Kinh tế

Phó tổng PVN: Dự án thua lỗ cũng như người ốm vẫn cần tiền mua thuốc

Theo lãnh đạo PVN, yêu cầu của Chính phủ không bơm thêm đồng vốn nào vào những dự án thua lỗ khiến doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.

Tại buổi làm việc của Tổ công tác Chính phủ với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ngày 19/7, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định PVN “đang trong lúc khó khăn nhất”, đồng thời truyền đạt 4 vấn đề Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Tập đoàn giải trình, làm rõ và có giải pháp trong thời gian tới, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến kế hoạch kinh doanh và việc xử lý các dự án thua lỗ. Đầu tiên là về mục tiêu tăng trưởng bởi kế hoạch sản lượng năm 2017 vẫn thấp hơn những năm gần đây.

“Không phải lấy sản lượng để tăng trưởng nhưng đó là điều cực kỳ ý nghĩa. Tài nguyên của chúng ta không phải là vô hạn, trong lúc giá dầu thế giới thế này thì phải tính toán hiệu quả hơn nữa. Chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng là tăng sản lượng khai thác nhưng phải bảo đảm lâu dài nguồn năng lượng, nguyên liệu cho đất nước”, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Vì vậy, ông Dũng đề nghị Tập đoàn phải có giải pháp tốt nhất trong triển khai kế hoạch thăm dò trong và ngoài nước, hạ chi phí, giảm giá thành, quản lý hiệu quả dòng tiền…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, nhà nước sẽ không cấp thêm vốn cho những dự án thua lỗ của PVN.

Liên quan đến một số dự án đầu tư thua lỗ kéo dài, như: Đóng tàu Dung Quất, 3 dự án nhiên liệu sinh học, xơ sợi Đình Vũ, Bộ trưởng đề nghị PVN giải quyết dứt điểm. Ông nêu rõ quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là đề nghị ngành công thương kiên quyết xử lý theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, nhà nước không cấp thêm vốn cho các dự án này.

Về chỉ đạo này, ông Lê Minh Hồng, Phó tổng giám đốc PVN cho rằng sẽ khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý. Ông cho biết, thời gian qua, PVN mất tới 40% thời gian để giải quyết những việc trong quá khứ, không còn tâm trí để sản xuất kinh doanh, mang lại giá trị, sản phẩm cho xã hội.

“Chính phủ yêu cầu không bơm thêm đồng vốn nào vào những dự án thua lỗ, như vậy cũng giống như người ốm cần phải chữa bệnh thì lại bảo không cần tiền. Tuy đang không hoạt động, nhưng nhiều doanh nghiệp không còn đồng tiền nào để thuê người bảo vệ, trả lương cho những người đang duy trì ở đó. Kể cả trong trường hợp có để cho công ty phá sản thì cũng phải có tiền để xác định lại giá trị doanh nghiệp”, ông Hồng nói, đồng thời cho rằng chỉ đạo của Chính phủ về chủ trương là đúng nhưng PVN đang loay hoay không biết làm thế nào với yêu cầu đó.

Về ý kiến này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lý giải, nếu số dự án đó mà xem xét đưa vào vận hành hoạt động, ra sản phẩm thì là những giải pháp tích cực nhất. Nếu không vận hành được thì đề nghị Bộ Công Thương phải có giải pháp, không loại trừ phá sản, bán. Muốn như vậy thì phải hoàn công, quyết toán để xác định giá trị ban đầu, giá trị đầu tư. “Còn việc khẳng định không cân đối vốn, ý của Chính phủ là không điều tiết thêm tiền từ ngân sách nhà nước để đầu tư sản xuất nữa”, ông Dũng nói.

Thứ trưởng Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng cũng giải thích thêm, chỉ đạo của Chính phủ là không rót tiền ngân sách nhà nước vào những dự án này. Còn doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự chủ và tự chịu trách nhiệm về việc có đầu tư thêm để duy trì hoạt động hay bán, cho phá sản dự án. Bởi theo ông, một số dự án phải đến khi đưa vào hoạt động trở lại thì việc tìm đối tác chuyển nhượng mới thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng chỉ đạo, với một số dự án đầu tư xây dựng nhiệt điện chậm tiến độ như Long Phú 1, Sông Hậu 1, Thái Bình 2 cần được đẩy nhanh tiến độ để đưa vào hoạt động hiệu quả. Cùng với đó PVN cần tiếp tục xem xét cổ phần hóa, cơ cấu lại các đơn vị thành viên kém hiệu quả.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng yêu cầu PVN giải trình, làm rõ về các nhiệm vụ chưa hoàn thành. Tính từ đầu năm 2016 tới nay, Chính phủ, Thủ tướng giao PVN 189 nhiệm vụ, đã hoàn thành 141 nhiệm vụ (130 trong hạn và 11 quá hạn), còn 48 nhiệm vụ chưa hoàn thành (45 trong hạn và 3 quá hạn).

“Số nhiệm vụ không nhiều nhưng số nhiệm vụ quá hạn so với các đơn vị được kiểm tra không phải là thấp. Các nhiệm vụ giao đơn vị nào, ai phụ trách, vướng mắc thế nào, nguyên nhân chủ quan hay khách quan, vấn đề nào liên quan tới các bộ? Nếu là trách nhiệm của chúng tôi thì cũng sẽ xem xét nghiêm túc, như việc tham mưu cho Thủ tướng giao nhiệm vụ thế nào, hỗ trợ tích cực hay không, cứ nêu thẳng thắn”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ.

Lãnh đạo PVN tại buổi làm việc hơn một lần nhấn mạnh đề xuất tăng quỹ cho công tác thăm dò nhằm tăng sản lượng để mở rộng triển khai ở những vùng xa hơn.

"Nếu vài năm nữa không đầu tư cho công tác thăm dò thì trữ lượng sẽ ngày càng giảm. Đừng ngạc nhiên là tại sao năm 2015 là 15 triệu tấn mà 2016, 2017 lại giảm", Tổng giám đốc PVN, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn giải thích.

Theo báo cáo của PVN, sản lượng khai thác dầu nửa đầu năm đạt 7,9 triệu tấn. Tổng doanh thu đạt 247.000 tỷ đồng, bằng 56% kế hoạch và vượt 15% so với kế hoạch 6 tháng. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng 13.100 tỷ đồng, vượt 15% so với kế hoạch 6 tháng và đạt 79% kế hoạch năm.

Tác giả: Ngọc Tuyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP