Giáo dục

Phó hiệu trưởng chia sẻ clip nóng… còn xứng giữ chức vụ?

Việc Phó hiệu trưởng chia sẻ clip nhạy cảm, trái thuần phong mỹ tục là không chấp nhận được. Với hành vi đó, có nên đứng ở vị trí đó nữa không?

Phó hiệu trưởng chia sẻ clip nhạy cảm
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, clip chứa hình ảnh những phụ nữ tắm là phản cảm, xâm phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, bất kỳ ai cũng không nên chia sẻ chứ chưa nói đến là giáo viên, Phó hiệu trưởng mà lại chia sẻ clip "nóng" như vậy.

“Nghề nghiệp không cho phép họ có những hành vi như thế. Trong ngành giáo dục, những hành vi như vậy đối với nhà giáo, nhất là cán bộ quản lý giáo dục là hoàn toàn không được. Hành vi ấy gây ảnh hưởng đến uy tín chính những giáo viên này, đến nhà trường và ngành giáo dục”, PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ nêu ý kiến và cho rằng, nếu giáo viên có tư tưởng truỵ lạc, đưa những vấn đề đó ra ngoài, đặc biệt trong quá trình giảng dạy phải nghiêm trị.

Trường THPT Cao Lãnh. (Ảnh: Báo Đồng Tháp).


PGS.TS. Lâm Bá Nam, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) khi nêu ý kiến về việc này cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh, phải sử dụng hình thức dạy học trực tuyến, có những thông tin, sự việc xuất hiện như việc nam giáo viên trường THPT Cao Lãnh để xuất hiện clip nhạy cảm trên màn hình.

“Một cán bộ giáo dục tại cơ sở giáo dục lại chia sẻ clip như vậy cho một nam giáo viên rồi từ đó lại xuất hiện trên màn hình trực tuyến, đó là hành vi không nên, không đúng. Một nhà quản lý giáo dục gửi cho đồng nghiệp clip trái thuần phong mỹ tục là không được phép trong môi trường sư phạm. Hơn nữa lại để clip đó lan truyền đến học sinh, phụ huynh gây nên sự phản cảm. Người ta thất vọng về lối sống của các nhà giáo này, đồng thời làm tổn hại đến nhân cách người thầy”, ông Nam nói.

Theo PGS.TS. Lâm Bá Nam, việc Sở GD&ĐT Đồng Tháp, các cơ quan chức năng liên quan đề nghị xem xét các hình thức kỷ luật đối với các giáo viên này là đúng.

“Trước mắt nên đình chỉ giảng dạy, làm rõ động cơ mục đích của người gửi clip nhạy cảm này. Bất luận thế nào, làm nhà giáo mà gửi các clip nhạy cảm, trái với thuần phong mỹ tục là không chấp nhận được. Cần phải xem vị trí của các nhà giáo đó như thế nào? Chức trách của nhà giáo trong trường hợp này như thế nào? Có nên đứng ở vị trí đó không”, PGS.TS. Lâm Bá Nam nêu ý kiến.

Nếu phát tán là vi phạm pháp luật

Luật sư Mai Thảo, Phó giám đốc TAT Law firm cho biết: “Căn cứ Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015, người có hành vi tự ý chụp ảnh, quay và sử dụng hình ảnh mà không có sự đồng ý của người khác nếu xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người đó thì được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Bộ luật Dân sự 2015 quy định rằng uy tín, danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo vệ. Nếu cá nhân bị lộ hình ảnh, thông tin ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, hoặc thiệt hại khác thì có thể yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai, yêu cầu bồi thường hoặc khởi kiện lên Tòa án theo quy định pháp luật để yêu cầu bồi thường”.

Luật sư Mai Thảo cũng nhận định: “Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Khoản 1 Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015 và một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Báo cáo của Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho biết, Phó hiệu trưởng trường THPT Cao Lãnh V.Q.C đã chia sẻ đoạn clip có hình ảnh phụ nữ tắm tại khu nhà tắm chung cho ông C.T.H., giáo viên bộ môn Tiếng Anh. Nam giáo viên H. khi dạy học trực tuyến đã để màn hình xuất hiện nội dung nhạy cảm.

Sở GD&ĐT Đồng Tháp đánh giá, hành vi của Phó hiệu trưởng có biểu hiện vi phạm và không phù hợp đối với vai trò của người cán bộ quản lý giáo dục, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của nhà giáo và uy tín của đơn vị, ngành. Trong khi đó, hành vi của nam giáo viên C.T.H có biểu hiện vi phạm quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, không phù hợp đối với vai trò của người giáo viên.

Mức độ vi phạm và hậu quả việc làm của ông C. và ông H. đến mức phải xem xét, thực hiện quy trình xử lý kỷ luật.

Sở GD&ĐT cũng phê bình Hiệu trưởng Trường THPT TP Cao Lãnh với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục do chưa kịp thời nắm bắt thông tin có liên quan và chưa có biện pháp xử lý nhanh chóng và dứt điểm vụ việc.

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP