành viên nội các mới, tăng đồn đoán về thế hệ kế nhiệm

Nga công bố thêm các vị trí trong nội các mới, trong bối cảnh giới quan sát dự đoán về thế lãnh đạo kế nhiệm Putin sau năm 2024.

Ông Zinichev, thứ hai từ trái sang, trong một sự kiện có Tổng thống Nga Putin tham dự hồi 2010. Ảnh: Reuters.

Putin ngày 18/5 bổ nhiệm Yevgeny Zinichev, 51 tuổi, cựu phó giám đốc Cơ quan an ninh liên bang (FSB), làm người đứng đầu bộ tình trạng khẩn cấp, Reuters đưa tin.

Truyền thông nhà nước Nga cho biết Zinichev sinh ra ở St Petersburg, cũng là quê hương của Putin. Từ năm 1987 đến 2015, Zinichev phục vụ trong ngành an ninh, con đường sự nghiệp giống như Putin.

Tiểu sử Zinichev không nói rõ ông đảm nhận những công việc gì trong ngành an ninh, nhưng các hình ảnh của Putin ở các sự kiện từ vài năm trước cho thấy ông đứng ở vị trí sát với Tổng thống, hoặc bước ngay sau Putin khi Tổng thống bước xuống bậc thang chuyên cơ. Những người được phép tiếp cận Tổng thống Nga ở khoảng cách gần như vậy ở các sự kiện công khai, cùng các quan chức cao cấp và trợ lý, thường là vệ sĩ.

Zinichev từng được bổ nhiệm làm quyền thống đốc khu vực Kaliningrad năm 2016, dù ông chỉ đảm nhận chức này vài tháng, sau đó nghỉ với lý do bận việc gia đình, theo Điện Kremlin. Truyền thông Nga cho biết ông gặp khó khăn với những yêu cầu của công việc.

Ngày 18/5, Putin cũng phê chuẩn Dmitry Patrushev, con trai của cựu giám đốc FSB Nikolai Patrushev, làm bộ trưởng nông nghiệp. Patrushev từng là chủ tịch hội đồng quản trị của Ngân hàng Nông nghiệp Nga. Cha ông, Nikolai Patrushev cũng xuất thân từ St Petersburg và là một sĩ quan tình báo chuyên nghiệp trước khi lãnh đạo FSB. Hiện Nikolai Patrushev là Thư ký của Hội đồng An ninh quốc gia Nga.

Putin từng bổ nhiệm các sĩ quan tình báo và vệ sĩ vào các vai trò quan trọng. Năm 2016 ông bổ nhiệm Alexei Dyumin, người từng phục vụ trong Cơ quan Bảo vệ liên bang (FSO), làm thống đốc quản khu vực Tula ở nam Moskva.

Các vị trí trong nội các mới được các nhà quan sát đánh giá là dấu hiệu về thế hệ lãn đạo kế nhiệm sau khi Putin mãn nhiệm tổng thống vào năm 2024 theo Hiến pháp. Nhà phân tích Dmitry Oreshkin đánh giá hai vị trí mới cho thấy các quan chức có mối liên hệ với tình báo đã nổi lên trong nhiệm kỳ mới của Putin.

Trong nội các mới, một số người vẫn nắm giữ vị trí chủ chốt như Thủ tướng Dmitry Medvedev, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Điều đó cho thấy chính sách của Nga sẽ có ít thay đổi trong nhiệm kỳ thứ 4 của Putin.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP