Hà Tĩnh ngày nay

Phòng quản lý Xuất nhập cảnh: Xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sỹ Công an trong nhân dân

Trước đây lực lượng quản lý XNC chỉ là một bộ phận thuộc phòng Tham mưu An ninh – Ban An ninh Công an tỉnh, sau đó được chuyển sang trực thuộc phòng PA15 (sau này là Phòng PA35, PA61), ngày 8/5/2012, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh được thành lập.


Đây là bước ngoặt có ý nghĩa, khẳng định vai trò, ý nghĩa của công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh đối với công dân Việt Nam, người nước ngoài, Việt kiều, đồng thời phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hiện tượng vi phạm đảm bảo An ninh xã hội nói chung, lĩnh vực xuất nhập cảnh nói riêng.


Ngay sau khi được thành lập đơn vị đã chủ động cải tạo nâng cấp trụ sở đơn vị, trang bị phương tiện, thiết bị sinh hoạt, làm việc đủ điều kiện tiếp, giải quyết thủ tục XNC cho công dân Việt Nam và người nước ngoài. Niêm yết công khai dân chủ hướng dẫn thủ tục xuất, nhập cảnh cho công dân Việt Nam và tạm trú cho người nước ngoài, thúc đẩy việc thực hiện quy chế dân chủ, công tác cải cách hành chính, gắn liền với khẩu hiệu hành động “cán bộ, chiến sỹ phòng Quản lý XNC kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả – vì nhân dân phục vụ”.


Chỉ tính riêng trong năm 2012, phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho trên 1.000 lượt người nước ngoài, tiếp nhận, xử lý gần 38 nghìn hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và 4.500 hồ sơ đề nghị cấp thông hành, xử phạt vị phạm hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh hàng trăm trường hợp, phạt tiền trên 700 triệu đồng. Đơn vị đã phối hợp với Bưu điện Hà Tĩnh trả Hộ chiếu, giấy thông hành cho công dân tại nhà, giảm thiểu sự đi lại phiền hà cho nhân dân.

Giải quyết nhanh gọn các thủ tục cho công dân Việt Nam và người nước ngoài




Những năm gần đây, tỉnh Hà Tĩnh thực hiện chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, các đối tác là người nước ngoài tham gia đầu tư vào khu kinh tế Vũng Áng, khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, mỏ sắt Thạch Khê, cảng Sơn Dương ngày càng nhiều… do đó lượng người nước ngoài vào Hà Tĩnh ngày một gia tăng, nhất là người nước ngoài đến làm việc các dự án tại khu kinh tế Vũng Áng. Việc tăng người nước ngoài vào Hà Tĩnh góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, nhưng đã nảy sinh nhiều vấn đề liên quan về ANTT. Để làm tốt các mặt công tác, lực lượng quản lý XNC thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên Phòng, Sở Ngoại Vụ, Sở Lao động thương binh và xã hội… trong công tác nắm tình hình an ninh biên giới, phòng chống XNC trái phép, kiểm tra thực trạng sử dụng lao động người nước ngoài tại các doanh nghiệp và nhà thầu sử dụng lao động người nước ngoài và hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh cho người nước ngoài đảm bảo đúng pháp luật, quy trình công tác và yêu cầu nghiệp vụ, đáp ứng sự ổn định chính trị, phục vụ tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh.


Do lưu lượng người nước ngoài đến lưu trú và làm việc trên địa bàn ngày càng nhiều nên công tác quản lý cư trú, hoạt động động của người nước ngoài được tăng cường, lực lượng quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã tổ chức hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trong công tác khai báo thông tin tạm trú cho người nước ngoài kịp thời, đảm bảo đúng thủ tục quy định. Đồng thời xử lý đúng quy định người nước ngoài vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, góp phần đảm bảo ANTT. Điển hình, trong năm 2012, lực lượng Quản lý XNC đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh điều tra, phát hiện và bắt đối tượng Her HyunJae, quốc tịch Hàn Quốc, thành lập công ty VICONEC BOOKANG để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong ký kết hợp đông thi công các dự án tại khu kinh tế Vũng Áng; Phối hợp với Công an huyện, Phòng PC64, Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng tiến hành kiểm tra, rà soát lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn; tình hình chấp hành pháp luật Việt Nam về xuất nhập cảnh; các Nghị định của chính phủ về tuyển dụng và quản lý lao động người nước ngoài ở Việt Nam. Qua đó phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp người nước ngoài vi phạm pháp luật trên lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Phối hợp với Bộ đội biên phòng, Hải quan Hà Tĩnh làm tốt công tác đảm bảo ANTT trên tuyến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo



Trên tuyến cửa khẩu lưu lượng công dân Việt Nam và người nước ngoài xuất, nhập cảnh ngày càng đông. Để đảm bảo an ninh và giải quyết thủ tục nhanh gọn cho công dân và người nước ngoài trên tuyến trọng điểm này, phòng quản lý XNC đã chỉ đạo Trạm Quản lý xuất nhập cảnh cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Phối hợp Bộ đội Biên phòng, Hải quan các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các vụ việc xuất nhập cảnh trái phép, ngăn chặn kịp thời hoạt động đưa người dân tộc sang nước bạn cư trú trái phép, tham gia bạo loạn; phối hợp trong đấu tranh các hoạt động của bọn phản động lưu vong lợi dụng xuất nhập cảnh để tiến hành các hoạt động xâm phạm ANTT, góp phần đảm bảo an ninh biên giới, cửa khẩu.

Phòng PA72 triển khai nhiệm vụ


Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bên cạnh những thuận lợi nhiều thách thức cũng không nhỏ đòi hỏi lực lượng CAND nói chung, lực lượng quản lý XNC nói riêng không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm túc 6 Điều Bác Hồ dạy CAND gắn với các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, thực hiện các Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là NQTW4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng đảng hiện nay”, không ngừng đổi mới các mặt công tác, trong đó tập trung việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tổ chức đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, đảm bảo ANTT nói chung, lĩnh vực xuất nhập cảnh nói riêng, góp phần xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng với sự quan tâm, niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.


Đại tá Nguyễn Đức Thuận – Trưởng phòng PA72

Công An Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP